Pháp luật

Sự ân hận muộn màng của các cựu quan chức trong vụ "chuyến bay giải cứu"

Nói lời nói lời sau cùng trước khi phiên tòa “chuyến bay giải cứu” bước vào phần nghị án, các bị cáo trong vụ án đều thể hiện sự ăn năn, hối hận và nhận thức chưa đúng của mình…, và mong HĐXX giảm nhẹ hình phạt.

Các bị cáo tại phiên tòa

Cuối giờ chiều 21/7, phiên tòa xét xử 54 bị cáo trong vụ “chuyến bay giải cứu” đã khép lại phần tranh tụng, HĐXX đã cho các bị cáo được nói lời sau cùng trước khi phiên tòa bước vào nghị án.

Được nói lời sau cùng, bị cáo Chử Xuân Dũng (cựu Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội) tỏ rõ sự ăn năn, hối cải. “Bị cáo phạm tội từ sai phạm trong công tác xử lý công việc. Đây là sai lầm hết sức nghiêm trọng với bị cáo, làm mất đi toàn bộ quá trình 28 năm công tác, nỗ lực phấn đấu của bản thân”, ông Dũng nói.

Bị cáo Dũng cho biết, bản thân rất ăn năn, hối cải. Với sai lầm đó không chỉ khiến bản thân phải nhận kết cục như ngày hôm nay mà còn khiến cả gia đình gặp nhiều nhiều khó khăn, buồn tủi suốt thời gian qua.

Sai phạm của bị cáo cũng làm ảnh hưởng các cơ quan, ban ngành nơi mình từng công tác, làm việc. Bị cáo xin gửi lời xin lỗi chân thành tới Đảng, Nhà nước và toàn thể nhân dân. Sai lầm của bị cáo làm ảnh hưởng đến chủ trương tốt đẹp, truyền thống tương thân, tương ái của dân tộc.

Cựu Thứ trưởng Tô Anh Dũng nói trước HĐXX

Bị cáo xin lỗi các công dân về cách ly tại Hà Nội lúc dịch Covid-19 bùng phát. Sai lầm của bị cáo đã làm công dân khó khăn càng trở nên khó khăn hơn.

Theo bị cáo Chử Xuân Dũng, những ngày qua, đối với bị cáo là những ngày đau khổ nhất cuộc đời. Tới đây, dù Tòa có thể tuyên án thấp nhất với sai phạm của bị cáo, nhưng lương tâm của bị cáo cũng sẽ là một phán xét nữa từ nay đến hết cuộc đời.

Sau cùng, bị cáo Chử Xuân Dũng bày tỏ mong muốn được Tòa dành cho mình và tất cả các bị cáo một đặc ân, khoan hồng để thể hiện rõ sự bao dung của Đảng, Nhà nước và nhân dân.

“Mong nhận của bị cáo một lời xin lỗi chân thành nhất” - bị cáo Chử Xuân Dũng nói.

Đến lượt mình, bị cáo Tô Anh Dũng (cựu Thứ trưởng Bộ Ngoại giao) chia sẻ, bố mẹ bị cáo mất sớm khi hoạt động cách mạng và lớn lên bị cáo "luôn ghi nhớ lời dạy của bố mẹ, sống sao cho tốt”.

Cựu Thứ trưởng cho hay, đã dành cả cuộc đời “hy sinh phấn đấu”, luôn hoàn thành nhiệm vụ được giao và "không bao giờ có bất cứ khái niệm chạy chọt, ý tưởng tơ hào tiền Nhà nước, trục lợi doanh nghiệp trong quá trình công tác”.

Khi được phân công là thành viên Ban chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống dịch Covid-19, bị cáo chỉ mong “đóng góp phần nhỏ bé của mình”. Khi xuất hiện các chuyến bay "giải cứu", cựu Thứ trưởng thừa nhận đã "mắc phải sai lầm hết sức nghiêm trọng. Bị cáo vô cùng ăn năn, hối hận”.

Bị cáo gửi lời xin lỗi Đảng, Nhà nước, nhân dân vì gây hậu quả nghiêm trọng, mong được hưởng khoan hồng. Bị cáo Tô Anh Dũng bị cáo buộc nhận hối lộ 21,5 tỷ đồng và bị đề nghị từ 12 - 13 năm tù.

Về phần mình, bị cáo Nguyễn Thị Hương Lan (cựu Cục Trưởng Cục Lãnh sự - Bộ Ngoại giao) nói: “Bị cáo chua xót vì nhận thức chưa đầy đủ về việc nhận quà, tặng quà nên phải đứng hôm nay trước Tòa. Đau đớn hơn nữa là Viện kiểm sát khi đối đáp sáng nay đã bác bỏ nỗ lực, cố gắng của bị cáo về bảo hộ công dân thời gian qua, nhất là trong đại dịch Covid-19”.

Bị cáo Nguyễn Thị Hương Lan (cựu Cục trưởng Cục Lãnh sự - Bộ Ngoại giao)

Bị cáo Lan cho biết đã hối hận vì gặp, nhận quà là 25 tỷ đồng từ 8 đại diện doanh nghiệp. Theo bị cáo, nguyên nhân là “Nể nang người giới thiệu là lãnh đạo các cơ quan, là các lãnh đạo bị cáo trân trọng. Bị cáo cũng hối hận vì không đủ bản lĩnh vượt qua được những khéo léo, lời nói của doanh nghiệp khi đến tặng quà và bị cáo nhận quà”.

Bị đề nghị mức án cao nhất, bị cáo Phạm Trung Kiên (cựu Thư ký Thứ trưởng Bộ Y tế) nói lời xin lỗi.

Theo bị cáo, mình là trường hợp đặc biệt, bị đề nghị tử hình. "Đó là bản án rất nghiệt ngã với cuộc đời, gia đình bị cáo. Bị cáo không nghĩ là mình lại vi phạm việc đến mức phải loại khỏi cuộc sống, rời thế giới khi bị cáo mới ngoài 40 tuổi", bị cáo nói.

“Bị cáo xin lỗi gia đình, người thân, bố mẹ và các con bị cáo. Bị cáo xin HĐXX xem xét hoàn cảnh phạm tội, dịch Covid - 19 xảy ra, người với người không ai dám gần ai, bị cáo tham gia cùng nhiều đoàn công tác để đi đến các điểm dịch trên cả nước, hướng dẫn mọi người cách ly”, bị cáo Kiên trần tình.

Bị cáo Kiên mong HĐXX xem gia cảnh, bị cáo có bố là thương binh ở chiến trường, hơn 70 tuổi, mẹ điều trị tâm thần nhiều năm nay. Bố vợ của bị cáo thương binh, tai biến mấy năm nay và mẹ vợ bị cáo ung thư, ốm đau nhiều năm.

“Gia cảnh thế này, một mình vợ bị cáo gánh vác gia đình 2 bên, bố mẹ già lại thêm 2 người con nhỏ. Từ khi bị cáo nhận thông tin khởi tố vụ án, bị cáo nhận thức hành động sai trái nhưng lúc đó, bị cáo mắc Covid và áp lực phải đi tù nên không đủ nghị lực để có thể ra nhận tội ngay buổi đầu tiên” – cựu Thư ký Thứ trưởng Bộ Y tế nghẹn ngào.

Bị cáo Kiên cho biết, khi bị cáo nhận tội, bị cáo đã tích cực tác động gia đình khắc phục triệt để hậu quả đã gây ra. Luật sư của bị cáo sẽ cố gắng hoàn tất số tiền, nộp ngân sách.

Với sự thành khẩn, ăn năn, tích cực khắc phục hậu quả và đóng góp trong công tác, bị cáo xin HĐXX cho bị cáo một cơ hội sống để trở về phụng dưỡng bố mẹ, dạy dỗ con cái.

Tác giả: Mạnh Hùng

Nguồn tin: congly.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP