Pháp luật

Tái diễn việc tháo dỡ tấm chống chói lóa trên quốc lộ 1 đoạn qua Nghệ An

Được sự vào cuộc tích cực của các cấp chính quyền và cơ quan chức năng, năm 2015, đã khôi phục và bảo vệ được các tấm chống lóa, giảm thiểu tai nạn giao thông trên quốc lộ 1 đoạn qua Nghệ An. Tuy nhiên, thời gian gần đây, nhiều tấm chắn chống lóa trên quốc lộ 1 đoạn qua tỉnh này lại tiếp tục tái diễn tình trạng bị tháo dỡ nghiêm trọng hơn trước.

8b5c8ddd5baa61750009782b4e383c86
Những đoạn bị tháo dỡ tấm chống chói lóa trên dải phân cách thuộc địa bàn xã Diễn Yên, huyện Diễn Châu.

Quốc lộ 1 đoạn qua tỉnh Nghệ An có chiều dài 73,8 km, qua địa bàn năm huyện, thành phố, thị xã gồm thị xã Hoàng Mai, huyện Quỳnh Lưu, Diễn Châu, Nghi Lộc và Vinh.

Dự án được khánh thành và đưa vào khai thác, sử dụng từ ngày 31-1-2015. Sau gần hai tháng đưa vào hoạt động, nhiều đoạn đã bị xâm hại, người dân tự ý tháo dỡ những tấm chắn chống lóa trên dải phân cách để mở lối đi ngang. Địa bàn thường bị tháo dỡ nhiều nhất là đoạn qua huyện Quỳnh Lưu, thị xã Hoàng Mai và Diễn Châu

Trước tình trạng trên Sở Giao thông vận tải Nghệ An đã có văn bản gửi Bộ Giao thông - Vận tải báo cáo, xin phương án xử lý. Trong 17 km quốc lộ 1 đoạn qua địa phận huyện Diễn Châu, theo thiết kế ban đầu chỉ có 21 đường ngang dân sinh, nhưng trước kiến nghị của chính quyền địa phương, hiện đã mở thành 26 điểm. Quốc lộ 1 được mở rộng, nâng cấp đã giảm đáng kể tình trạng tai nạn giao thông thường xảy ra trên địa bàn của huyện Diễn Châu như ở đoạn qua xã Diễn Yên.

Vậy nhưng, hiện nay đoạn qua địa bàn xã Diễn Yên lại tái diễn tình trang mất các tấm lưới chống lóa. Hiện tượng trên diễn ra ngày một cách phổ biến và những điểm bị xâm hại xuất hiện ngày càng nhiều.Theo quan sát, có ít nhất khoảng hơn 10 tấm lưới chống lóa đã bị tháo dỡ, có những điểm bị mất vài tấm liền nhau, còn lại những vị trí bị phá cả dải phân cách. Nhiều đoạn mất một tấm xảy ra phổ biến.

Một đại diện chính quyền UBND xã Diễn Yên cho biết: “Ở những vị trí bị tháo dỡ tấm chống lóa đã được cơ quan chức năng lắp đặt lại, tuy nhiên được một thời gian người dân lại tự ý tháo để băng qua đường. Địa phương đã yêu cầu các hộ kinh doanh, sinh sống hai bên đường ký cam kết không được tự ý tháo tấm chắn chống lóa. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa xử lý được vụ việc nào”.

Việc nhiều tấm chống lóa trên dải phân cách trên quốc lộ 1 bị tháo dỡ gần đây không chỉ trên địa bàn huyện Diễn Châu mà ở huyện Quỳnh Lưu, tình trạng hàng loạt tấm chắn chống lóa bị tháo gỡ mất diễn ra còn phổ biến hơn. Tình trạng này xảy ra nhiều nhất ở địa bàn thị trấn Cầu Giát, Quỳnh Hồng, Quỳnh Thạch...

Trước đây, do xảy ra tình trạng các tấm chống lóa bị tháo gỡ, ngày 6-3-2015, UBND tỉnh Nghệ An đã ban hành Công văn số 1175/UBND-GT, về việc chấn chỉnh, xử lý tình trạng người dân tự ý tháo dỡ lưới chống chói, mở dải phân cách trái phép trên tuyến quốc lộ 1 đoạn qua địa bàn Nghệ An.

UBND tỉnh yêu cầu UBND các huyện, thành phố, thị xã có tuyến quốc lộ 1 đi qua tăng cường công tác tuyên truyền, quán triệt đến các tổ chức, cá nhân, hộ gia đình dọc theo tuyến quốc lộ 1 về công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông, nghiêm cấm việc phá dỡ lưới sắt chống chói, tự ý mở dải phân cách giữa trên tuyến quốc lộ 1, xâm phạm kết cấu hạ tầng giao thông, ảnh hưởng tới tổ chức giao thông.

Chỉ đạo lực lượng Công an cấp huyện tổ chức kiểm tra, phát hiện và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với tổ chức, cá nhân cố ý xâm phạm kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ. Sở Giao thông vận tải phối hợp với các chủ đầu tư dự án và các đơn vị thi công tổ chức kiểm tra, rà soát để điều chỉnh các vị trí mở dải phân cách chưa phù hợp với thực tế. Đồng thời, tiến hành lắp đặt hoàn lại các điểm giao cắt bị mở trái phép, lắp đặt bổ sung các tấm lan can sắt bị tháo dỡ.

Được biết, những tấm rào thép trên dải phân cách trên quốc lộ 1, ngoài nhiệm vụ phân làn, còn có chức năng chống lóa, hạn chế nguy hiểm cho người và phương tiện tham gia giao thông vào ban đêm. Hành vi tự ý tháo dỡ của người dân đã phá vỡ kết cấu hạ tầng giao thông, làm mất mỹ quan và gây hư hỏng tài sản quốc gia là vi phạm Điều 203, Bộ luật Hình sự.

Vấn đề này cần được các cơ quan chức năng phối hợp với chính quyền địa phương điều tra làm rõ và có xử lý nghiêm những kẻ có hành vi phá hoại tài sản quốc gia.

Tác giả bài viết: Minh Thư

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP