Xã hội

Sự thật về yêu cầu "lạ" của 1 phòng khám khi làm thủ thuật phá thai

Trong quá trình làm thủ thuật phá thai, một phòng khám tư trên địa bàn quận 5, TP HCM yêu cầu người bệnh ký gói 29 triệu đồng mới làm tiếp, nếu không sẽ chảy máu nhiều và rất đau.

Ngày 21-9, Sở Y tế TP HCM cho biết Thanh tra sở vừa giải cứu nữ bệnh nhân H.O (37 tuổi) bị một phòng khám tư tại quận 5 giữ lại để "vẽ bệnh, moi tiền".

Cơ quan chức năng đã lập biên bản và tạm đình chỉ hoạt động khám, chữa bệnh của Phòng khám Y học Sài Gòn vì hành vi “vẽ bệnh, moi tiền”. (Ảnh: Sở Y tế TP HCM)

Theo đó, vào chiều 19-9, Thanh tra Sở Y tế nhận được điện thoại kêu cứu từ người thân của chị O. với nội dung chị này đang bị giữ lại tại Phòng khám Y học Sài Gòn ở địa chỉ 153-155 Nguyễn Văn Cừ, phường 2, quận 5. Ngay sau khi nhận thông tin, Thanh tra sở đã phối hợp với các đơn vị chức năng quận 5 tiến hành kiểm tra đột xuất phòng khám trên.

Sở Y tế kêu gọi người dân khi phát hiện các cơ sở y tế có dấu hiệu giữ người bệnh, "vẽ bệnh, moi tiền" hoặc nghi ngờ hoạt động không phép, không chứng chỉ hành nghề… hãy gọi ngay số điện thoại 0989.40.1155 hoặc qua app "Y tế trực tuyến" để Thanh tra Sở Y tế kịp thời nắm bắt thông tin, kiểm tra đột xuất và có biện pháp xử lý nghiêm minh.

Thời điểm kiểm tra, cơ quan chức năng xác nhận, phòng khám này có tên đầy đủ là Phòng khám đa khoa thuộc Công ty TNHH MTV Dịch vụ Y tế Y học Sài Gòn. Lúc này, tầng 1 khu vực chờ của phòng khám có người bệnh tên là H.O và 2 người bệnh khác. Cả 3 trường hợp này đến khám vì muốn thực hiện kỹ thuật chấm dứt thai kỳ. Tuy nhiên, không có bác sĩ sản phụ, đồng thời, phòng khám cũng không cung cấp được hồ sơ khám, chữa bệnh cùng hóa đơn thu phí của người bệnh.

Ngay thời điểm đó, chị O. cho biết đến phòng khám trên để khám phụ khoa. Tại đây, chị được phát hiện có thai. Do đó, phòng khám đã tư vấn chi phí phá thai gói 2 triệu đồng kèm không đau.

Tuy nhiên, trong quá trình làm thủ thuật phá thai phòng khám này yêu cầu người bệnh ký gói 29 triệu đồng mới làm tiếp. Nếu không sẽ chảy máu nhiều và rất đau. Đáng lưu ý, chị O. bị gây áp lực yêu cầu chuyển khoản ngay trên giường bệnh… Tuy nhiên, do chỉ chuyển được 9 triệu đồng nên chị bị giữ lại và bắt phải trả đủ tiền. Sau khi kiểm tra phòng khám, bệnh nhân đã được chuyển đến Bệnh viện Từ Dũ kiểm tra, theo dõi tình trạng sức khỏe.

Qua kiểm tra, Thanh tra Sở Y tế ghi nhận phòng khám có dấu hiệu giữ người bệnh, "vẽ bệnh, moi tiền" đúng như người bệnh đã phản ánh. Cơ quan chức năng đã lập biên bản và tạm đình chỉ hoạt động khám, chữa bệnh của cơ sở này.

Hiện Thanh tra Sở đang làm việc với ông Sín Sùi Sắng - người đại diện pháp luật của Công ty TNHH MTV Dịch vụ Y tế Y học Sài Gòn cùng ông Liêu Thanh Hoàng - người chịu trách nhiệm chuyên môn kỹ thuật của phòng khám trên.

Sở Y tế TP HCM cho biết theo các quy định hiện hành, hành vi vi phạm hành chính của Phòng khám Y học Sài Gòn sẽ có mức phạt tiền tối đa là 120 triệu và tước quyền sử dụng giấy phép hoạt động khám, chữa bệnh 4 tháng. Về trách nhiệm hình sự, Điều 315 Bộ luật Hình sự quy định về tội vi phạm quy định về khám bệnh, chữa bệnh cũng đã ghi rõ, người nào vi phạm quy định về khám, chữa bệnh, gây thiệt hại về tài sản từ 100 triệu đồng trở lên có thể bị phạt tù từ 1 đến 5 năm.

Tác giả: Hải Yến

Nguồn tin: Báo Người Lao Động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP