Trong tỉnh

Tàu khủng đồng loạt nằm bờ "nghỉ ngơi" khi giá xăng, dầu cao kỷ lục

Giữa "cơn bão" giá xăng, khiến chi phí cho mỗi chuyến vươn khơi tăng quá cao, khiến ngư dân không dám vươn khơi phải để những con tàu "khủng" nằm bờ.

Mặc dù trời yên biển lặng, đang trong mùa khai thác thủy sản nhưng những con tàu công suất lớn tại Nghệ An thay vì vươn khơi bám biển thì những con tàu của ngư dân tại Nghệ An lại đang nằm bờ, neo đâu cẩn thận để "nghỉ ngơi".

Đây là cảnh thường thấy từ sau Tết nguyên đán đến giờ tại các cảng cá ở nhứng huyện như Diễn Châu, Quỳnh Lưu, thị xã Hoàng Mai... những địa phương có số lượng tàu đánh bắt xa rất lớn.

Nhiều tháng qua những con tàu công suất lớn đang nằm bờ và chưa vươn khơi.

Theo những ngư dân tại đây, nguyên nhân là do giá xăng, dầu tăng quá cao khiến chi phí cho mỗi chuyến vươn khơi tăng lên rất nhiều, thậm chí nếu liều để vươn khơi thì có thể không có công mà còn phải bù lỗ tiền dầu.

Tàu thuyền nằm la liệt tại khu vực sông ở xã Quỳnh Nghĩa, huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An, đội tàu hùng hậu bất đắc dĩ đã phải nghỉ ngơi suốt nhiều tháng qua.

Trong khoảng thời gian tàu nằm bờ, bà con tranh thủ sửa các ngư cụ.

Những chủ tàu cũng lo cháy ruột gan, vì tàu nằm bờ không có thu nhập, bên cạnh đó còn phải gồng gánh số tiền lãi hàng tháng vì vay mượn để đóng tàu, mua sắm ngư cụ. Bên cạnh đó không vươn khơi, thì các chủ tàu còn mất đi người lao động, bạn thuyền.

Những con tàu được đóng, mua sắm ngư cụ với chi phí từ 5 -7 tỷ giờ phải nằm bờ, từ chỗ tạo công ăn việc làm thu nhập cho ngư dân giờ nó lại trở thành gánh nặng.

Tàu nằm bờ, nên hải sản về cũng ít, bến cảng vắng lặng, đìu hiu, những ngành nghề ăn theo cũng "đóng băng".

Những dàn bóng câu, ngư cụ tiền tỷ trên tàu không được sử cũng có nguy cơ hư hỏng.

Nỗi lo chồng chất, ngư dân nơi đây mong muốn nhà nước có chính sách hỗ trợ để họ có thể yên tâm bám biển.

Không thể vươn khơi, một số chủ tàu tại xã Tiến Thủy đã quyết định bán tàu chấp nhận lỗ nặng để chuyển đổi nghề nghiệp.

Tác giả: Quang Phong

Nguồn tin: phapluatplus.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP