Trong tỉnh

Sản phụ người Mông đẻ rơi bé trai nặng 4,1kg trên đường rừng

Trên đường cõng ra trạm y tế để sinh, sản phụ Và Ý Cu chuyển dạ và đẻ rơi trên đường. May mắn, hàng chục người dân đã cùng nhau hỗ trợ sản phụ này vượt cạn thành công.

Tối 7/2, ông Vi Văn Cường - Chủ tịch UBND xã Tri Lễ (huyện Quế Phong, Nghệ An) cho biết, trên địa bàn xã này vừa có một người phụ nữ đẻ rơi trên đường. May mắn, cả 2 mẹ con được giúp đỡ trong quá trình sinh nở nên sức khỏe ổn định.

Theo đó, từ đêm 6/2, chị Và Ý Cu (người dân tộc Mông, trú bản Huồi Mới, xã Tri Lễ) mang thai 9 tháng có dấu hiệu đau bụng. Đến sáng 6/2, tình trạng chị Cu đau bụng nhiều hơn, có dấu hiệu chuyển dạ sinh con nên người thân lập tức gọi điện tìm kiếm xe ô tô để chở ra trạm y tế xã thăm khám.

Hàng chục người dân giúp đỡ sản phụ Cu sinh con ngay trên võng dọc đường rừng.

Do không tìm được xe chở đi, anh Xồng Bá Mài (chồng chị Cu) đã nhờ hơn 10 người dân trong bản làm võng tự chế rồi đi bộ khiêng chị Cu đi từ nhà ra trạm y tế.

Lo sợ chị Cu sẽ sinh trên đường trước lúc đến trạm nên người thân mang theo một ít đồ dùng phục vụ sinh như lưỡi dao lam, dây thừng, quần áo.

Sau hơn 20 phút đỡ đẻ, sản phụ Cu đã sinh hạ thành công bé trai kháu khỉnh nặng 4,1kg.

"Từ nhà ra trung tâm xã và trạm y tế là hơn 13km, đường rất khó đi vì mới làm. Ô tô cũng chỉ đi được một đoạn thôi. Do chị này đã đau bụng chuyển sinh không thể ngồi xe máy nên mọi người phải khiêng bằng võng", ông Cường chia sẻ.

Khi mọi người khiêng chị Cu đi được khoảng 4km đường thì thai phụ này lên cơn đau bụng dữ dội. Biết chị Cu sắp sinh nên mọi người khẩn trương tấp vào lề đường và đưa dụng cụ ra để hỗ trợ thai phụ này sinh con.

Nhiều người dân đi đường thấy thế cũng đã đến hỗ trợ. Người giúp khiêng võng, người thạo hơn thì đến động viên, cùng vào hỗ trợ. Sau khoảng hơn 20 phút đỡ đẻ, chị Cu đã hạ sinh một bé trai kháu khỉnh, nặng 4kg ngay trên võng tự chế.

Sau sinh, mọi người để sản phụ Cu và cháu bé nghỉ ngơi trên võng. Khi sức khỏe ổn định, mọi người tiếp tục khiêng sản phụ này về nhà để chăm sóc.

Thầy Lô Văn Sơn (giáo viên Trường tiểu học Tri Lễ 4, Quế Phong) cho biết, trên đường đi thầy thấy mọi người giúp đỡ sản phụ sinh ngay bên đường nên cũng lại động viên mọi người. May mắn, cả 2 mẹ con đã được mọi người giúp đỡ sinh thành công.

“Cháu bé rất kháu khỉnh. Sau khi sinh thì mọi người để cả 2 mẹ con trên võng nằm nghỉ ngơi một lúc. Khi sức khỏe ổn định lại thì mọi người khiêng võng cả 2 mẹ con về nhà", thầy Sơn chia sẻ.

Trưởng bản Huồi Mới Và Bá Thái cho biết, vợ chồng anh Mài đi làm công nhân ở trong miền Nam. Đợt Tết vừa rồi, cả 2 vợ chồng về quê ăn tết và ở nhà để sinh con. Hiện sức khỏe cả 2 mẹ con chị Cu đều ổn định và được người thân chăm sóc tại nhà.

Tác giả: Cảnh Huệ - Phú Hưng

Nguồn tin: Báo Tiền Phong

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP