Trong tỉnh

Tập trung thực hiện Kết luận số 58-KL/TW của Ban Bí thư về tổ chức và hoạt động của Hội Người cao tuổi Việt Nam

Sáng 12/3, Ủy ban Quốc gia về người cao tuổi tổ chức Hội nghị trực tuyến với các địa phương tổng kết công tác năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024. Các đồng chí: Trần Hồng Hà - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về người cao tuổi; Nguyễn Thanh Bình – Chủ tịch Hội người cao tuổi Việt Nam, Phó Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về người cao tuổi; Nguyễn Thị Hà – Thứ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội cùng chủ trì hội nghị.

Tham dự hội nghị tại điểm cầu Nghệ An có các đồng chí: Bùi Đình Long – Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Cao Đăng Vĩnh – Chủ tịch Hội người cao tuổi tỉnh; lãnh đạo các Sở, ngành, đơn vị liên quan.

Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu Nghệ An

Các đồng chí chủ trì tại điểm cầu Nghệ An

Chế độ, chính sách đối với người cao tuổi bảo đảm đầy đủ, kịp thời, đúng đối tượng

Năm 2023, công tác người cao tuổi (NCT) tiếp tục được Đảng và Nhà nước đặc biệt quan tâm, đã ban hành chủ trương, chính sách, pháp luật và hệ thống văn bản hướng dẫn tổ chức thực hiện đầy đủ, toàn diện và đã được cụ thể hóa tại Nghị quyết số 42-NQ/TW ngày 24/11/2023 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII với mục tiêu “Đổi mới, nâng cao chất lượng chính sách xã hội theo hướng toàn diện, hiện đại, bao trùm, bền vững; xây dựng và thực hiện chính sách xã hội phải đặt trong tổng thể quản lý phát triển xã hội bền vững; giải quyết hài hoà các quan hệ xã hội, kiểm soát phân hoá xã hội, bảo đảm an sinh cho Nhân dân trong quá trình phát triển”.

Ngay từ đầu năm, Chính phủ cũng đã ban hành Nghị quyết để thực hiện công tác NCT. Các Bộ, ngành, địa phương và Trung ương Hội NCT ban hành Kế hoạch thực hiện Chương trình hành động quốc gia về NCT, chăm sóc, phát huy vai trò NCT.

Việc tổ chức thực hiện chế độ, chính sách đối với NCT bảo đảm đầy đủ, kịp thời, đúng đối tượng, đã có 14 tỉnh/thành phố nâng mức chuẩn trợ cấp xã hội, trợ giúp xã hội cao hơn mức chuẩn quy định, 32 tỉnh/thành phố mở rộng đối tượng thụ hưởng chính sách trợ giúp xã hội, trong đó phần lớn là NCT.

Hoạt động văn hóa, văn nghệ NCT tiếp tục được các địa phương quan tâm, chú trọng, đã thu hút đông đảo NCT tham gia, góp phần nâng cao đời sống tinh thần của NCT. Các Chương trình văn hóa, thể thao NCT, Liên hoan tiếng hát NCT và lồng ghép các hoạt động chăm sóc NCT của các cấp hội NCT ở cơ sở với phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” đã động viên NCT tham gia xây dựng đời sống văn hóa cơ sở, đồng thời tôn vinh các điển hình tiên tiến trong quá trình tham gia xây dựng và phát triển văn hóa - xã hội.

Hoạt động thể dục thể thao dành cho NCT như thể dục dưỡng sinh, khiêu vũ thể thao, bóng chuyền hơi, bóng bàn, cầu lông, bơi, cờ tướng được các địa phương duy trì. Trước và trong dịp Tết Nguyên đán, chính quyền các cấp phối hợp với các cấp Hội NCT rà soát, lập danh sách NCT đủ điều kiện chúc thọ, mừng thọ để đề xuất với cấp ủy, chính quyền, phối hợp chặt chẽ với các ngành, đoàn thể liên quan tổ chức chu đáo việc chúc thọ, mừng thọ theo Luật NCT.

Phát huy vai trò NTC, hiện cả nước có 733.846 NCT tham gia công tác Đảng, chính quyền, đoàn thể, thanh tra nhân dân, hoà giải ở cơ sở, 1.100.000 NCT tham gia phòng chống tội phạm, trật tự an ninh ở địa bàn, khu dân cư. Hơn 95 nghìn NCT làm chủ trang trại, cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ; hơn 300 nghìn NCT làm kinh tế giỏi do các cơ quan chức năng và địa phương chứng nhận. Một số địa phương có nhiều NCT đạt danh hiệu NCT làm kinh tế giỏi như Gia Lai, Đắk Lắk, Đồng Nai...

Bên cạnh những kết quả đạt được, thực tế đời sống của một bộ phận NCT còn khó khăn, đặc biệt NCT ở vùng sâu, vùng xa; tỷ lệ NCT thuộc hộ nghèo cao so với tỷ lệ hộ nghèo chung của cả nước. Chính sách trợ giúp xã hội đối với NCT còn hạn chế, mức trợ cấp xã hội thấp, nhiều NCT gặp khó khăn, thuộc hộ gia đình nghèo, cận nghèo chưa được hưởng trợ cấp xã hội...

Công tác chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi còn một số khó khăn, hạn chế, một số địa phương chưa ban hành chính sách hỗ trợ người cao tuổi từ 60-80 tuổi không thuộc hộ nghèo, cận nghèo, không có lương hưu, trợ cấp xã hội, không hưởng chính sách ưu đãi người có công với cách mạng chưa được cấp thẻ BHYT; nhiều tỉnh/thành phố khó khăn trong việc bố trí nguồn kinh phí thực hiện khám chữa bệnh định kỳ tại cơ sở cho NCT.

Tại hội nghị, lãnh đạo các địa phương đã chia sẻ kinh nghiệm trong việc dành nguồn lực thực hiện chính sách cho NCT; việc phát huy vai trò của NCT trong thực hiện các nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Nghiên cứu lựa chọn những nhiệm vụ trọng tâm có mục tiêu, lộ trình và thời gian hoàn thành

Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà - Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về người cao tuổi nhấn mạnh trong năm 2023, hoạt động liên quan đến NCT được tổ chức rộng khắp trên cả nước thu hút được sự quan tâm của mọi tầng lớp nhân dân và khẳng định được vai trò, tầm quan trọng của NTC đối với xã hội. Mặc dù trong bối cảnh khó khăn, nhưng các chủ trương chính sách về NTC tiếp tục được Đảng, Nhà nước rất quan tâm. Đồng thời tiếp tục rà soát sửa đổi các Bộ Luật liên quan để triển khai các cơ chế chính sách cũng như phát huy vai trò của NCT, trong đó đặc biệt là việc ban hành Nghị quyết số 42 đã chú trọng đến đối tượng NCT. Những kết quả đạt được trong năm 2023 đã khẳng định sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và toàn xã hội một cách sâu sát và toàn diện hơn dành cho NCT.

Qua thảo luận, thống nhất với nội dung báo cáo, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà nhấn mạnh vai trò và chức năng của Ủy ban Quốc gia về NCT có tính chất liên ngành bởi vậy, bên cạnh những nhiệm vụ thường xuyên đề nghị thành viên Ủy ban Quốc gia về NCT nghiên cứu lựa chọn những nhiệm vụ trọng tâm có mục tiêu, lộ trình và thời gian hoàn thành cụ thể để tập trung nguồn lực thực hiện gắn với nhiệm vụ lớn của Quốc gia.

Mặc dù Đảng, Nhà nước đã quan tâm sâu sắc đến chính sách dành cho NTC, song đến giai đoạn này, nên tham mưu Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết về NCT trong tình hình mới; đồng thời thể chế hóa Nghị quyết số 42 – NQ/TW; xây dựng Chiến lược quốc gia về NTC dài hơi. Ủy ban Quốc gia về người cao tuổi cần quan tâm hơn đến công tác phối hợp thực hiện công tác giám sát, kiểm tra, thanh tra hoạt động để đạt được các mục tiêu đề ra liên quan đến NCT.

Phó Thủ tướng Chính phủ đề nghị Ban Thường vụ các Tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương ban hành Chỉ thị hoặc Kế hoạch để thực hiện Kết luận số 58-KL/TW ngày 23/6/2023 về tổ chức và hoạt động của Hội Người cao tuổi Việt Nam; trong đó đặt mục tiêu hết Quý III/2024 đảm bảo 100% tổ chức Hội NTC ở địa phương kiện toàn xong theo các quy định của pháp luật.

Tác giả: Phan Quỳnh

Nguồn tin: nghean.gov.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP