Xã hội

Thanh Chương (Nghệ An): Nhộn nhịp khai thác đất trái phép

Thời gian qua, tại thị trấn Dùng (huyện Thanh Chương) tình trạng một số cá nhân ồ ạt tiến hành khai thác đất dù không được cơ quan chức năng cấp phép.

khai thac t trai phep 1
Ngang nhiên khai thác đất trái phép tại khối 14, thị trấn Thanh Chương

Người dân bức xúc vì tài nguyên quốc gia bị thất thoát, môi trường bị ô nhiễm. Thế nhưng, chính quyền huyện này lại không có biện pháp xử lý triệt để..

Theo phản ánh của người dân, chúng tôi ngược QL46 để về thị trấn Thanh Chương tìm hiểu thực tế sự việc. Dù mới đến bờ hồ nằm đối diện với trụ sở UBND huyện Thanh Chương nhưng chúng tôi đã ghi nhận được hàng loạt xe tải chở đất từ hướng đường vào Nhà máy sắn Intimex lần lượt đi ra hướng về phía xã Thanh Đồng. Lần theo đường đi ra của những chiếc xe tải chở đầy ắp đất chúng tôi tìm được hai địa điểm khai thác đất không mấy khó khăn.

Địa điểm khai thác đầu tiên là khu đồi nằm ở khối 14, thị trấn Thanh Chương. Đây là một khu đồi khá cao nằm cách đường chính khoảng gần 100m. Đường sá được “đất tặc” đầu tư khá bài bản, san ủi phẳng lỳ để cho việc vận chuyển đất đai trở nên dễ dàng. Theo quan sát của PV thì khu vực khai thác đất trái phép này rộng khoảng 1000m2 nhưng đã bị đào bới nham nhở. Khi PV có mặt thì 1 chiếc máy múc đang gầm rú đào từng gàu đất lên xe tải đang trực chờ sẵn sát đó. Trong bãi, hàng chục xe tải khác cũng đang nằm la liệt để chờ đến lượt lấy đất. Trên bãi đất ngoài cánh lái xe thì còn có khoảng 3-4 thanh niên túc trực, người thì chỉ đạo lái máy múc, người thì ghi chép sổ sách khối lượng xe tải vào ra và khối lượng đất bán được.

2khai thac t trai phep 2
Điểm khai thác tại khối 2, thị trấn Thanh Chương cũng khá náo nhiệt

Có một điều khá ngạc nhiên là dù chúng tôi đến ghi hình khá lâu nhưng những người đang khai thác đất trái phép nói trên vẫn tiến hành khai thác bình thường như chưa hề có chuyện gì xẩy ra.

“Họ khai thác từ trước tết để đưa đi đắp đê Cẩm Thái. Tuyến đê này đang được thi công kéo dài từ thị trấn Thanh Chương lên tận xã Thanh Hưng giáp ranh với huyện Đô Lương. Nghe đâu khối lượng lớn lắm nhưng chỉ thấy họ đi mua đất trôi nổi, đào bới khắp nơi khiến người dân một số nơi bị ảnh hưởng không khỏi bức xúc” – Anh H, người dân khối 14, thị trấn Thanh Chương, nói.

Cách khu vực đang khai thác tại khối 14 là một điểm khai thác trái phép khác ngay sát với nghĩa địa Rú Dài, thuộc khối 2, thị trấn Thanh Chương. Theo quan sát, khu vực khai thác này nằm sát ngay với những ngôi mộ chằng chịt tại nghãi địa Rú Dài. Một khối lượng đất khá lớn đã được đào đi để lại một khoảng không rộng đến hàng nghìn mét vuông. Phía trong là 1 máy múc đang tiến hành khai thác đất bán cho hàng chục nhà xe đề tên như Công ty Bá Á, Công ty Cảnh Hoa, Công ty Thùy Linh, Quang Ba...

Một người dân ở khối 2, thị trấn Thanh Chương, bức xúc: “Chúng tôi thấy máy múc khai thác đất ở các đồi quanh khối 14, 15 và khối 2 từ nhiều tháng trước. Sau tết Nguyên đán thì họ lại tiếp tục khai thác tan hoang cả mấy quả đồi. Xe cộ chở đất cao vút, rơi vãi ra đường sá khiến môi trường bị ô nhiễm. Người dân chúng tôi cũng đã kiến nghị với khối và UBND thị trấn nhưng không thấy ai xử lý cả”.

Theo tiết lộ của một trong các nhà xe mua đất tại hai địa điểm trên thì được biết hai khu vực khai thác đất trái phép do một cá nhân tại thị trấn Thanh Chương đứng ra “bảo kê”. Hầu hết các xe vận tải đất đều từ các doanh nghiệp, cá nhân ở huyện Đô Lương sang chở đất để hưởng tiền cước vận tải, còn tiền mua đất, đứng ra đào đất thì có người “giấu mặt” đứng ra “lo liệu”?

3khai thac t trai phep 3
UBND huyện Thanh Chương có văn bản chỉ đạo xử lý tình trạng khai thác đất trái phép nhưng không hiểu lý do vì sao “đất tặc” vẫn ngang nhiên hoạt động rầm rộ?

Trao đổi với PV, ông Trình Văn Bằng – Trưởng phòng TN&MT huyện Thanh Chương, cho biết: “Đúng là trên địa bàn có hiện tượng khai thác đất trái phép tại thi trấn Thanh Chương để đưa đi đắp đê Cẩm Thái. Địa phương thì chưa có mỏ đất nào cả. Việc khai thác như thế là vi phạm pháp luật. Từ trước tết thì huyện cũng đôn đốc, chỉ đạo thị trấn, công an huyện...để xử lý nhưng nghe phản ánh máy ngày này tình trạng lại tiếp diễn. Tôi sẽ giao chủ tịch UBND thị trấn kiểm tra, xử lý ngay rồi báo cáo thêm với các anh”.

Theo vị trưởng phòng này hứa thì sẽ cho kiểm tra, xử lý ngay nhưng trong buổi chiều cùng ngày khi PV quay lại hiện trường thì hàng chục lượt xe tải chở đất vẫn nườm nượp vào ra lấy đất, cả 02 địa điểm khai thác đất trái phép như đã phản ánh ở trên máy múc vẫn đào đào bới như không hề có chuyện gì xẩy ra.

Theo quy định của pháp luật thì tài nguyên ở đâu thì chính quyền địa phương ở đó mà người đứng đầu là chủ tịch UBND phải chịu trách nhiệm quản lý, bảo vệ. Thế nhưng tại thị trấn Thanh Chương đã và đang để cho tình trạng khai thác đất trái phép diễn ra tràn lan từ nhiều tháng nay khiến cho tài nguyên bị thất thoát, môi trường bị ô nhiễm... người dân bức xúc.

Đề nghị UBND huyện Thanh Chương, Sở TN&MT tỉnh Nghệ An lập tức kiểm tra, xử lý theo quy định của pháp luật.

Tác giả: KIỀU NHƯ
Nguồn tin: Báo Điện tử Dân Sinh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP