Xe

Porsche Panamera 4 Executive - thứ cảm xúc mua bằng tiền tỷ tại Việt Nam

Những quyết định tiền tỷ cho cảm xúc sau vô-lăng của người giàu, có thể khiến phần còn lại của xã hội vã mồ hôi.

Trong thế giới của xe sang, thiết kế càng ít thay đổi, khách hàng càng thuần chất và trung thành. Porsche tiêu biểu cho triết lý này. Từng có nhiều khách phản ứng gay gắt khi Porsche cố gắng làm gì đó mới mẻ cho giống trào lưu của các đối thủ. Nhưng thứ họ cần là những đường nét bo tròn vốn thấy trên 911 hàng chục năm trước.

Panamera thế hệ mới vì thế thay đổi thiết kế ở chi tiết, như dải đèn hậu nhỏ kéo dài, đèn pha 3D dạng LED-Matrix chiếu sáng năng động, đuôi xe hạ thấp hơn. Còn lại đường nét uốn lượn vẫn vậy.

Ngắm một chiếc Panamera ngoài đời mới thấy, hàng tá ảnh hay video đẹp tới mấy cũng không thể mang lại cảm xúc như chiêm ngưỡng trực tiếp. Cảm xúc đó không khác mấy những gã trai dán mắt vào đường cong của cô gái xuân thì, sexy và cá tính. Nhìn từ trước rất truyền thống, góc ngang thân lại uyển chuyển, mạnh mẽ, trong khi từ phía sau là sự đầy đặn quyến rũ.

So với phần còn lại của xe sang, Porsche ở trên một bậc về vận hành và cảm giác lái. Cuộc cạnh tranh mang tính thương mại không nằm ở việc Porsche có gì hơn các đối thủ, mà ở cách hãng xe trụ sở tại Stuttgart làm thế nào hài lòng hết những khách hàng truyền thống, khó tính thuần thể thao mà vẫn đáp ứng các nhu cầu thực dụng nhất.

Panamera hay Cayenne là những dự án ra đời gánh vác sứ mệnh đó. Cứu vớt Porsche khỏi bờ vực phá sản, kiếm tiền để nuôi những 911 hay 918, Panamera xóa bỏ nghi ngờ "liệu một chiếc sedan có làm cho Porsche biến chất?".

Câu trả lời, rõ ràng là "Không".

Những khách hàng không tìm hiểu nhiều về Porsche có thể hoa mắt với bảng danh mục các phiên bản của Panamera và khoảng giá trải dài từ 5-12 tỷ. Phân cấp của chiếc coupe bốn cửa theo thứ tự bản tiêu chuẩn - 4 - 4S - Turbo, dựa vào loại động cơ trên xe. Ở mỗi phiên bản lại có hai lựa chọn là bản thường và Executive, trong đó Executive có trục cơ sở kéo dài.

Panamera 4 Executive ở tầm giá 5,68 tỷ chưa trang bị cá nhân hóa. So với bản Turbo tới 12 tỷ thì đây là mức "dễ chịu" nhất cho những khách hàng Việt muốn trải nghiệm chất Porsche không quá cực đoan. Executive có trục cơ sở và chiều dài tăng thêm 150 mm so với bản thường, tất cả dành cho hàng ghế sau, nhằm tăng không gian để chân, giúp khách hàng thoải mái nhất.

Hai ghế lớn chỉnh điện, bọc da mềm với mùi đặc trưng của Porsche, tùy chọn màu đỏ Marsala ngốn tới 208 triệu đồng, hệ thống giải trí và điều khiển nội thất cảm ứng, điều hòa tự động 4 vùng, loa Bose âm thanh vòm. "Ghế ông chủ" của Panamera giờ đây cũng thoải mái như cách mà Mercedes hướng tới trên S-class. Tất nhiên, là con của Porsche, êm ái đến mấy cũng phải nhường chỗ cho các giá trị "danh gia vọng tộc".

Giảm xóc có ba chế độ Comfort, Normal, Sport. Comfort hay Normal của Panamera êm ái trong nội đô như những mẫu sedan hạng sang cỡ lớn khác. Nhưng Sport thì khác hẳn, ngay cả khi ngồi ở hàng ghế sau, mọi thứ cũng cứng ngắc, nhắc nhở khách hãy sẵn sàng cho màn trình diễn của tốc độ. Cũng bởi thiên hướng coupe thể thao, trần xe sẽ hơi giới hạn cho những người có chiều cao từ 1,8 m khi ngồi ở ghế sau.

Tài xế sẽ không mất nhiều thời gian để tìm thấy những lựa chọn này khi mọi thứ hiển thị hết trên màn hình cảm ứng trung tâm 12 inch. Nhưng với những ai đã quen Porsche sẽ hơi nuối tiếc kiểu thiết kế bàn phím Vertu trước đây, hiện được thay thế hoàn toàn bằng cảm ứng. Tín đồ tốc độ yêu thích phím cứng, chắc tay, trong khi cảm ứng là bước phát triển để phù hợp với xu hướng tương lai.

Nội thất ngập tràn công nghệ tương lai kết hợp những nét truyền thống.

Porsche hiểu rõ điều đó. Tài xế sẽ không phải luyến tiếc nhiều khi vẫn còn phong cách xe đua với chìa khóa cứng đề nổ dạng xoay, đồng hồ cơ ở trung tâm chỉ từ 0-60 giây, như thúc giục trong những đường đua chuyên nghiệp, nơi thắng thua được phân định trong phần nghìn giây. Nhưng háo hức nhất là núm nhỏ gắn trên vô-lăng của gói kích hoạt thể thao Sport Chrono Package giá gần 110 triệu.

Xoay để chọn, xe cung cấp 4 chế độ lái Normal, Sport, Sport Plus và Individual (tự lựa chọn theo cá tính). Sẽ không có nhiều thứ để nói nếu lái Panamera trong thành phố ở chế độ Normal, giảm xóc Normal, hệ thống treo nâng gầm ở mức Lift (cao). Xe nhẹ nhàng, êm ái, thậm chí chiều dài lớn hơn 150 mm so với bản tiêu chuẩn khiến tài xế phải căng thẳng để căn ke trong phố đông.

Trả Panamera về đường trường hay khu vực cách ly công cộng, ngựa hoang mới được xả trại. Động cơ 3 lít V6 tăng áp kép giúp Panamera 4 Executive có sức mạnh 330 mã lực, mô-men xoắn cực đại 450 Nm. Những con số đương nhiên thua xa 440 mã lực của 4S hay 550 mã lực của bản Turbo. Tất nhiên, khoảng cách 100-200 mã lực tương ứng với vài tỷ trong giá bán.

Panamera 4 Executive vượt qua yêu cầu thường thấy của những khách hàng mê tốc độ, rằng mẫu xe thể thao thì phải hơn 300 sức ngựa. Kết hợp hệ dẫn động 4 bánh toàn phần và hộp số tự động 8 cấp ly hợp kép PDK nổi tiếng, chiếc coupe 4 cửa đủ sức mô tả lại một phần đường đua cho người cầm lái.

Đồng hồ cơ 60 giây thúc giục tài xế chạy Panamera theo phong cách đường đua.

Dừng xe chờ đèn đỏ. Xoay núm sang Sport, chọn treo cứng Sport, hạ thấp khung gầm, chọn nâng cánh gió và mường tượng ra cảnh hàng loạt tài xế phía sau trầm trồ khi từ đuôi xe, cánh gió vươn lên kiêu hãnh. Cảm giác này, chỉ dành cho người có hơn 6 tỷ.

Dứt đèn, đạp ga quyết liệt, vòng tua máy dựng lên tắp lự, thân người xô về sau, toàn thân xe khẽ rung rồi vọt biến mất trong chốc lát. Nhưng chưa đủ kích thích, chuyển sang Sport Plus, các tùy chọn mức cao nhất, sự cuồng nhiệt sang tầm khác hẳn. Ống xả vọng lên gầm gừ, trầm và đục ngầu. Chân ga nhấp thế nào, bướm ga phản ứng thế đó, không một chút rơ hay trễ khi đã đủ vòng tua để mở turbo. Vô-lăng thì chặt cứng và chính xác, trả phản ứng mặt đường thật như đếm.

Đỉnh cao của Sport Chrono Package là nút bấm chính giữa núm xoay chọn chế độ lái. Nút giải phóng Sport Response, thiết lập phong cách xe đua đích thực. Nếu chưa chuẩn bị tinh thần, đoạn đường phía trước chưa đủ thoáng, hãy đừng nghĩ tới việc ấn nút.

Ngón cái vừa bấm xuống, màn hình đếm ngược 20 giây. Cả khối cơ khí dưới chân chuyển động để thiết lập trạng thái khắc nghiệt nhất.

Mớm ga, con thú trong lốt xe hơi đánh chồm dọa nạt.

Lút ga. Bum!

Vòng tua máy vọt đứng như mất hãm, cơn cuồng nộ thực sự. Hộp số mãi ở số 1, nhà cửa đường phố nhạt nhòa, lực quán tính vô hình giữ chặt người vào ghế không cơ hội phản kháng. Thân xe bắn đi thô bạo. Tim đập nhanh gấp đôi ngày thường.

Nhưng tất cả chỉ 20 giây cho những trải nghiệm sởn tóc gáy. Ngay sau đó, Panamera biến hình về trạng thái hiền lành nhất.

Đó là cảm giác sướng. Cũng Sport Response nhưng nếu dùng trên 911, từ "sướng" sẽ chuyển thành "sợ". Khách hàng của Panamera chỉ cần dừng lại ở sướng, để tìm kiếm thứ thể thao thành thị, tăng phấn khích cho việc lái xe hàng ngày.

Nếu muốn những cú nã pháo cương quyết và tới gần sportcar hơn nữa, khách hàng trả thêm gấp rưỡi hoặc gấp đôi để chọn Panamera 4S hay Turbo.

Chiếc Panamera 4 Executive trong bài đã thêm các tùy chọn như mâm 21 inch giá 287 triệu, ốp nội thất carbon 55 triệu, gói Sport Chrono 108 triệu, da đỏ Marsala cùng nhiều options khác, nâng giá thành hơn 6,8 tỷ so với mức 5,68 tỷ tiêu chuẩn.

Panamera vẫn chưa có đối thủ ở Việt Nam khi tính tới các giá trị thể thao và sang trọng. Những hãng xe sang khác đi theo hướng đại trà hơn, để tiếp cận phần đông khách hàng. Maserati là đối thủ mới nhất muốn định hình là chiếc xe thể thao sang trọng, nhưng lợi thế thương hiệu thuộc về hãng xe Đức.

Mua chiếc xe vài tỷ, thêm vài tỷ cho options, thêm một tỷ nữa cho chi phí đăng ký để đổi lại cảm xúc sau vô-lăng. Những quyết định này, phần đông người Việt không có cơ hội để thấu hiểu.


Ảnh: Lương Dũng
Video: Huy Mạnh

Tác giả: Đức Huy

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP