Trong tỉnh

Tập trung thực hiện tốt và quản lý chặt chẽ, nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn lực tài nguyên và môi trường

Chiều 28/12, Sở Tài nguyên và Môi trường tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024. Các đồng chí: Nguyễn Văn Đệ - Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Hoàng Quốc Việt – Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở TN&MT; Thái Văn Nông – Phó Giám đốc Sở TN&MT chủ trì hội nghị.

Quang cảnh hội nghị

Giám đốc Sở TN&MT Hoàng Quốc Việt phát biểu khai mạc

Triển khai đồng bộ, quyết liệt, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp

Năm 2023, ngành TN&MT đã có nhiều nỗ lực, chủ động, tập trung triển khai đồng bộ, quyết liệt, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra. Ngành đã tham mưu kịp thời cho Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh cơ chế chính sách, quy phạm pháp luật về lĩnh vực TN&MT thuộc thẩm quyền để tăng cường, thực hiện có hiệu quả công tác quản lý và giải quyết tồn tại, vướng mắc từ thực tiễn, tạo thuận lợi để thực hiện hiệu quả công tác cải cách hành chính và thu hút đầu tư vào tỉnh nhà.

Ngành đã xây dựng và thực hiện tốt các chương trình, quy hoạch, kế hoạch làm cơ sở cho việc quản lý và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, như: Hoàn thiện hồ sơ Kế hoạch sử dụng đất tỉnh Nghệ An giai đoạn 2021 – 2025 theo hồ sơ quy hoạch sử dụng đất cấp huyện đến năm 2030 đã được UBND tỉnh phê duyệt; Báo cáo việc rà soát tổng hợp chỉ tiêu sử dụng đất cần điều chỉnh trong quy hoạch sử dụng đất đến năm 2030 và kế hoạch sử dụng đất đến năm 2025; tham mưu Tỉnh ủy, UBND tỉnh ban hành các Kế hoạch lĩnh vực TN&MT; tập trung chỉ đạo, triển khai thực hiện có hiệu quả 15 đề án, dự án về lĩnh vực ngành quản lý đã được UBND tỉnh phê duyệt.

Công tác cải cách hành chính đã được thực hiện quyết liệt. Trách nhiệm của cán bộ công chức, viên chức được nâng lên; thủ tục đầu tư liên quan đến ngành đã được giải quyết tốt. Quan tâm và xử lý có hiệu quả các vướng mắc phát sinh về lĩnh vực TN&MT, đặc biệt là các dự án trọng điểm thu hút đầu tư, vướng mắc của tổ chức, cá nhân và công tác quản lý tài nguyên môi trường ở cơ sở. Xây dựng và thực hiện Kế hoạch Chuyển đổi số của ngành TN&MT đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.

Thực hiện tốt các nhiệm vụ của Bộ TN&MT, Tỉnh ủy, UBND tỉnh giao đúng tiến độ, đạt kết quả tốt, như: Tham mưu UBND tỉnh tổ chức lấy ý kiến đóng góp của nhân dân về dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) và tham mưu UBND tỉnh báo cáo Bộ TN&MT theo quy định; chuẩn bị tốt nội dung báo cáo để UBND tỉnh, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh cho ý kiến góp ý dự thảo Luật Đất đai sửa đổi tại các kỳ họp Quốc hội thứ 5, thứ 6; công tác thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật, giải quyết đơn thư khiếu nại về lĩnh vực TN&MT; công tác cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất...

Trong năm, Sở đã tập trung tham mưu giải quyết 754 đơn thư, trong đó: 158 đơn khiếu nại, 45 đơn tố cáo; 543 đơn kiến nghị; 08 đơn tranh chấp đất đai. Tăng cường thực hiện có hiệu quả công tác thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật về lĩnh vực TN&MT.

Ngành chủ động xử lý các vướng mắc cho cơ sở và các tổ chức cá nhân trong sản xuất kinh doanh, như: Tổ chức giao ban với các Hội doanh nghiệp, làm việc trực tiếp với một số nhà đầu tư và chính quyền địa phương để tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc về lĩnh vực của ngành. Tập trung rà soát các vướng mắc để chỉ đạo xử lý kịp thời và hỗ trợ đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, giao đất, cho thuê đất, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Đồng thời, tích cực triển khai kế hoạch thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về tài nguyên và môi trường, qua đó đã chấn chỉnh công tác quản lý nhà nước về đất đai, kiến nghị thu hồi các dự án sử dụng đất vi phạm, hạn chế được tình trạng khai thác khoáng sản trái phép, không phát sinh cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng; nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực thi pháp luật.

Phó Chủ tịch UBND huyện Nghi Lộc Nguyễn Đức Thọ báo cáo kết quả hoạt động trong lĩnh vực TN&MT trên địa bàn huyện năm 2023

Tại hội nghị, lãnh đạo UBND các huyện: Nghi Lộc, Đô Lương,... đã báo cáo những kết quả đã đạt được trong lĩnh vực TN&MT trên địa bàn, chỉ ra một số tồn tại, vướng mắc cần khắc phục; đồng thời, kiến nghị một số nhiệm vụ, giải pháp để thực hiện trong năm 2024.

Rà soát, tham mưu sửa đổi, bổ sung, thay thế các chính sách về lĩnh vực TN&MT phù hợp với thực tiễn

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Đệ phát biểu

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Đệ - Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị để giành thắng lợi trong kế hoạch năm 2024, ngành TN&MT, chính quyền địa phương cần tập trung, quan tâm hơn nữa để thực hiện tốt việc quản lý và nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn lực tài nguyên, nhất là tài nguyên đất đai, tài nguyên nước, khoáng sản, với mục tiêu là tài nguyên được sử dụng tiết kiệm nhất nhưng mang lại hiệu quả cao.

Đồng thời, tiếp tục thực hiện tốt việc rà soát chính sách, pháp luật về lĩnh vực TN&MT đã ban hành để tham mưu cho HĐND và UBND tỉnh sửa đổi, bổ sung, thay thế phù hợp với thực tiễn nhằm tháo gỡ và giải quyết vướng mắc, tạo thuận lợi cho các thành phần kinh tế tiếp cận nguồn lực tài nguyên. Tổ chức thực hiện có hiệu quả các văn bản chỉ đạo của Trung ương, Tỉnh ủy, HĐND và UBND tỉnh về tăng cường công tác quản lý tài nguyên, bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu.

Cùng với đó, tiếp tục triển khai thực hiện tốt các nghị quyết, đề án, dự án, kế hoạch ngành đã được Tỉnh ủy, HĐND tỉnh thông qua và UBND tỉnh phê duyệt, ban hành. Tăng cường công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật về TN&MT đến mọi tầng lớp nhân dân, để mọi người dân biết, hiểu và chấp hành. Tổ chức thực hiện đúng quy định của pháp luật trong việc thẩm định, cấp phép về lĩnh vực TN&MT. Đẩy mạnh và thực hiện có hiệu quả công tác đấu giá quyền sử dụng đất, đấu giá quyền khai thác khoáng sản.

Ngành cần thực hiện hiệu quả công tác cải cách hành chính, chuyển đổi số trong toàn ngành ở tất cả các lĩnh vực. Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý, cán bộ chuyên môn nghiệp vụ, công chức, viên chức trong ngành TN&MT để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ đề ra. Nâng cao hiệu quả phối hợp với các ngành và chính quyền địa phương trong quá trình thực hiện nhiệm vụ chính trị nhằm kịp thời tháo gỡ, giải quyết nhanh, hiệu quả những khó khăn, vướng mắc phát sinh từ thực tiễn.

Giao nhiệm vụ cụ thể đối với một số lĩnh vực trọng tâm, gồm: Đất đai, Môi trường, tài nguyên nước, biển đảo, khí tượng thủy văn và Biến đổi khí hậu, địa chất - Khoáng sản, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị ngành cần tập trung rà soát xử lý dự án chậm triển khai; giải quyết tình trạng lãng phí, sử dụng đất sai mục đích, vi phạm pháp luật về đất đai; đẩy nhanh tiến độ xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai. Triển khai thực hiện hiệu quả các quy định, tập trung xử lý các cơ sở gây ô nhiễm môi trường, ô nhiễm môi trường nghiêm trọng trên địa bàn tỉnh theo biện pháp đã được phê duyệt...

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Đệ trao Quyết định nghỉ hưu theo chế độ đối với đồng chí Phó Giám đốc Sở TN&MT Võ Văn Ngọc

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Đệ trao Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho 7 tập thể đã có thành tích xuất sắc trong công tác năm 2023

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Đệ trao Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho 8 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong công tác năm 2023

Tác giả: Kim Oanh

Nguồn tin: nghean.gov.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP