Xã hội

Sau 20 năm thi công, tiền đầu tư đội lên gấp hơn 2 lần mà đường vẫn chưa xong

Mùa hè năm 1996, đường Bình Chuẩn chính thức khởi công. Bà con nhân dân các dân tộc Bình Chuẩn mừng hơn ai hết, họ mổ lợn ăn mừng và háo hức đi xem đông hơn trẩy hội. Nhiều người mong ước tết này có thể yên tâm xuống chợ huyện nhanh chóng, đi về trong buổi vì có đường tốt... Từ đó đến nay đã hơn 20 mùa rẫy mà đường vẫn chưa xong.

Năm 1995, lên công tác tại xã Bình Chuẩn, huyện Con Cuông (Nghệ An), ngồi bên bếp lửa trò chuyện với các già làng được biết tâm nguyện của các già mong muốn Nhà nước mở giúp con đường về huyện để bà con xuống chợ được thuận lợi hơn.

1 198962
Đường tại bản Hồng Điện (Đôn Phục) bị sạt lở, trời mưa lưu thông rất nguy hiểm

Già làng Lương Văn Cường nói: “Cán bộ à! Cán bộ về thưa với tằng nưa (thưa với trên) mở giúp ta con đường với. Ta sắp về với Phà Then (về trời), nhưng chưa biết cái phố huyện sau 10 năm đổi mới nó sầm uất thế nào? Không phải ta không thích! Mà tại cái đường xuống núi nó vẫn dốc và ngoằn nghoèo như xưa, trong khi cái chân ta lại yếu mất rồi”.

Sau chuyến công tác đó, về nhà tôi có viết bài báo: "Bình Chuẩn khát vọng một con đường". Bài báo được một số báo đăng và đã đến tai nhà chức trách. Năm 1996, dự án đường từ Thanh Đào, xã Bồng Khê lên Bình Chuẩn dài 30km được Chính phủ đầu tư với kinh phí đầu tư hơn 90 tỷ đồng.

Mùa hè năm 1996, đường Bình Chuẩn chính thức khởi công. Bà con nhân dân các dân tộc Bình Chuẩn mừng hơn ai hết, họ mổ lợn ăn mừng và háo hức đi xem đông hơn trẩy hội. Nhiều người mong ước tết này có thể yên tâm xuống chợ huyện nhanh chóng, đi về trong buổi vì có đường tốt.

Từ đó đến nay đã hơn 20 mùa rẫy mà đường vẫn chưa xong, nhiều đoạn vẫn án binh bất động. Một số đoạn do thi công dở dang nên càng khó đi hơn đường mòn của hơn 20 năm trước. Già làng ngồi tâm sự với tôi nay đã thành người thiên cổ mà đường vẫn chưa xong. Nhiều cuộc tiếp xúc cử tri bà con đã phản ảnh với Đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh, huyện.

2 173116
Đường tại chân dốc Pù Lìu sạt lở rất nguy hiểm cho người và phương tiện khi gặp trời mưa

Già làng Lương Đình Hoan đã đề nghị trả lại đường cũ cho bà con, để thà khó đi nhưng còn hơn đường bây giờ thường xảy ra tai nạn, nhất là mùa mưa đường trơn như đổ mỡ. Điều đáng nói là, hơn 20 năm thi công đường mới chỉ hoàn thành gần 20km, còn 10km vẫn lổn nhổn. Riêng xã Đôn Phục gần như chưa làm được đoạn nào. Bà con 3 bản Làng Xiềng, Hồng Thắng, Hồng Điện gần 20 năm nay chịu cảnh nắng thì bụi mù trời, mưa thì lầy lội trơn trượt.

Từ kinh phí ban đầu 90 tỷ nay vốn làm đường đã đội lên 225 tỷ mà mới làm được gần 20km và 4 cái cầu bắc qua các suối lớn. Một nhà thầu (xin được giấu tên) tâm sự: "Nếu năm 1996, huyện cho em làm thì chậm lắm hơn 1 năm sau em sẽ hoàn thành và kinh phí không vượt thêm 1 đồng".

Hiện nay hơn 10km đường chưa xong, thì một số nơi đường làm trước đã xuống cấp, chiếc cầu qua bản Hồng Điện đến dốc Pù Lìu mố cầu làm dở đã bị hư hỏng, sắt thép han rỉ, cây cối che lấp, còn cầu qua Bản Quăn vẫn chưa nối thông đường. Bà con Bình Chuẩn muốn xuống phố huyện nếu trời mưa phải ngược lên huyện Tương Dương, sau đó theo đường 7A xuống Con Cuông chiều dài gấp gần 4 lần trước.

3 183317
Chiếc cầu nối bản Hồng Thắng (Đôn Phục) với dốc Pù Lìu có nguy cơ bị xóa sổ

Theo thống kê hiện nay Con Cuông còn 81 công trình chưa được quyết toán, trong đó có đường Bình Chuẩn. Trong khi đường Bình Chuẩn hơn 20 năm đội vốn lên gấp hơn 2 lần mới xong hơn một nửa. Sân vận động 12 tỷ đã rót cho nhà thầu hơn 8 tỷ nay bỏ hoang. Đường Mậu Đức đi Thạch Ngàn đang hành dân mỗi khi mưa gió và gần 80 công trình khác của Con Cuông chưa được quyết toán.

Điều mà dư luận trăn trở là nhiều công trình còn ngổn ngang, nhiều chỉ tiêu Đại hội Đảng bộ huyện các khóa đề ra không đạt như thu ngân sách, thế mà có 3 lãnh đạo huyện được nhận Huân chương Lao động hạng Ba.

Nhiều người dân bức xúc nói thẳng: Hai nhiệm kỳ Đại hội qua, Con Cuông ít thay đổi, chỉ có kinh tế nhà các lãnh đạo thay đổi lớn. Mong mỏi có một con đường của bà con Bình Chuẩn nghe ra còn xa lắm...

Tác giả bài viết: Chính Trực

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP