Ảnh: Digital Trends |
Đầu tuần trước, Mac Rumors đã đưa tin rằng Apple đang phát triển một mẫu MacBook giá rẻ để cạnh tranh tốt hơn với Chromebook. Tuy nhiên, Alex Blake của trang tin DigiTimes lại tin rằng đây chỉ là câu chuyện nhảm nhí.
Google đang hoạt động rất tốt trong thị trường giáo dục, hàng loạt mẫu Chromebook đang dần xuất hiện ngày càng nhiều tại các lớp học. Vậy tại sao Apple không muốn có một miếng bánh đầy hấp dẫn này?
Có một vài lý do lý giải cho điều này. Đầu tiên, Apple đơn giản là không cần phải cạnh tranh với những mẫu Chromebook với mức giá 99 USD. Doanh số bán máy Mac đã tăng vọt kể từ khi Apple tung ra các dòng MacBook sử dụng chip do chính hãng phát triển vào năm 2020. Apple là một trong những công ty lớn nhất và có lợi nhuận cao nhất trên thế giới với dòng máy tính xách tay có mức giá khởi điểm 999 USD cho phiên bản rẻ nhất.
Tại sao Apple lại cảm thấy cần phải thay đổi một điều gì đó để thâm nhập vào các lớp học? Trong khi công ty đã làm được điều đó với dòng sản phẩm iPad. Chỉ vài tuần trước, Apple đã công bố một dự án giáo dục mới nhằm khuyến khích học sinh vẽ bằng iPad và thường xuyên hợp tác với các trường học để trang bị máy tính bảng cho lớp học. Nếu Apple muốn cạnh tranh với Chromebook thì chắc chắn mọi chuyện sẽ không như vậy.
Giả sử rằng Apple quan tâm tới thị trường giáo dục và muốn tìm cách hạ bệ các mẫu Chromebook giá rẻ. Công ty vẫn sẽ phải đối mặt với một trở ngại lớn, ngay cả khi trường hợp này xảy ra: một chiếc MacBook siêu rẻ dường như sẽ đi ngược lại hoàn toàn với triết lý phát triển sản phẩm của họ.
Lý do đều rõ ràng đối với bất kỳ ai đã từng vào Apple Store hoặc cầm trên tay một trong các sản phẩm của công ty. Apple là một thương hiệu cao cấp và các sản phẩm của hãng đều có mức giá cao. Việc phát hành một mẫu máy tính xách tay giá rẻ sẽ khiến thiết bị này dường như bị lạc lõng trong toàn bộ dòng sản phẩm của Apple.
Apple đã dành nhiều năm xây dựng hình ảnh thương hiệu này và họ sẽ không vứt bỏ tất cả những thứ đó để đánh cược vào thị trường mà CEO Tim Cook rất có thể không quan tâm. Một chiếc MacBook chỉ có giá vài trăm USD sẽ phá hủy tất cả công sức mà hãng đã gây dựng từ lâu.
Như chuyên gia Apple John Gruber mới chỉ ra gần đây, chiến lược của Apple rất đơn giản: “Không ưu tiên mức giá rẻ nhất. Hãy ưu tiên trở thành người giỏi nhất”. Có thể tranh luận về việc Apple có luôn thành công trong việc tạo ra những chiếc máy tính xách tay tốt nhất hay không, nhưng ý định sản xuất một mẫu máy tính rẻ nhất thì lại là một viễn cảnh khó xảy ra.
Với những gì chúng ta đã biết về Apple, những tin đồn gần đây về mẫu MacBook giá rẻ là rất đáng hoài nghi.
Tác giả: Tiến Dũng
Nguồn tin: viettimes.vn