Thế giới

Phiên tòa Đoàn Thị Hương có thể ra phán quyết giữa năm 2019

Phiên tòa bị tạm hoãn đến tháng 3 và phán quyết cuối cùng dự kiến được đưa ra sau ngày 31/7. Các luật sư của bị cáo yêu cầu cơ quan công tố công bố lời khai của nhân chứng.

Phiên tòa xét xử công dân Việt Nam Đoàn Thị Hương và một phụ nữ Indonesia, vì tình nghi giết hại người được cho là anh trai nhà lãnh đạo Triều Tiên tại Malaysia, lại tạm nghỉ đến tháng 3. Vụ việc giờ sẽ kéo dài cho đến ít nhất giữa năm 2019, theo AFP.

Đoàn Thị Hương và Siti Aisyah, hai bị cáo duy nhất trong vụ án, đã ra tòa từ tháng 10/2017 với cáo buộc dùng chất độc thần kinh VX sát hại ông Kim Chol, công dân Triều Tiên. Người này được cho có danh tính thật là Kim Jong Nam, anh trai cùng cha khác mẹ của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un. Án mạng xảy ra tại sân bay quốc tế Kuala Lumpur vào ngày 13/2/2017.

Hương và Aisyah được dẫn đi sau khi phiên tòa kết thúc hôm 16/8/2018. Ảnh: Hoàng Việt.

Vụ việc đã gây chấn động dư luận toàn thế giới. Hai bị cáo phủ nhận cáo buộc giết người, nói rằng họ tin mình chỉ tham gia vào một trò chơi khăm với camera quay lén và bị lừa bởi những đặc vụ Triều Tiên.

Việc tạm hoãn phiên tòa lần này xuất phát từ đề nghị của các luật sư biện hộ cho hai cô gái. Các luật sư đang kêu gọi cơ quan công tố công bố lời khai của các nhân chứng trong khi phía công tố cho rằng những tài liệu này không nên được công khai.

Trong khi đề nghị của các luật sư vẫn đang được xem xét, một loạt phiên xử được lên lịch tuần này đã bị hoãn. Phiên tòa sẽ quay lại vào ngày 11/3 với phần đối chất của Hương.

Thông tin mới từ Tòa Thượng thẩm Shah Alam, ngoại ô Kuala Lumpur, cho thấy các phiên đối chất được lên lịch mới đến ngày 31/7 mới kết thúc. Phán quyết cuối chỉ có thể được đưa ra sau ngày đó.

Trong những tháng đầu tiên của phiên tòa, tòa án đã xem băng CCTV cho thấy các bị cáo dường như đã tấn công người đàn ông Triều Tiên có tên trên hộ chiếu là Kim Chol. Các công tố viên cho rằng đây là âm mưu ám sát đã được lên kế hoạch kỹ lưỡng.

Ngày 16/8/2018, tòa án Malaysia tuyên bố "các yếu tố cấu thành tội danh được thỏa mãn" với hai bị cáo và họ sẽ phải bước vào phiên đối chất, vốn dự kiến kết thúc vào tháng 2.

Hàn Quốc cho rằng Triều Tiên đứng sau vụ sát hại nhưng Bình Nhưỡng đã bác bỏ cáo buộc này. Nhiều nghi can Triều Tiên trong vụ việc đến nay vẫn chưa bị bắt giữ và hầu tòa, điều giúp củng cố lập luận của luật sư biện hộ rằng hai cô gái chỉ là những "con dê tế thần".

Tác giả: Đông Phong

Nguồn tin: zing.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP