Đẹp

Phụ nữ Nhật chăm da không cầu kỳ

So với phái đẹp xứ kim chi, phụ nữ ở Nhật Bản chuộng cách dưỡng da đơn giản, nhắm vào trọng tâm.

Lâu nay, thói quen chăm sóc da của phụ nữ Nhật được cho là không nổi tiếng bằng Hàn Quốc. Những ngôi sao xứ phù tang đã khiến quy trình chăm sóc được quan tâm hơn khi họ vẫn giữ được làn da căng bóng ở tuổi U50. Thần tượng Kpop Jeon Somi dùng sản phẩm dầu rửa mặt của một thương hiệu Nhật Bản hay ngôi sao khiêu vũ nổi tiếng Maddie Ziegler sử dụng loại tinh chất được ví như “nước thần”.

“Quá trình chăm sóc da Nhật Bản thực sự rất hiệu quả nhưng các bước dưỡng, sản phẩm không được quảng cáo nhiều”, theo Stylecraze.

Trong khi người Hàn Quốc quan trọng nhiều bước dưỡng, phụ nữ Nhật lại đề cao “làn da mochi”.

“Da mochi” là gì?

Mochi là món ăn nhẹ từ gạo nếp, rất mềm. Từ đó tên loại bánh này được dùng để chỉ những làn da mềm, ngậm nước, không có nếp nhăn.

Da săn chắc, khỏe từ bên trong là mục tiêu của phụ nữ Nhật. Ảnh: G.

Giá trị cốt lõi trong quy trình nuôi dưỡng làn da của người Nhật là dùng những sản phẩm nhẹ nhàng, chú trọng thành phần thiên nhiên để đạt được độ săn chắc như bánh mochi.

Khác biệt

Nhiều người nghĩ quá trình chăm sóc da của Hàn Quốc (K-beauty) và Nhật Bản (J-beauty) gần giống nhau. Bởi cả hai cùng chú trọng việc cung cấp dưỡng chất để giữ cho da mềm mại và ngậm nước. Dù vậy, chúng có nhiều điểm khác biệt.

Trong khi K-beauty thường có từ 10 bước trở lên, J-beauty chỉ có 5 bước cơ bản. Người Nhật đề cao làn da khỏe, đàn hồi tốt như mochi, còn phụ nữ Hàn chú trọng “làn da thủy tinh”. Đó là lý do các cô gái Hàn Quốc thường trông nổi bật với làn da phản chiếu, căng bóng.

Các bước trong quy trình chăm sóc da kiểu Nhật

Làm sạch được xem là bước đầu tiên và quan trọng nhất trong thói quen dưỡng da của họ. Phụ nữ Nhật làm sạch da mặt hai lần, đặc biệt là vào ban đêm để loại bỏ bụi bẩn, cặn bẩn và lớp trang điểm bám trên da. Họ dùng tẩy trang dạng dầu rồi mới đến sữa rửa mặt để loại bỏ các chất cặn bã còn sót lại trong lỗ chân lông.

Trước khi dùng sữa rửa mặt, họ thường sử dụng dầu tẩy trang. Ảnh: Shutterstock.

Dù micellar water (tẩy trang dạng nước) vẫn được người Nhật dùng, loại dầu lại phổ biến hơn. Lý do là dầu tẩy trang có công dụng làm sạch tốt hơn đối với những ai trang điểm hàng ngày.

Hầu hết sữa rửa mặt của Nhật có dạng bọt để thâm nhập sâu vào lỗ chân lông, nhẹ nhàng loại bỏ các tạp chất nằm sâu trong lỗ chân lông. Nếu da nhạy cảm và khô, hãy hạn chế rửa mặt nhiều lần trong ngày, chỉ nên dùng vào buổi tối. Đối với da dầu, bạn có thể rửa mặt 2 lần/ngày.

Lotion hoặc essence là bước tiếp theo trong quy trình dưỡng da của hầu hết phụ nữ Nhật. Ở Hàn Quốc, thoa toner là bước cần thiết sau khi rửa mặt. Với người Nhật, họ chọn lotion. Cả hai giúp điều chỉnh sự bài tiết của bã nhờn nhưng lotion có độ axit thấp hơn. Hơn nữa, lotion giúp giữ ẩm nhiều hơn còn toner chủ yếu làm cân bằng độ Ph cho da sau khi rửa mặt.

Nhiều người thường bỏ qua bước thoa serum vì nghĩ chỉ cần lotion và khóa ẩm bằng kem dưỡng là đủ. Thực tế, phụ nữ Nhật xem serum là bước tinh túy nhất trong quá trình dưỡng. Họ chú ý chọn serum theo tình trạng da. Một số người có thể thiếu độ ẩm ở vùng nhất định, trong khi số khác lại lo lắng về các nốt mụn, vết sẹo.

Emulsion (sữa dưỡng) hoặc kem được xem như “chìa khóa” để có được làn da giống mochi. Nếu không có bước này, quy trình dưỡng da của bạn trước đó trở nên vô hiệu. Bởi kem dưỡng giúp khóa ẩm, ngăn chặn sự bay hơi. Sự tương đồng của sữa hay kem dưỡng là chúng hoạt động như nắp chai.

“Đừng bỏ qua bước này chỉ vì bạn thấy da có cảm giác dính và trông bóng. Khi da bị khô, dầu tiết ra nhiều hơn để bảo vệ. Từ đó, da trở nên bóng”, Byrdie khuyên.

Tùy vào hàm lượng dầu trên da, bạn mới quyết định chọn sữa hoặc kem dưỡng. Ảnh: Cecile Lavabre.

Trên thị trường có nhiều loại sữa và kem dưỡng khác nhau để bạn lựa chọn. Điều quan trọng là bạn chọn đúng loại dựa vào hàm lượng dầu. Nếu mang làn da dầu, hãy chú trọng dùng sữa dưỡng. Với làn da khô hơn, bạn nên dùng dưỡng ẩm dạng kem.

Vào buổi sáng, kem chống nắng là bước không thể thiếu của phụ nữ Nhật dù chỉ ở nhà. Họ rất quan tâm đến vấn đề che chắn khỏi ánh nắng mặt trời để tránh gây tổn thương cho da. Khi thoa kem chống nắng, họ thường vỗ sản phẩm lên da thay vì áp dụng động tác lướt nhẹ để tán đều. Họ thoa sản phẩm ở 5 vùng khác nhau (hai bên má, cằm, trán và mũi) khi tán kem. Họ cũng không quên thoa kem chống nắng lên cổ theo hướng lên trên.

Tác giả: Dĩ An

Nguồn tin: zingnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP