Video

Công bố video cựu điều tra vụ "chuyến bay giải cứu cứu" nhận chiếc cặp nghi đựng 450.000 USD

Sáng 21-7, Viện kiểm sát đã công bố đoạn clip tài xế của cựu phó giám đốc Công an TP Hà Nội mang chiếc cặp được cho là chứa 450.000 USD cho cựu trưởng phòng 5 Cục An ninh điều tra Hoàng Văn Hưng

Cựu điều tra viên Hoàng Văn Hưng bị Viện kiểm sát đánh giá không trung thực, tráo trở khi nói chiếc cặp không chứa 450.000 USD mà đựng 4 chai rượu vang. Tại tòa, video clip bị cáo Hưng nhận chiếc cặp được công bố.

Viện kiểm sát công bố video chiếc vali nghi chứa 450.000 USD được tài xế Huy mang đến cho Hưng.

Theo cáo trạng, bị cáo Nguyễn Thị Thanh Hằng, cựu phó giám đốc Công ty Blue Sky, và bị cáo Lê Hồng Sơn, giám đốc Công ty Bluesky, hối lộ hơn 38 tỉ đồng cho nhiều quan chức khi tổ chức các chuyến bay giải cứu. Vụ án được khởi tố, bị cáo Hằng nhờ Nguyễn Anh Tuấn, cựu phó giám đốc Công an TP Hà Nội, giúp đỡ và được giới thiệu gặp Hoàng Văn Hưng, điều tra viên chính trong vụ án "chuyến bay giải cứu". Qua đó, bị cáo Nguyễn Anh Tuấn đã nhận 2,65 triệu USD từ Hằng và chuyển cho Hoàng Văn Hưng hơn 2,2 triệu USD để giúp phó giám đốc Công ty Bluesky "chạy án". Tuy nhiên, việc "chạy án" đã không thành công.

Tại toà, bị cáo Nguyễn Anh Tuấn khẳng định đã nhờ Hoàng Văn Hưng để giúp Hằng và Lê Hồng Sơn như cáo trạng quy kết. Cùng với đó, cựu phó giám đốc Công an TP Hà Nội đã chuyển nhiều lần với số tiền hơn 2,2 triệu USD tới Hưng giúp Hằng.

Trong khi đó, khai tại toà, bị cáo Hoàng Văn Hưng đã bác bỏ cáo buộc trên. Bị cáo này khai thêm khi được phân công làm điều tra viên vụ án "chuyến bay giải cứu", bị cáo Tuấn có liên hệ nhờ giúp Nguyễn Thị Thanh Hằng nhưng Hưng vận động người phụ nữ này đầu thú, không bao giờ có chuyện yêu cầu đưa tiền để giúp không bị xử lý hình sự.

Được đưa lên đối chất, bị cáo Nguyễn Anh Tuấn khai bị cáo Hằng đã chuẩn bị 450.000 USD đưa cho Tuấn để đưa Hưng chuyển cho người của viện kiểm sát. Tuấn để tiền trong một chiếc cặp đựng 450.000 USD đặt mật khẩu 104.

"Hôm đó, tối 4-12-2022, tôi gọi bảo có tiền rồi, em sang nhà lấy đi nhưng Hưng bảo bận và mai có cuộc họp với viện kiểm sát, anh mang sang cơ quan cho em để đưa trực tiếp" - bị cáo Tuấn khai và cho biết thêm sáng hôm sau đưa cho người cháu là lái xe tại Công an quận Tây Hồ (Hà Nội) mang ra phố Trần Bình Trọng (Hà Nội) giao cho Hưng.

Đối chất với lời khai này, cựu điều tra viên Hoàng Văn Hưng thừa nhận có cầm chiếc cặp song cho biết bên trong cặp trong là 4 chai rượu vang, chiếc vali cũng không có khoá. "Bị cáo ốm thập tử nhất sinh, anh Tuấn hỏi và bị cáo bảo may bác sĩ cứu chữa kịp thời. Anh Tuấn nói khi nào liên hoan anh sẽ gửi quà cho bác sĩ và sau gửi chiếc cặp chứa 4 chai rượu" - bị cáo Hưng khai.

Bị cáo Nguyễn Thị Thanh Hằng xác nhận lời khai của cựu thiếu tướng Nguyễn Anh Tuấn, nói khi 3 người gặp nhau, bị cáo Hưng yêu cầu "phải đưa tiền cho người của viện kiểm sát" và hỏi "quyết tâm cứu Sơn không?". Giai đoạn đầu khi bị cáo Hưng còn là điều tra viên chính vụ án, người này hướng dẫn rồi bị cáo Hằng đã lên làm việc với điều tra viên đúng như vậy.

Tác giả: Nguyễn Hưởng - Hữu Hưng

Nguồn tin: Báo Người lao động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP