Xã hội

Phó giám đốc Bệnh viện đại học Y khoa Vinh đ.ộ.t q.u.ỵ não khi hội thảo ở Nha Trang

Khi đi dự hội thảo ở Nha Trang, một phó giám đốc bệnh viện ở Nghệ An bị đột quỵ não, sau khi được cấp cứu thì chuyển viện đến Bệnh viện Chợ Rẫy.

Ngày 29.8, tin từ Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, bệnh viện vừa tiếp nhận bệnh nhân P.Q.H (56 tuổi, ở Nghệ An) vì bị đột quỵ não. Bệnh nhân P.Q.H là Phó giám đốc Bệnh viện đại học Y khoa Vinh.

Theo đó, ngày 26.9, khi ông dự hội thảo tại TP.Nha Trang (Khánh Hòa) thì đột ngột đau đầu, lơ mơ. Bệnh nhân được chuyển đến Bệnh viện đa khoa Khánh Hòa và được chẩn đoán xuất huyết não, tăng huyết áp, đái tháo đường tuýp 2. Bệnh nhân được phẫu thuật giải áp bán cầu trái, thở máy, thuốc an thần và chuyển vào Bệnh viện Chợ Rẫy với tình trạng mê, thở máy, liệt nửa người.

Kết quả chẩn đoán hình ảnh cho thấy bệnh nhân bị khuyết sọ bán cầu trái, tụ khí nội sọ. Xuất huyết não bao ngoài trái. Tụ máu sừng chẩm não thất 2 bên… Não thất bên trái bị chèn ép và di lệch đường giữa qua phải 3 mm.

Bệnh nhân được chẩn đoán đột quỵ não, nhập vào khoa Hồi sức ngoại thần kinh tiếp tục điều trị.

Theo bác sĩ, đột quỵ não (tai biến mạch máu não) là tình trạng dòng máu cung cấp cho não bị chặn hoặc giảm đột ngột, khiến các tế bào não mất đi nguồn cung cấp ô xy và chất dinh dưỡng, dẫn đến tình trạng tổn thương và làm chết tế bào não.

Đột quỵ não là một tình trạng y tế khẩn cấp, đòi hỏi người bệnh phải được điều trị ngay lập tức để tránh các biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra.

Đột quỵ não có 2 nguyên nhân, do tắc nghẽn mạch máu não (phổ biến nhất, chiếm khoảng 87% trong tổng số các trường hợp đột quỵ trên thế giới) và do xuất huyết não.

Các yếu tố nguy cơ gây đột quỵ não gồm người cao tuổi, cao huyết áp, béo phì và thừa cân, ít vận động và tập thể dục, hút thuốc lá, lạm dụng rượu bia…

Tại Việt Nam, tỷ lệ tử vong do quỵ não được ghi nhận là đã tăng đến 164,9 ca/100.000 dân.

Tác giả: Duy Tính

Nguồn tin: Báo Thanh Niên

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP