Xã hội

Phát hiện dấu hiệu bất thường và giây phút quyết định đưa 115 người lên núi của trưởng bản 9X

Sau khi đi kiểm tra quả đồi gần thôn, phát hiện vết nứt khoảng 20cm, trưởng bản đã kêu gọi người dân di tản khẩn cấp lên một ngọn núi cách thôn gần 1km để đảm bảo an toàn.

Kỳ tích tại thôn Kho Vàng

Tối qua (12/9), thông tin trên VTV, ông Nguyễn Văn Tuấn, Chủ tịch UBND xã Cốc Lầu (huyện Bắc Hà, Lào Cai) cho biết, chính quyền địa phương đã phối hợp với các lực lượng chức năng tìm thấy 115 người dân thuộc 17 hộ dân thôn Kho Vàng, xã Cốc Lầu.

Trước đó vào 9/9, người dân thôn Kho Vàng phát hiện nguy cơ sạt lở nên kêu gọi nhau chạy lên ngọn núi cách đó khoảng 1km để tránh trú.

Sáng 10/9, tuyến đường từ trung tâm xã Cốc Lầu lên thôn Kho Vàng bị sạt lở, chia cắt nên lực lượng chức năng không thể tiếp cận người dân.

Khu vực sườn núi, nơi 115 người dân ở thôn Kho Vàng lánh nạn. Ảnh: Gia đình xã hội

Đến sáng 11/9, lực lượng Công an xã phải đi bộ 15 km mới tiếp cận được địa bàn thôn và tìm đến nơi người dân lánh nạn trên núi. Lúc đó, những người dân đang mệt mỏi vì thiếu lương thực. Đến trưa cùng ngày, chính quyền xã đã huy động lực lượng mang đồ ăn lên núi cho người dân.

Lãnh đạo địa phương cho biết, hiện thôn Kho Vàng đang nằm ở khu vực nguy hiểm, nguy cơ sạt lở cao nên cần khảo sát kỹ rồi mới để người dân trở về nhà.

Vết nứt 20cm và quyết định "thần tốc" của trưởng bản 9X

Do hoàn lưu của bão số 3, một tuần nay, khu vực trung du miền núi phía Bắc mưa lớn không ngớt, vào sáng 9/9, thôn Kho Vàng mưa trắng trời. Anh Vàng Seo Chứ (33 tuổi), Trưởng thôn Kho Vàng, rất sốt ruột vì xung quanh thôn làng có rất nhiều quả đồi, có thể bị sạt lở, đổ sập xuống nhà dân bất cứ lúc nào.

Trưởng bản Vàng Seo Chứ và quyết định "thần tốc" đã giúp 115 người dân an toàn qua bão lũ.

Lý giải về giây phút quyết định đưa người dân di tản lên núi để tránh sạt lở, anh Chứ kể lại với tờ Dân trí: "Mưa suốt từ đêm tới sáng, tôi lo lắm. 8h cùng ngày, tôi gọi anh em đi lên đồi để kiểm tra tình hình sạt lở và tìm một quả đồi hoặc núi có vị trí cao, bằng phẳng tính dần phương án di tản bà con. Tới 8h30, mọi người báo rằng sẽ có nguy cơ cao xảy ra sạt lở, tôi bốc máy gọi ra xã để báo cáo nhưng điện thoại hoàn toàn mất sóng, không thể liên lạc.

Tới 9h, lúc này mưa vẫn không ngừng trút xuống thôn, tôi liền quyết định di tản toàn bộ 17 hộ dân với 115 người trong thôn lên một quả núi cách thôn 1km".

Chính quyền, công an vui mừng khi tất cả 115 người dân thôn Kho Vàng vẫn an toàn sau bão lũ, Ảnh VTV

Nói thêm về quyết định cân não trong thời gian nhanh chóng, anh Chứ chia sẻ với tờ VietNamNet rằng trong quá trình kiểm tra quả đồi đã phát hiện một vết nứt rộng 20cm, dài khoảng 30m. Đặc biệt, địa điểm phát hiện vết nứt lại nằm ngay phía trên đồi, cách thôn Kho Vàng khoảng 100m nên nhóm của anh đã về thông báo, vận động mọi người di dời.

“Hiện tình hình sức khoẻ của người dân trong thôn ổn định. Chiều qua, chính quyền đã vận chuyển lương thực, đồ dùng thiết yếu đến khu lán tránh nạn tạm thời nên người dân không còn phải lo thiếu thức ăn nữa”, trưởng bản 9X cho biết.

Sau khi được trưởng thôn tuyên truyền, vận động, khoảng 12h ngày 9/9, 17 hộ dân bắt đầu di chuyển giữa trời mưa. Người dân vừa đi vừa đợi, hỗ trợ nhau, những người khoẻ mạnh được giao nhiệm vụ vác gạo. Sau 30 phút đi bộ, các hộ dân đã đến nơi dựng trại và may mắn đều an toàn.

Tác giả: Duy Anh

Nguồn tin: doisongphapluat.nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP