Trong tỉnh

Phân tầng giảm quá tải trong điều trị bệnh nhân Covid-19 ở Nghệ An

Những ngày gần đây, số ca dương tính với SARS-CoV-2 mỗi ngày trên địa bàn tỉnh Nghệ An luôn ở mức cao. Việc phân tầng điều trị bệnh nhân chưa linh hoạt dẫn đến tình trạng các trung tâm, bệnh viện điều trị Covid-19 luôn trong tình trạng quá tải.

Tối qua, 14/2, Nghệ An ghi nhận 1.174 ca dương tính mới với SARS-CoV-2 (số ca cộng đồng tiếp tục tăng lên 337 ca). Số ca Covid-19 tăng khiến một số cơ sở điều trị, thu dung quá tải. Tại Trung tâm bệnh nhiệt đới – Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An những ngày qua, mỗi ngày tiếp nhận 30 - 40 bệnh nhân Covid-19, phần lớn từ tuyến dưới chuyển lên.

Ông Lê Doãn Hùng, Phó Giám đốc Trung tâm y tế huyện Nghi Lộc cho biết: “Sau khi xác định ca F0 rồi, cán bộ y tế sẽ phân loại, phân tầng, đặc biệt là đo nồng độ oxy trong máu, nếu dưới ngưỡng sẽ kịp thời chuyển tuyến lên tuyến trên. Từ mùng 8/2 chúng tôi đã chuyển 23 trường hợp”.

Thông tin từ ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh nghệ An cho biết, đến tối 14/2, trên địa bàn ghi nhận 61 bệnh nhân tử vong do Covid-19, trong 12 giờ qua, ghi nhận 3 trường hợp tử vong. Hiện tại, trong số 17.600 bệnh nhân đang điều trị có bệnh nhân nặng, nguy kịch.

Số ca dương tính với SARS-CoV-2 mỗi ngày trên địa bàn tỉnh Nghệ An luôn ở mức cao.

Bác sĩ Quế Anh Trâm – Giám đốc Trung tâm bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Đa khoa Hữu nghị Nghệ An cho biết, lượng bệnh nhân toàn tỉnh tăng cao dẫn đến áp lực lớn đối với các cơ sở điều trị: “Áp lực đối với cán bộ y tế càng ngày càng tăng, bởi nếu 1 nhân viên y tế mà trông một người bệnh nặng khác hoàn toàn với một nhân viên y tế phải chăm 2-3 hoặc 4 người bệnh nặng. Vì vậy, áp lực đối với nhân viên y tế là rấ lớn”.

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 tại địa phương, ông Bùi Đình Long, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An cho hay, tỉnh đã phân tầng điều trị hợp lý, không để tình trạng quá tải ở tuyến trên: “Chúng tôi yêu cầu các địa phương điều trị tại nhà và thu dung tại địa phương, không dồn lên bệnh viện dã chiến của tỉnh, vì bệnh viện dã chiến của tỉnh chỉ điều trị bệnh nhân cấp độ 2 trở lên, nhưng một số địa phương vẫn dồn lên tương đối nhiều”

Cũng theo ông Bùi Đình Long, để giảm quá tải ở bệnh viện điều trị tuyến trên thì các địa phương, người dân phải thực hiện nghiêm việc phân tầng bệnh nhân và thực hiện điều trị tại nhà, theo tuyến, đúng quy định.

Trung tâm Chỉ huy phòng chống, dịch Covid-19 tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố, thị xã tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh, Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh, UBND tỉnh đã ban hành về việc triển khai các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn. Đồng thời, kiểm soát việc tập trung đông người trái quy định và xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm quy định phòng, chống dịch tại một số địa điểm như: các quán cà phê, các di tích, điểm du lịch, quán ăn, nhà hàng./.

Tác giả: Sỹ Đức

Nguồn tin: Báo VOV

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP