Xã hội

Tăng cường các giải pháp hoàn thành chỉ tiêu KT-XH năm 2016

Chiều ngày (21/9), UBND tỉnh tổ chức hội nghị giao ban trực tuyến với các huyện, thành, thị để nghe và cho ý kiến những nội dung quan trọng trong 9 tháng, đồng thời đề ra nhiệm vụ, giải pháp những tháng còn lại của năm 2016.

Dự hội nghị có đồng chí Cao Thị Hiền - Ủy viên BTV, Phó chủ tịch HĐND tỉnh; các Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các Sở, Ban, ngành, các huyện, thành, thị tại các điểm cầu. Đồng chí Nguyễn Xuân Đường - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị.

Toàn cảnh hội nghị


9 tháng năm 2016, tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh ước đạt trên 45 ngàn tỷ đồng, tăng 7,05% so cùng kỳ, riêng công nghiệp tăng hơn 7.500 tỷ đồng, tăng 10,14%. Trong nông nghiệp, mặc dù thời tiết không thuận lợi làm ảnh hưởng diện tích gieo trồng, đến năng suất nhưng sản lượng cây lương thực có hạt vẫn đạt trên 1,1 triệu tấn, tăng 3,45% cùng kỳ. Nhiều nhà máy chính thức đi vào hoạt động cũng là tín hiệu đáng phấn khởi, tạo ra năng lực mới, thúc đẩy cho sự tăng trưởng kinh tế của tỉnh.

Từ đầu năm đến nay, đã có thêm 3 xã có quyết định đạt chuẩn nông thôn mới, đưa tổng số xã về đích nông thôn mới toàn tỉnh là 112 xã, nâng số tiêu chí đạt chuẩn bình quân toàn tỉnh đạt 12,7 tiêu chí/xã. Hoạt động đối ngoại, xúc tiến đầu tư diễn ra sôi nổi, nhất là các đối tác có trọng điểm, có chiều sâu như tập đoàn Hemaraj (Thái Lan), Vingroup, các nhà đầu tư Hàn Quốc, Nhật Bản… đã và đang lựa chọn Nghệ An là điểm đến.

Liên quan đến 6 nội dung thảo luận chiều nay, các y kiến tham gia tại hội nghị đã tập trung đánh giá nhiệm vụ của toàn tỉnh, từng sở ngành, địa phương đồng thời dự báo khả năng hoàn thành nhiệm vụ của năm. Đặc biệt, giải pháp đối với những nội dung thực hiện chưa tốt, khó có khả năng hoàn thành cũng đã được hội nghị đề cập. Đó là giải pháp truy thu nợ thuế hơn 550 tỷ đồng; thái độ đối với các dự án đất đai, có vị trí sinh lợi lớn nhưng chậm nộp nghĩa vụ hoặc không triển khai; việc thu thuế xuất nhập khẩu đến nay mới đạt 40%, vậy làm sao để đạt chỉ tiêu; giải phóng mặt bằng, tạo thuận lợi cho thu hút đầu tư; giải ngân trong xây dựng cơ bản. Bằng văn bản và ý kiến trực tiếp, các huyện, thành, thị cũng đã đề nghị 38 vấn đề. Trong đó, đề xuất hỗ trợ ngư dân trong đánh bắt, tiêu thụ sản phẩm thủy hải sản, phát triển du lịch; kinh phí để hỗ trợ các địa phương khắc phục thiệt hại do mưa lũ; giải quyết tình trạng thiếu lớp ở các trường mầm non và bổ sung biên chế giáo viên...

Vì sao thực hiện chưa tốt và chưa nghiêm một số chỉ tiêu, nội dung đã đề ra là lưu ý mà Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Đường yêu cầu các ngành, các địa phương cần làm rõ để từ đó đưa ra các giải pháp khắc phục hữu hiệu. Đồng chí nhấn mạnh: muốn hoàn thành đạt và vượt những mục tiêu trong khi thời gian chỉ còn 3 tháng thì những giải pháp đề ra phải được thực hiện với tinh thần quyết liệt nhất. Cụ thể: tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp, đôn đốc nhiệm vụ thu ngân sách, nợ đọng; quan tâm chăm lo các vấn đề an sinh xã hội. Các sở, ngành cần bám các nội dung để triển khai kết nối với các Bộ, ngành thực hiện những nội dung kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại buổi làm việc với Nghệ An; rà soát, chuẩn bị tốt dự báo công việc, nhiệm vụ cho năm 2017.

Tác giả bài viết: Xuân Hướng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP