Kinh tế

Tân Sơn Nhất có nhiều giải pháp đối phó ùn ứ dịp Tết

Với tần suất cất hạ cánh cao nhất từ trước đến nay, dịp Tết sắp tới mỗi ngày Tân Sơn Nhất đón hơn 950 lượt chuyến bay.

Theo kế hoạch điều phối slot (Cục hàng không Việt Nam), dự kiến dịp cao điểm Tết Mậu Tuất (từ ngày 30/1 đến 4/3), sân bay Tân Sơn Nhất được phép điều hành tối đa 44 lượt cất/hạ cánh mỗi giờ (ban ngày, từ 6h đến 23h59). Đối với chuyến bay đêm (từ 0h đến 5h59), một giờ tối đa có 37 lượt.

Lãnh đạo Cảng hàng không Tân Sơn Nhất cho biết, đây là mức tăng cao chưa từng có, vì Tết 2017 chỉ có 40 lượt cất/hạ cánh mỗi giờ vào giờ cao điểm. Tương ứng với giới hạn điều phối slot như trên, tần suất bay trung bình cả giai đoạn này là 953 lượt chuyến một ngày, tăng 159 lượt chuyến so với năm ngoái.

"Cao điểm nhất là ngày 21/2 (Mùng 6 Tết), dự kiến sân bay sẽ đón khoảng 971 lượt chuyến", đại diện Tân Sơn Nhất nói và cho biết tần suất tăng chuyến bay phục vụ dịp cao điểm Tết của các hãng hàng không trong nước dự kiến 10-15% so với Tết 2017.

Dịp Tết Nguyên đán năm nay Tân Sơn Nhất đón 4,1 triệu lượt hành khách. Ảnh: Hữu Công.

Ước tính trong dịp Tết Mậu Tuất, Tân Sơn Nhất sẽ đón hơn 4,1 triệu lượt hành khách với 26.288 lượt chuyến bay, tăng 25% lượng khách và 20% sản lượng cất/hạ cánh.

Để chuẩn bị cho đợt cao điểm phục vụ Tết Nguyên đán, đường lăn E8 được đưa vào khai thác, phá vỡ thế độc đạo của đường lăn E6 nằm song song. Đường lăn mới sẽ mở lối ra đường băng 25 trái, giúp máy bay ra vào nhanh hơn và gỡ "nút thắt cổ chai" trong khu sân bay Tân Sơn Nhất.

Ngoài ra, Tổng Công ty cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết, dịp cao điểm Tết năm nay Tân Sơn Nhất được bố trí 67 vị trí đỗ (55 vị trí thương mại và 12 vị trí đỗ máy bay qua đêm), tăng 18 vị trí.

Cụ thể, sân bay sẽ sử dụng thêm các vị trí sân đậu máy bay như: A41, VAECO, khu vực gần 20 ha do Bộ Quốc phòng bàn giao dành cho đỗ qua đêm - nâng tổng số vị trí đỗ của toàn sân bay lên 90, đảm bảo đáp ứng nhu cầu của các hãng hàng không.

Trong khu vực nhà ga, sảnh B được tăng thêm 700 m2 tại khu vực làm thủ tục hàng không, bố trí thêm 400 ghế ngồi, 10 quầy làm thủ tục hàng không, tăng thêm một cửa khởi hành, một máy soi chiếu an ninh, vận hành hơn 30 máy check in tự động...

Về công tác an ninh, Tân Sơn Nhất sẽ huy động hơn 1.000 nhân viên an ninh phục vụ công tác soi chiếu và tác nghiệp tại các vị trí trong sân bay, ứng trực 100% trong dịp cao điểm Tết để đảm bảo công tác an ninh trật tự và giải tỏa hành khách.

Thời điểm 15 ngày trước và sau Tết, mọi công việc thi công sửa chữa, bảo trì trang thiết bị nhà ga phải tạm dừng để không ảnh hưởng đến khai thác. Các đơn vị phục vụ phải hoạt động 100% công suất để tránh ùn tắc, nhân sự các bộ phận liên quan phải được điều động linh hoạt.

Tác giả: Hữu Nguyên

Nguồn tin: Báo VnExpress

  Từ khóa: ùn ứ ,giải pháp ,sân bay

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP