Thế giới

Phát hiện ngôi mộ 4.400 năm tuổi của thầy tế ở Ai Cập

Một ngôi mộ từ hơn 4.000 năm tuổi chứa các bức vẽ được "bảo quản đặc biệt tốt" vừa được phát hiện ở phía nam Cairo, Ai Cập.

Bộ trưởng Cổ vật Khaled al-Anani cho biết ngôi mộ được phát hiện tại khu khảo cổ Saqqara có từ triều đại thứ 5 của các pharaoh, tức khoảng 4.400 năm trước.

Ngôi mộ thuộc về một thầy tế thanh tẩy cho hoàng gia được gọi là "Wahtye", CNN dẫn lời al-Anani. Các bản khắc cho thấy thầy tế này đã phục vụ dưới triều đại của vua Nefer-Ir-Ka-Re với vai trò người giám sát và kiểm tra thuyền thánh.

Các bức tường của ngôi mộ được trang trí bằng các bức vẽ Wahtye với mẹ, vợ và gia đình. Mostafa Waziri, trưởng nhóm khai quật, cho biết các bức vẽ khác mô tả hình ảnh rượu, đồ gốm, biểu diễn âm nhạc, chèo thuyền, săn bắn và sản xuất đồ nội thất cho tang lễ.

Hình ảnh bên trong ngôi mộ của thầy tế thực hiện nghi thức thanh tẩy cho hoàng gia vừa được phát hiện ở Saqqara, Ai Cập. Ảnh: Twitter.

Nhóm khai quật đến ngôi mộ vào tháng 11 nhưng phải mất một thời gian để vào được bên trong vì cửa đã bị niêm phong. Khoảng 50 hốc bên trong lăng mộ cũng chứa những bức tượng màu được chạm khắc trên đá mô tả hình người.

Tổng giám đốc của khu khai quật, Sabry Farag, cho biết ngôi mộ dài khoảng 10 mét, rộng 3 mét và có một tầng hầm. Nó cũng chứa 5 hầm chôn cất khác. Đây sẽ là đối tượng của các cuộc khai quật tiếp theo.

Tháng trước, Bộ Cổ vật Ai Cập thông báo tìm thấy nghĩa trang mèo khổng lồ và một bộ sưu tập bọ cánh cứng ướp xác quý hiếm trong số 7 ngôi mộ được phát hiện ở Saqqara, nơi có Kim tự tháp Bậc thang nổi tiếng.

Tác giả: Tuyết Mai

Nguồn tin: zing.vn

  Từ khóa: Ai Cập ,lăng mộ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP