Trong tỉnh

Tân Kỳ - Nghệ An: “Đất tặc” hoành hành ngày đêm

Từ một mỏ đất đã được cấp quyền khai thác nhưng đã hết hạn vào ngày 5/3/2020. Tuy nhiên hơn 20 ngày kế tiếp các đối tượng “đất tặc” vẫn ngang nhiên khai thác trước “mũi” chính quyền các cấp.

Theo tìm hiểu, dự án xây dựng nhà máy may Minh Anh - Tân Kỳ được xây dựng tại xã Kỳ Tân, huyện Tân Kỳ, tỉnh Nghệ An. Được chấp thuận chủ trương đầu tư số 4673/QĐ-UBND ngày 13/11/2019. Với tổng mức đầu tư dự án 300 tỷ đồng. Tổng diện tích phục vụ cho dự án khoảng 9,8 ha, dự án được khởi công vào đầu năm 2020.

Xe tải vào “ăn đất” ngày 15/3/2020

Theo đó mỏ đất tại xóm Tân Hồ, xã Tân Long - Tân Kỳ - Nghệ An được cấp quyền để phục vụ việc san lấp mặt bằng cho dự án nêu trên. Tuy nhiên đến ngày 5/3/2020 giấy phép cấp quyền khai thác đất đã hết hạn và đến tận ngày 25/3/2020 vẫn chưa được chính quyền các cấp cấp lại. Điều đó đồng nghĩa mọi hoạt động khai thác đất ở mỏ trong thời gian từ ngày 5/3 đến lúc có giấy phép mới là bất hợp pháp.

Tuy nhiên một điều “trái khoáy” trong thời gian gần đây mỏ đất tại xóm Tân Hồ - Tân kỳ vẫn bị các đối tượng khai thác trắng trợn, dường như không để chính quyền các cấp vào mắt. Điều này khiến dư luận không khỏi đặt ra câu hỏi , liệu có một ai đứng ra “một tay có thể che được trời” để “bảo kê”, hay chính chính quyền địa phương từ cấp xã đến huyện “một mắt nhắm một mắt mở” để “đất tặc” lộng hành.

San lấp mặt bằng của công ty Minh Anh vào ngày 15/3/2020

Đơn cử như ngày 15/ 3/ 2020 nhóm Pv chúng tôi có mặt tại hiện trường, nhận thấy có hàng chục xe tải đủ các kích cỡ tải vào “ăn đất” giữa thanh thiên bạch nhật. Hay đêm 24/3/2020 cũng có tình trạng tương tự xảy ra, hàng chục xe có trọng tải khác nhau, nối đuôi nhau vào “ăn đất”. Tiếng máy múc, tiếng gầm rú của các loại xe chở quá tải lên xuống, điện thắp sáng cả một góc trời, nhưng lạ thay, chính quyền xã Tân Long, và các cấp ban ngành của huyện Tân Kỳ dừng như không biết. Dù trước đó chiều cùng ngày, trong buổi làm việc với ông Nguyễn Văn Thanh - Trưởng phòng Tài Nguyên và Môi trường huyện Tân Kỳ khẳng định “Lãnh đạo huyện Tân Kỳ đã yêu cầu Công ty Minh Anh dừng mọi hoạt động lấy đất để san lấp mặt bằng chờ đến ngày được cấp quyền khai thác đất mới. Đồng thời phối hợp với xã và công an để chặn bắt các xe chở đất từ mỏ trên địa bàn xã Tân Long, nếu phát hiện vi phạm sẽ xử lý thật nghiêm”. Vậy đêm 24/3 hàng trăm chuyến xe tải múc đất chở đi đâu, khi các đối tượng ngang nhiên khai thác đất trái phép không biết các cấp ban ngành của huyện Tân Kỳ đang làm gì. Hay họ, những “công bộc” của dân thực hiện nghiêm luật 8 tiếng vàng ngọc.

“Đất tặc” ban ngày yên lặng, ban đêm nhồn nhịp

“Con voi không thể chui lọt lỗ kim”, hiện tượng “đất tặc” hoành hành không phải là “đào trộm” một nắm đất. Mà là hàng trăm lượt xe hoạt động cả ngày lẫn đêm, địa điểm khai thác lại gần đường lộ, đừng xa hàng trăm m cũng nhận thấy được. Thế nhưng điều thú vị là cả một hệ thống chính quyền từ cấp xã đến huyện với đầy đủ các công cụ pháp chế trong tay “bất lực” không thể xử lý được.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc

Tác giả: Ngọc Giáp

Nguồn tin: doanhnghiepthuonghieu.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP