Pháp luật

Siêu lừa “chạy” trường, đưa đi du học “ảo” chiếm đoạt tiền tỉ

Cuối tháng 4, Văn phòng Cơ quan CSĐT (PC 44, Công an TP Đà Nẵng) đã tiếp nhận hồ sơ vụ án Nguyễn Sông Thao (SN 1982, ngụ xã Phú Thành, huyện Yên Thành, Nghệ An) về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản từ Công an quận Cẩm Lệ để tiếp tục điều tra, xác minh theo thẩm quyền. Đây là vụ án lừa đảo tinh vi, nhiều bị hại, số tiền Thao chiếm đoạt bước đầu xác định lên đến hơn 1 tỷ đồng.

Nguyễn Sông Thao

Theo kết quả điều tra, tại quê nhà, Nguyễn Sông Thao thành lập Cty CP Du học quốc tế Nhật Minh Thịnh từ năm 2004 và giữ chức vụ giám đốc. Công ty hoạt động trong lĩnh vực tư vấn du học, kinh doanh ngày càng thua lỗ, không có thu nhập để trả nợ và trang trải cuộc sống gia đình.

Sau đó, vợ chồng Thao dắt nhau vào Đà Nẵng, thuê nhà tại số 68 Phan Tứ (quận Cẩm Lệ), vừa ở, đồng thời làm địa chỉ Công ty. Thực tế, Công ty chỉ là vỏ bọc còn vợ chồng Thao đều không có việc làm, phải nuôi con nhỏ. Do túng thiếu tiền tiêu xài và trả nợ nên Thao nảy sinh ý định chiếm đoạt tiền của người khác.

Ban đầu, Thao tuyển dụng đưa người đi xuất khẩu lao động ở các nước Mỹ, Nhật, Australia… nhưng chỉ nhận tiền chứ không thực hiện.

Theo đơn thư tố cáo, anh Nguyễn Tất Thìn (SN 1989, ngụ Yên Thành, Nghệ An) giao Thao 396 triệu đồng để đi xuất khẩu lao động tại Nhật Bản, song không thể thực hiện. Sau nhiều lần đòi bất thành, anh Thìn nghe tin Thao bị bắt. Tương tự, anh Nguyễn Thế Nam (SN 1990, ngụ thị xã Cửa Lò, Nghệ An) giao cho Thao 200 triệu đồng để đi xuất khẩu lao động tại Australia.

Khi biết sự việc không đúng như lời Thao nói, anh Nam đòi lại tiền nhưng chỉ nhận lại 140 triệu đồng. Ngoài ra, nạn nhân còn có Nguyễn Thị Phương Lợi (SN 1985, ngụ Quế Sơn, Quảng Nam), bị mất 495 triệu đồng đi xuất khẩu lao động tại Mỹ đưa cho Thao; anh Lê Viết Nam (SN 1987, ngụ Quảng Nam) đưa Thao 385 triệu đồng để đi Mỹ và mất hẳn cho đến nay.

Qua điều tra xác minh cho thấy, Thao rất tinh vi, có những vụ Thao còn làm cốt vé máy bay giả và cho nạn nhân ra Hà Nội để bay đi du học, nhưng đến khi vào sân bay mới biết sự thật cay đắng.

Đặc biệt, trong thời gian lưu trú tại Đà Nẵng, Thao nắm bắt tâm lý của nhiều người mong muốn con em hoặc bản thân được vào làm việc trong ngành Công an sẽ ổn định nên thường khoe khoang có mối quan hệ quen biết với nhiều người có chức vụ trong Công an TP Đà Nẵng và Bộ Công an. Thao nói có khả năng xin việc vào lực lượng Phòng cháy chữa cháy và Bệnh viện 199 Bộ Công an đóng tại quận Sơn Trà (TP Đà Nẵng).

Cụ thể, vào khoảng tháng 7/2016, ông Nguyễn Văn Quang (SN 1971, ngụ Hòa Hiệp Bắc, Liên Chiểu, Đà Nẵng) nói chuyện với bà Lê Thị Bông (SN 1971, ngụ Hòa Hiệp Bắc) về việc con trai tên Nguyễn Trí Dũng (SN 1998) có nguyện vọng thi vào Trường Đại học Cảnh sát, nhưng thiếu điểm.

Từ chỗ quen biết, thân tình với ông Quang, bà Bông đã giới thiệu ông đến gặp Nguyễn Sông Thao, làm Giám đốc Công ty tư vấn du học và việc làm (trụ sở tại địa chỉ 68 Phạm Tứ), để đặt vấn đề xin cho em Dũng nhập học tại Trường Trung cấp Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy, Thao đồng ý. Thao còn khoe, Trường này đang còn một xuất ưu tiên để Thao tự tuyển dụng. Muốn có được xuất này gia đình ông Quang phải giao cho Thao tổng số tiền 400 triệu đồng…

Tin lời Thao, ngày 31/7/2016, ông Quang đã giao cho Thao 200 triệu đồng và yêu cầu Thao viết giấy “biên nhận” số tiền trên với lý do “nhận tiền để chạy điểm” cho con trai ông. Tuy nhiên, sau khi nhận số tiền 200 triệu đồng, Thao lại nói sợ rắc rối về pháp luật sau này nên chỉ đồng ý viết giấy vay tiền theo mẫu đã thảo sẵn. Sau đó, Thao sử dùng số tiền trên cho trả nợ và tiêu xài cá nhân.

Khi tiêu hết số tiền 200 triệu đồng, nhưng không hề có “giấy báo nhập học” như đã hứa, Thao gọi điện cho bà Bông thông báo, sắp có quyết định nhập học và yêu cầu giao nốt số tiền 200 triệu còn lại. Tưởng thật, bà Bông vui mừng nói lại cho ông Quang. Ngày 1/9/2016, bà Bông và ông Quang mang 200 triệu còn lại giao cho Thao. Chưa dừng lại, vào đầu tháng 11/2016, Thao lại điện thoại cho ông Quang cho biết đã có thông tin nhập học và “vòi” ông thêm 40 triệu tiền “công tác phí” cho Thao ra Hà Nội lấy quyết định về.

Sau nhiều tháng chờ đợi nhưng không có kết quả như ý, đến cuối tháng 1/2017 nhận thấy Thao có dấu hiệu lừa đảo để chiếm đoạt tiền của mình, ông Quang làm đơn tố cáo lên cơ quan điều tra Công an quận Cẩm Lệ.

Theo một điều tra viên PC 44, qua xác minh sơ bộ, số tiền Thao chiếm đoạt lên đến hơn 1 tỉ đồng của hàng chục người và con số này vẫn chưa dừng lại. Hiện vụ án đang được điều tra mở rộng.

Tác giả bài viết: Vũ Vân Anh

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP