Trong tỉnh

Tăng cường thực hiện các biện pháp phòng, chống nắng nóng, hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung vừa ký ban hành Chỉ thị số 16/CT-UBND ngày 3/5, yêu cầu các Sở, ngành, đơn vị liên quan; UBND các huyện thành, thị xã tăng cường thực hiện các biện pháp phòng, chống nắng nóng, hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn.

Dự báo vụ Hè Thu 2024, do ảnh hưởng nắng nóng gay gắt, đặc biệt gay gắt tiếp tục xảy ra và thiếu hụt lượng mưa nên nguy cơ cao xảy ra hạn hán, thiếu nước và khô hạn kéo dài trên địa bàn tỉnh. Bởi từ đầu năm đến nay lượng dòng chảy trung bình trên các sông khu vực Bắc Trung bộ ở mức thấp hơn so với trung bình nhiều năm, nắng nóng xuất hiện sớm.

Kịp thời ứng phó với ảnh hưởng thời tiết cực đoan, giảm thiểu thiệt hại đến mức thấp nhất trong sinh hoạt và sản xuất

Để chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống nắng nóng, hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn; kịp thời ứng phó với ảnh hưởng thời tiết cực đoan và giảm thiểu thiệt hại đến mức thấp nhất trong sinh hoạt và sản xuất nông nghiệp trên địa bàn tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Sở NN&PTNT chủ động, kịp thời tổ chức theo dõi, dự báo chuyên ngành về nguồn nước, xâm nhập mặn, cung cấp thông tin cho các địa phương và người dân vùng ảnh hưởng. Cùng với đó, chủ động chỉ đạo, hướng dẫn, đôn đốc các địa phương triển khai các biện pháp ứng phó phù hợp, hiệu quả, giảm thiệt hại do hạn hán, xâm nhập mặn.

Chỉ đạo, đôn đốc đẩy nhanh tiến độ đối với công trình thủy lợi, cấp nước sinh hoạt nông thôn đang xây dựng để sớm đưa vào khai thác, phát huy hiệu quả. Cùng với đó, chủ trì phối hợp với Sở TN&MT, Sở Công thương, Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Bắc Trung bộ, các Công ty TNHH thủy lợi, thủy điện và UBND các huyện, thành phố, thị xã có liên quan chỉ đạo các đơn vị vận hành có hiệu quả hệ thống, công trình thủy lợi và tham mưu UBND tỉnh phương án vận hành điều tiết nước đảm bảo phù hợp với thực tế, tiết kiệm, hiệu quả và tuân thủ các quy định.

Mặt khác, Sở NN&PTNT tổng hợp, báo cáo tình hình hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn trên toàn tỉnh; chủ động phối hợp Sở Tài chính và cơ quan liên quan rà soát, đề xuất, báo cáo UBND tỉnh kịp thời hỗ trợ các địa phương triển khai công tác ứng phó hạn hán, xâm nhập mặn theo quy định của pháp luật.

Nạo vét kênh mương, bể hút của các trạm bơm, lắp đặt các trạm bơm dã chiến

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu UBND các huyện, thành, thị xã tuân thủ chỉ đạo, hướng dẫn của Sở NN&PTNT và các Sở, ngành có liên quan để tổ chức triển khai thực hiện kịp thời, có hiệu quả các giải pháp phòng, chống nắng nóng, hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn; chủ trì, phối hợp với các Công ty TNHH Thủy lợi trên địa bàn xây dựng phương án, thực hiện các biện pháp phòng, chống nắng nóng, hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn đối với các công trình thủy lợi do địa phương quản lý, khai thác.

UBND cấp huyện chỉ đạo các địa phương cấp xã tổ chức ra quân, huy động Nhân dân thực hiện công tác nạo vét kênh mương, bể hút của các trạm bơm, lắp đặt các trạm bơm dã chiến, thu giữ nguồn nước hồi quy, đắp bờ giữ nước, tận dụng mọi nguồn nước để phục vụ sản xuất. Rà soát, đánh giá khả năng lấy nước của các công trình thủy lợi, nhất là dọc các tuyến sông xảy ra tình trạng hạ thấp mực nước và gia tăng xâm nhập mặn để chủ động triển khai các giải pháp thích ứng phù hợp.

Bên cạnh đó, chủ động sử dụng kinh phí từ ngân sách địa phương và huy động các nguồn hợp pháp khác để tổ chức thực hiện công tác phòng, chống nắng nóng, hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn.

Đối với các Công ty TNHH thủy lợi, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu phải thường xuyên theo dõi, kiểm tra nguồn nước tại các hồ chứa thủy lợi, đập dâng; nguồn nước sông, tính toán cân đối nguồn nước và chủ động báo cáo, tham mưu kịp thời cho UBND các huyện, thành phố, thị xã sớm có kế hoạch chỉ đạo việc chuyển đổi cây trồng đối với những diện tích không đảm bảo nguồn nước tưới. Chủ trì, phối hợp với các địa phương xây dựng phương án, thực hiện các biện pháp phòng, chống nắng nóng, hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn đối với các công trình thủy lợi trên địa bàn do công ty quản lý, khai thác. Thường xuyên báo cáo công tác phòng, chống hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn về Sở NN&PTNT để theo dõi và kịp thời chỉ đạo.

Sở TN&MT phối hợp, hướng dẫn các địa phương thực hiện đúng quy định pháp luật liên quan đến việc sử dụng vật liệu tận thu khi nạo vét kênh mương, hồ chứa nước, tạo điều kiện tăng cường xã hội hóa tham gia thực hiện.

Thực hiện phương án vận hành hồ chứa thủy điện đảm bảo cân đối nguồn nước dành cho phát điện, phục vụ sinh hoạt, sản xuất

Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở Công Thương phối hợp với Công ty Điện lực Nghệ An có kế hoạch đảm bảo cung cấp đủ điện cho sản xuất và sinh hoạt, ưu tiên cung cấp điện cho các trạm bơm, trạm cấp nước sinh hoạt tập trung phục vụ công tác chống hạn; chỉ đạo, đôn đốc các chủ hồ chứa thủy điện phối hợp các cơ quan liên quan và chính quyền địa phương thực hiện phương án vận hành hồ chứa thủy điện đảm bảo cân đối nguồn nước dành cho phát điện, phục vụ sinh hoạt, sản xuất nông nghiệp, phòng chống hạn hán, thiếu nước.

Sở Y tế chỉ đạo cơ quan chức năng phối hợp với các cơ quan truyền thông và các địa phương tăng cường phổ biến, hướng dẫn cho người dân các biện pháp bảo vệ sức khỏe, nhất là trong những ngày nắng nóng gay gắt kéo dài.

Sở Xây dựng phối hợp với các địa phương trong việc triển khai các giải pháp ứng phó nguy cơ thiếu nước sinh hoạt theo lĩnh vực được phân công; chủ động phối hợp với các địa phương và cơ quan có liên quan tổ chức nghiên cứu, triển khai các phương án cần thiết để cấp nước sinh hoạt cho người dân tại các khu vực đô thị nếu có hiện tượng thiếu nước, xâm nhập mặn.

Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Bắc Trung Bộ tổ chức theo dõi diễn biến thời tiết, nguồn nước, thủy văn dòng chảy, kịp thời cung cấp thông tin về tình hình, dự báo ngắn hạn về nguồn nước, nguy cơ hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn để các cơ quan chức năng, các địa phương và người dân biết, chủ động thực hiện các biện pháp phòng ngừa, ứng phó, kiên quyết không để xảy ra bị động, bất ngờ.

Sở Tài chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư theo chức năng được giao chủ trì, phối hợp với Sở NN&PTNT và các cơ quan liên quan kịp thời tổng hợp, đề xuất hỗ trợ kinh phí để thực hiện các biện pháp phòng, chống hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn theo quy định.

Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh, Báo Nghệ An tiếp tục làm tốt công tác truyền thông, đưa tin kịp thời, chính xác về tình hình nắng nóng, hạn hán, xâm nhập mặn, nâng cao nhận thức của người dân trong sử dụng tiết kiệm điện, nước và tạo ra sức mạnh của toàn dân trong phòng, chống nắng nóng, hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn.

Tác giả: PQ (tổng hợp)

Nguồn tin: nghean.gov.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP