Xã hội

Sự thực cán bộ xã xuống tận nhà thu tiền gia đình sinh con thứ 3

Theo cơ quan chức năng, mục đích chính của quy định này là để tuyên truyền, nhắc nhở. Thế nhưng, khi chưa có tiền nộp phạt vì sinh con thứ 3 thì người dân chưa được làm giấy khai sinh.

Ngã ngửa việc sinh con thứ 3 phải ‘tự nguyện’ nộp phạt 2 triệu đồng

Người dân phải vay tiền để nộp cho xã?


Trong hơn chục gia đình có mặt trong buổi làm việc với PV, thì không ít người là hộ cận nghèo và hộ nghèo. Vì thế, để nộp đủ số tiền mà UBND xã phạt vì sinh con thứ 3 thì mọi người đã phải chạy vạy đi vay đủ 2 triệu đồng.

Chị Phạm Thị Liên (SN 1976, trú tại xóm Văn Đồng, xã Hiến Sơn, huyện Đô Lương, Nghệ An) cho biết: “Lúc tôi lên làm giấy khai sinh thì cán bộ xã bảo tôi vi phạm chính sách Dân số - Kế hoạch hóa gia đình nên phải nộp tiền phạt. Nhưng lúc đó tôi làm gì có tiền, gia đình cũng khó khăn nên số tiền phạt đó quá lớn đối với chúng tôi”.

2 1470807322
Biên lai thu tiền vi phạm kế hoạch hóa gia đình tại xã Hiến Sơn

“Tôi xin cán bộ khi nào tôi có tiền thì tôi lên nộp sau. Thế nhưng cán bộ xã không chịu. Không biết làm sao nữa nên tôi đành đi vay nóng để nộp tiền về làm giấy khai sinh cho con đã”, chị Liên nói.

Theo nhiều người dân xã Hiến Sơn cho biết, số tiền 2 triệu là quá lớn, nhiều gia đình không đủ điều kiện nộp đã phải vay ngân hàng, vay nóng, vay tiền nước sạch để bù vào.


Anh Trần Đăng Thanh (SN 1970, trú xã Hiến Sơn, huyện Đô Lương) cho biết, gia đình anh vào năm 2014 có sinh thêm một người con trai thứ 3. Anh cũng phải đóng 2 triệu đồng thì mới có thể làm giấy khai sinh cho con. Tại thời điểm đó, anh Thanh không có đủ tiền để nộp phạt nên đã trở về mà không làm được giấy tờ cho con.

Theo anh Thanh, một vài ngày sau thì có một đồng chí công an xã đi cùng kế toán xã đã vào tận nhà anh để thu tiền vi phạm chính sách Dân số - Kế hoạch hóa gia đình.

4 1470807438
Tất cả người dân đều mong muốn xã bỏ quy định bất công này

“Tất nhiên, mặt bằng cuộc sống hiện nay 2 triệu thì các gia đình vẫn có thể lo được, nhưng không có nghĩa đó là số tiền nhỏ. Điều đáng nói là nhiều gia đình hộ nghèo mà xã vẫn bắt nộp bằng được”, anh Thanh bức xúc nói.

“Hơn thế nữa, khi cán bộ dân số đến tuyên truyền và cho người dân ký cam kết không sinh con thứ ba thì họ nói sẽ phạt nếu vi phạm. Nhưng khi người dân vi phạm, đến nộp phạt thì giấy xác nhận đóng tiền chỉ là một cái biên lai thu tiền Dân số - Kế hoạch hóa gia đình bình thường”, anh Thanh cho biết thêm.

“Cán bộ đi qua nên tiện vào nhà thu tiền”?

Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Quang Dũng, Chủ tịch xã Hiến Sơn, khẳng định không có chuyện đó. “Việc làm giấy khai sinh là quy định chung, dù nộp phạt hay không thì UBND xã vẫn sẽ làm cho người dân.

Còn việc cán bộ xã đến tận nhà thu thì bản chất không đúng như vậy, là do mấy anh em đi qua nên vào trò chuyện thôi. Lúc đó cùng lúc người dân đưa tiền ra nộp chứ cán bộ xã đâu có đòi”, ông Dũng nói.

Theo ông Dũng, mục đích chính của quy định này là để tuyên truyền, nhắc nhở những gia đình có ý định hay đã sinh con thứ 3, thứ 4 không được sinh đẻ thêm. Như vậy, theo vị Chủ tịch xã này thì việc “nộp phạt tự nguyện” khi sinh con quá 2 con là hoàn toàn đúng đắn và phù hợp với quy định của pháp luật (?!).


Đồng thời, theo ông Dũng thì, bây giờ việc sinh con thứ 3 không phải là vi phạm hành chính, do đó không phải phạt. Việc thu tiền của dân là dựa trên cam kết, quy ước, hương ước phụ thuộc vào từng địa phương.

“Mỗi năm chúng tôi đều vận động người dân ký vào cam kết thực hiện chính sách Dân số - Kế hoạch hóa gia đình. Theo đó, khi người dân nào vi phạm xin chịu trách nhiệm và chấp nhận mọi hình thức xử lý kỷ luật theo quy định. Cụ thể là tự nguyện đóng góp một khoản kinh phí ít nhất 2 triệu đồng”, ông Dũng nói.

Tuy nhiên, theo nhiều người dân gọi là tự nguyện nhưng thực chất là quy định bắt buộc của địa phương, bởi nếu không nộp tiền vào quỹ, thì không được làm giấy khai sinh và sẽ gặp rất nhiều khó khăn.

3 1470807517
Đơn khiếu nại của người dân gửi đến chính quyền địa phương

Theo anh Trần Đăng Lương (SN 1975, trú tại xóm 15, xã Hiến Sơn, huyện Đô Lương, Nghệ An): “Khi tôi sinh con thứ ba, chính quyền xã nói là tôi phải nộp phạt 2 triệu. Tôi cũng băn khoăn và hỏi nhiều nơi, thậm chí, tôi còn nhờ tới sự tư vấn của luật sư qua tổng đài và nhận được câu trả lời là trường hợp của tôi không bị phạt. Trong xã có gần trăm trường hợp như gia đình tôi, như vậy thì số tiền xã thu là quá lớn”, anh Lương nói.

Báo Người đưa tin sẽ tiếp tục phản ánh sự việc.

Tác giả bài viết: Anh Ngọc

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP