Kinh tế

Tâm sự đắng chát của xe ôm công nghệ khi giá xăng tăng, cước lên chả đủ bù

Tài xế xe ôm công nghệ đang phải vật lộn vì xăng tăng, cước có tăng nhưng hầu như không đủ bù. Có người cả ngày chỉ thu được 300.000 đồng nhưng trừ phí, tiền xăng... thì chỉ còn 100.000 đồng đút túi.

Hoàn thành chuyến xe chở khách với quãng đường 6 km với tổng cước phí chưa đến 30.000 đồng, anh Sang, tài xế xe công nghệ 2 bánh tại TPHCM than thở: "Có khách nhưng chạy mãi cũng không ra tiền vì giá xăng cao quá, ăn uống giờ cũng đắt đỏ".

Anh Sang chia sẻ nếu như trước đây, tiền đổ xăng hàng ngày để chạy xe chỉ vài chục nghìn đồng thì nay đã tăng lên gần 150.000 đồng. Nhiều ngày nhận được thu nhập hơn 300.000 đồng sau khi ứng dụng đã trừ tiền phí, tiền đổ xăng và ăn uống trên đường đã hơn 200.000 đồng.

Anh Hải, một tài xế xe ôm công nghệ tại TPHCM lại cho hay dù ứng dụng tăng cước một phần nhưng thực tế cũng không thấm vào đâu so với mức tăng giá xăng. Hơn nữa, giá cước tăng, vật giá leo thang nên hành khách cũng ít hơn trước. Tài xế này chuyển sang chạy xe từ đêm khuya đến sáng sớm thì nghỉ vì có thêm phụ phí ban đêm, đường lại vắng vẻ nên đi nhanh.

Trước đó, từ ngày 10/3, Grab tăng giá tất cả dịch vụ chở khách bằng xe 2 bánh, 4 bánh. Giá cước các dịch vụ giao hàng, giao đồ ăn cũng tăng thêm.

Giá cước GrabBike mới tại TPHCM và Hà Nội lần lượt là 12.500 đồng và 13.500 đồng cho 2 km đầu tiên, 4.300 đồng mỗi km tiếp theo và 350 đồng cho mỗi phút di chuyển sau 2 km đầu tiên.

Giá xăng tăng khiến nhiều tài xế công nghệ lao đao (Ảnh: Ip Thiên).

Gojek cũng tăng giá cước nhưng điều chỉnh chậm hơn Grab. Ứng dụng này tăng giá đối với dịch vụ chở khách bằng xe hai bánh tại TPHCM và Hà Nội từ ngày 14/3, tuy nhiên chưa điều chỉnh cước phí dịch vụ chở khách 4 bánh và giao hàng. Hãng này công bố sẽ hỗ trợ chi phí xăng dầu cho các tài xế có hiệu suất hoạt động tốt.

Hiện tại, Gojek áp dụng giá cước 11.000 - 13.000 đồng cho 2 km đầu tiên với dịch vụ chở khách bằng xe hai bánh tại TPHCM, Hà Nội. Với mỗi km tiếp theo, giá cước tối thiểu tăng hơn 10% lên trên 5.000 đồng/km. Từ km thứ 4 trở đi tại Hà Nội, giá cước là 4.700 - 5.500 đồng/km. Còn ở TPHCM, người dùng của hãng này phải trả 4.500 - 5.000 đồng/km từ km thứ 8 trở đi.

Trong khi đó, ứng dụng Be lại thông báo chưa tăng giá cước với tất cả dịch vụ để góp phần bình ổn giá. Hãng này tạm thời giảm chiết khấu với mức tối đa 10% cho các tài xế xe 4 bánh tại TPHCM, Bình Dương, Đồng Nai từ hôm nay (17/3), đồng thời bổ sung nâng mức các chương trình thưởng.

Hiện tại, hãng này vẫn áp dụng cước phí 11.000 đồng với 2 km đầu tiên, 4.000 đồng/km tiếp theo cho dịch vụ chở khách bằng xe 2 bánh tại TPHCM. Còn tại Hà Nội, mức phí là 14.000 đồng với 2 km đầu và 4.600 đồng/km tiếp theo.

Anh Công, tài xế xe hai bánh đang chạy dịch vụ BeBike tại TPHCM cho biết do chưa tăng giá cước như các ứng dụng khác nên số chuyến chở khách những ngày gần đây anh nhận được trên ứng dụng tăng hơn so với trước. Dù vậy, giá xăng cao, chi phí sinh hoạt cũng leo thang nên anh nhẩm tính thu nhập thực tế không tăng đáng kể. Còn để lấy thêm tiền thưởng từ hãng, anh Công cho biết cũng không hề dễ dàng, chỉ có cách căng sức ra chạy nhiều chuyến hơn mỗi ngày.

Tác giả: Nhân Cơ

Nguồn tin: Báo Dân trí

  Từ khóa: đánh chát ,tâm sự ,tài xế

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP