Số hóa

Sự trở lại của công ty này đang khiến Apple lo sợ

Sau gần 5 năm kể từ khi hứng chịu lệnh cấm, Huawei đang bắt đầu nổi lên là công ty smartphone bán chạy nhất ở Trung Quốc.

Trên thực tế, Huawei đã tung ra nhiều sản phẩm khác nhau trong quý vừa qua, bao gồm Mate 60 Pro, Mate 60 Plus và smartphone màn hình gập Mate X5. Không giống như 5 năm trước, Huawei đã thay đổi nhiều đến mức thậm chí còn có khả năng phát triển một hệ điều hành mới có tên HarmonyOS.

Huawei Mate 60 Pro vẫn đang tạo cơn sốt tại Trung Quốc.

Khi công ty bắt đầu trình bày về HarmonyOS, phần lớn mọi người cho rằng “Đó là giải pháp duy nhất Huawei còn lại và đó là điều duy nhất Huawei có thể làm”. Kể từ đó đến nay, HarmonyOS vẫn chưa thể sánh ngang với iOS hay Android, nhưng nó đang trở thành một hệ điều hành nghiêm túc hơn.

Được sự hậu thuẫn

Sau một thời gian khá thờ ơ, dường như Huawei bắt đầu hành động và đưa Apple vào tầm ngắm của mình. Theo đúng nghĩa đen, công ty sẵn sàng nhắm mục tiêu vào một trong những công ty hàng đầu và biểu tượng của Mỹ. Để hỗ trợ Huawei đạt được mục tiêu này, Trung Quốc được cho là sẽ cấm tất cả các quan chức chính phủ mang theo iPhone khi làm việc vì nó có thể tiếp cận thông tin bí mật quốc gia, khiến giá trị thị trường Apple “bốc hơi” 200 tỷ USD và mất đi 100 triệu khách hàng tiềm năng ở riêng Trung Quốc. Nếu số lượng quan chức khổng lồ này sẽ phải mua thiết bị mới, rất nhiều người trong số này có thể hướng đến Huawei.

Cũng cần nhớ rằng, Trung Quốc vốn được xem là công xưởng iPhone. Nhưng họ không chỉ để sản xuất các thiết bị của Apple mà còn tiêu thụ một lượng lớn chúng. Mặc dù Apple đã bắt đầu chuyển một phần sản xuất iPhone sang Ấn Độ nhưng mất đi Trung Quốc sẽ ảnh hưởng rất lớn đến vị thế của Apple trên thị trường.

Ngay từ thời điểm đầu tiên các biện pháp được đưa ra, Apple hoặc Google đã hành động về vấn đề này và nhanh chóng hủy bỏ mối quan hệ thương mại của họ với Huawei. Trong khi đó, các công ty như Microsoft đã tiếp tục bán sản phẩm cho Huawei thông qua giấy phép đặc biệt mà chính phủ Mỹ cấp vào năm 2019. Hơn nữa, Huawei trong suốt gần 5 năm qua vẫn tiếp tục bán máy tính xách tay chạy Windows với giá tốt và đạt doanh số khá ấn tượng.

Huawei sẽ tiếp tục đe dọa Apple như cách đây 5 năm?

Cuộc chiến bán dẫn

Bên cạnh cú sốc nhắm vào Apple, chính phủ Trung Quốc và đặc biệt là Huawei đã phát triển ngành công nghiệp bán dẫn của mình trong 5 năm qua. Gần đây, hãng đã tung ra chip xử lý mới dựa trên quy trình 7nm do Huawei tự phát triển.

Ngoài ra, cũng cần nhấn mạnh đến 5G, bởi vì trong 5 năm trước, các thiết bị Huawei phải sử dụng modem từ Mỹ mà không có modem riêng, do đó họ đã bị ảnh hưởng rất nhiều về doanh số. Giờ đây, khi công ty có hệ điều hành riêng, chip xử lý riêng và khả năng kết nối riêng, họ hoàn toàn có thể tự do phát triển và chắc chắn các đối thủ như Apple phải dè chừng.

Gây ấn tượng về sự đổi mới

Do các lệnh trừng phạt, Huawei đã phát triển một số sản phẩm duy nhất mà công ty này có thể phát triển, đó là máy tính xách tay và đồng hồ thông minh, tạo ra nhiều loại sản phẩm cho mọi đối tượng người dùng.

Kirin 9000S được sản xuất trên quy trình 7nm gây ra nỗi kinh hoàng cho nhiều người.

Điều này đã gây ra nỗi kinh hoàng đối với Apple, bởi vì nếu họ có khả năng phát triển chip, hệ điều hành của riêng mình và tạo ra modem 5G riêng, giờ đây Huawei có thể tránh được các lệnh trừng phạt của phương Tây và quay trở lại là đối thủ cạnh tranh với Apple - một đối thủ họ đã xác định cách đây 5 năm. Khi Huawei không còn phụ thuộc vào các dịch vụ của Google, họ hoàn toàn có thể đe dọa triều đại của Apple.

Tác giả: Như Quỳnh

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP