Xã hội

Phi công Nga rơi xuống vực ở Yên Bái: Bay vào vùng nhiễu động gió

Bà Lương Thị Xuyến - Phó Chủ tịch UBND huyện Mù Cang Chải - cho biết, phi công người Nga chỉ bị thương nhẹ và được chuyển về theo dõi điều trị phục hồi tại Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội).

Hình ảnh chiếc dù rơi tự do cùng nam phi công người Nga.

Sáng ngày 3/6, trao đổi với phóng viên Dân trí, bà Lương Thị Xuyến - Phó Chủ tịch UBND huyện Mù Cang Chải (Trưởng ban Lễ hội Festival dù lượn "Bay trên mùa nước đổ" năm 2020 được tổ chức tại xã Cao Phạ, Mù Cang Chải) cho biết, phi công người Nga rơi dù lượn từ độ cao 20m khi tham dự lễ hội dù lượn hôm 30/5. Hiện tại, nạn nhân bị thương nhẹ ở vùng lưng và đang được điều trị tại Hà Nội.

"Trước khi tham gia bay dù tại lễ hội, phi công này là một người lão luyện, đã bay dù tại nhiều nơi ở Việt Nam. Sự cố xảy ra vì anh này bay vào vùng nhiễu động gió khiến dù bị xoắn. Thường thì những người bay trước sẽ bay chếch sang trái, đúng luồng gió, nhưng không hiểu sao anh này lại điều khiển dù sang phải nên gặp sự cố", bà Xuyến thông tin.

Lãnh đạo huyện Mù Cang Chải chia sẻ, trước khi tham gia bay dù lượn, phi công đã ký giấy cam kết chấp nhận rủi ro và mua bảo hiểm. Hiện tại nạn nhân đã được thanh toán tiền bảo hiểm sau sự cố.

"Đây là môn thể thao mạo hiểm nên rủi ro là điều khó tránh. Chúng tôi bắt đầu tổ chức bay dù lượn từ năm 2013 và năm nào cũng có sự cố nhỏ. Đa số chỉ là những tai nạn như trẹo chân do tiếp đất sai hay đụng vào đá. Từ trước tới nay, chúng tôi chưa ghi nhận sự cố đáng tiếc nào", bà Xuyến nói thêm.

Cũng theo lãnh đạo huyện Mù Cang Chải, trước khi diễn ra lễ hội, ban tổ chức đã thành lập 2 kíp y tế tại khu vực đèo Khau Phạ để cấp cứu kịp thời cho những người bị thương trong quá trình bay dù. Khu vực từ điểm bay tới nơi hạ dù cách nhau khoảng 10km, nên Ban tổ chức cũng đã bố trí khoảng 10 tình nguyện viên để thu gom và làm "xe ôm" giúp các phi công đi lại thuận lợi hơn.

"Ngoài ra, chúng tôi còn bố trí thêm 10 dân quân cùng lãnh đạo xã để kịp thời ứng cứu những trường hợp không may xảy ra trong quá trình mọi người tham gia bay dù. Trước khi bay, có khoảng 5 người liên tục kiểm tra tình trạng dù bay cho người tham gia lượn dù nên việc đảm bảo an toàn luôn được coi trọng.

Sau sự việc trên, Ban tổ chức chúng tôi cũng sẽ tiến hành kiểm duyệt việc bay của những người tham gia một cách kỹ lưỡng hơn, ví dụ như những người tham gia phải đủ số giờ bay dù trên bầu trời, chứ không phải chỉ mới bay hoặc chưa bay bao giờ mà được tham gia việc lượn dù", bà Xuyến nói.

Mù Cang Chải là một huyện có lượng khách du lịch lớn nhất tỉnh Yên Bái. Từ năm 2007, ruộng bậc thang Mù Cang Chải đã được công nhận là Danh thắng Quốc gia. Ngoài cảnh sắc hữu tình, lợi thế thiên nhiên cũng tạo điều kiện để huyện khai thác các bộ môn thể thao mạo hiểm như dù lượn.

Festival dù lượn “Bay trên mùa nước đổ” năm 2020 được tổ chức tại xã Cao Phạ (Mù Cang Chải) nhằm kích cầu, tăng cường quảng bá du lịch Yên Bái, diễn ra vào các ngày thứ 7 và chủ nhật hàng tuần, từ 30/5 - 15/7.

Tác giả: Trần Thanh

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP