Thể thao

Tây Ban Nha đè bẹp Gruzia ở vòng 1/8 Euro 2024

Thắng ngược "ngựa ô" Gruzia 4-1, Tây Ban Nha vào tứ kết Euro 2024 gặp chủ nhà Đức

Sau hiệu còi mãn cuộc, hai tiền đạo cánh Lamine Yamal, 16 tuổi, và Nico Williams, 21 tuổi (theo tuổi Tây), còn đứng trên sân chơi oẳn tù tì chỉ để xem ai được uống nước trước. Yamal sau đó xin chai nước mà Williams đang uống, nhưng bị gạt ra. Sau khi nhận được chai, tiền đạo CLB Barca phun nước về phía đàn anh. Phản ứng tinh nghịch của hai cầu thủ cho thấy họ vẫn còn trẻ, nhưng vừa trở thành nỗi khiếp sợ với Gruzia.

[Lamine Yamal (trái) và Nico Williams (phải) nhảy mừng bàn thứ ba của Tây Ban Nha trong trận thắng Gruzia 4-1 ở vòng 1/8 Euro trên sân RheinEnergie, thành phố Cologne, Đức tối 30/6/2024. Ảnh: Reuters

Báo Anh Guardian bình luận rằng Tây Ban Nha chơi như "mèo vờn chuột" trước đội được coi là ngựa ô của giải. Gruzia vẫn chơi phòng ngự phản công như khi hạ Bồ Đào Nha 2-0 ở lượt cuối vòng bảng, và thậm chí còn dẫn trước đoàn quân Luis de la Fuente. Tuy nhiên, lối chơi xông xáo của Yamal và Williams mở ra một loạt cơ hội cho Tây Ban Nha. Hai cầu thủ trẻ này lần lượt nhận 8,7 và 9,1 điểm, cao nhất trên sân, theo thống kê Whoscored.

Williams trở thành cầu thủ đầu tiên trong lịch sử Euro ghi bàn, kiến tạo và chuyền chính xác 100% trong một trận đấu được đá chính. Trong khi, Yamal bỏ lỡ nhiều cơ hội, nhưng ghi dấu ấn với quả tạt như đặt cho Fabian Ruiz nâng tỷ số lên 2-1. Hai cầu thủ trẻ được các hãng thống kê chấm điểm cao nhất nhờ các pha rê dắt qua người và tạo cơ hội, nhưng giải thưởng cầu thủ hay nhất trận do hội đồng chuyên môn UEFA bình chọn lại thuộc về tiền vệ Rodri.

Dễ hiểu vì sao Rodri nhận được giải thưởng này, khi Tây Ban Nha gặp nhiều khó khăn cho đến khi anh mở tỷ số. Bởi Gruzia mở tỷ số ở phút 18 mà không cần dứt điểm lần nào. Hậu vệ phải Otar Kakabadze lao lên thoáng và tạt vào khiến trung vệ Robin Le Normand lóng ngóng đưa bóng về lưới nhà trước sự ngỡ ngàng của thủ môn Unai Simon. Đây là bàn thua đầu tiên của Tây Ban Nha tại giải, và đội bắt đầu lộ ra những sai số.

Pha phản lưới nhà của Le Normand (số 3). Ảnh: EPA

Trong 20 phút tiếp theo, Tây Ban Nha tỏ ra căng cứng, nhiều lần dứt điểm nhưng đều bị thủ môn Giorgi Mamardashvili cứu thua đẹp mắt. Họ cũng vài lần mất bóng, để đối phương phản công nhanh nhưng không ghi được thêm bàn.

Gruzia phải trả giá ở phút 39, sau khi phung phí cơ hội. Nhận bóng ở rìa cấm địa từ đường chuyền của Williams, Rodri đẩy sang chân trái để đánh lừa cầu thủ Gruzia, trước khi sút chìm chéo góc và lần này Mamardashvili đã bị khuất phục. Sau khi ghi bàn, Rodri chạy đến đường biên, trượt dài ôm lấy các đồng đội, giải tỏa áp lực cho đội tuyển số 8 thế giới.

Rodri mừng bàn gỡ hòa 1-1. Ảnh: UEFA

Bàn gỡ hòa của Rodri xứng đáng là tuyệt phẩm, khi anh chỉ mất một nhịp đỡ bóng để qua người, và nhịp thứ hai chính là cú sút về sát cột với lực căng, dù bằng chân không thuận. Đây là cú sút xa thành bàn đầu tiên của Tây Ban Nha tại Euro kể từ pha lập công của Raul Gonzalez năm 2000. Kể từ đó, đội đã ghi 55 bàn, nhưng đều từ trong cấm địa.

Tây Ban Nha trút được áp lực, và chơi như đá tập trong hiệp hai, kể từ bàn của Fabian Ruiz. Trời càng mưa to, họ càng tạo ra thêm nhiều cơ hội, để ghi thêm hai bàn nữa nhờ công của Williams và Dani Olmo. Mỗi bàn thua của Gruzia, máy quay lại chiếu đến HLV Willy Sagnol ngồi lặng đi trên ghế huấn luyện, tỏ vẻ bất lực. Dù vậy, khán giả vẫn vỗ tay liên tục để cổ vũ thầy trò Sagnol, bởi dù sao họ cũng đã làm nên lịch sử khi vào đến vòng này.

Tây Ban Nha kết thúc trận đấu với 35 pha dứt điểm, cùng tỷ lệ giữ bóng tới 75% thời lượng. Đội giữ vững thành tích toàn thắng, để chuẩn bị gặp Đức ở trận tứ kết trong mơ ngày 5/7 ở Stuttgart.

Tác giả: Nam Đỗ - Hoàng An

Nguồn tin: vnexpress.net

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP