Thế giới

Ông Trump yêu cầu bang Georgia "lật kèo" bầu cử

Tổng thống Donald Trump đã gây sức ép đòi giới chức bầu cử Georgia "tìm lại" đủ số phiếu để lật ngược kết quả bầu cử ở bang này.

Tổng thống Donald Trump (Ảnh: Reuters)

Theo Washington Post, hãng tin đầu tiên đưa tin về cuộc điện thoại của Tổng thống Donald Trump và Tổng thư ký bang Georgia Brad Raffensperger hôm 2/1, ông Trump đã liên tục yêu cầu ông Raffensperger, một thành viên của đảng Cộng hòa, "tìm" cho ông hơn 11.000 phiếu bầu để thu hẹp khoảng cách với ứng viên tổng thống đảng Dân chủ Joe Biden ở Georgia.

"Những gì tôi muốn là tìm 11.780 phiếu bầu, nhiều hơn những gì chúng tôi đang có. Bởi vì chúng tôi đã thắng ở bang này rồi", ông Trump nói.

Trong cuộc trao đổi qua điện thoại, Tổng thống Trump khẳng định ông "không thể" thua ở Georgia.

"Người dân Georgia đang giận dữ, người dân cả nước đang giận dữ. Việc ông tính toán lại sẽ không có gì sai đâu", Tổng thống Trump nói với ông Raffensperger, trước khi đề cập tới "tin đồn" rằng các phiếu bầu dành cho ông đã bị "xé bỏ" tại hạt Fulton. Atlanta, thành phố lớn nhất của bang Georgia và là "thành trì" của đảng Dân chủ, cũng nằm ở hạt này.

Theo đoạn ghi âm do Washington Post công bố, Tổng thư ký Georgia đã bác bỏ những tuyên bố của Tổng thống Trump. Ông Raffensperger cho rằng dữ liệu do ông Trump đưa ra là "sai" và thể hiện thái độ không "khuất phục" trước sức ép của Tổng thống.

Tổng thư ký Georgia được cho là đã nói với Tổng thống Trump rằng, ông Trump đang dựa trên những thuyết âm mưu đã bị vạch trần và lan truyền trên mạng xã hội về một cuộc bầu cử công bằng và chính xác.

Trong một phần khác của cuộc gọi do Washington Post tiết lộ, Tổng thống Trump đã tìm cách kết nối kết quả bầu cử của ông tại Georgia, với những hành động của ông Raffensperger trong vài ngày tới để xem liệu 2 thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Kelly Loefler và David Perdue có thể giữ ghế của họ trong cuộc bầu cử tại thượng viện sắp tới không.

"Ông còn một cuộc bầu cử lớn sắp diễn ra, và bởi vì những gì ông đã làm với tổng thống, người dân Georgia sẽ hiểu cuộc bầu cử này chỉ là trò lừa bịp. Vì những gì ông đã làm với tổng thống nên nhiều người sẽ không đi bầu, và nhiều người Cộng hòa sẽ bỏ phiếu tiêu cực, vì họ ghét những gì ông đã làm với tổng thống", Tổng thống Trump nói với ông Raffensperger, trước khi thuyết phục rằng Tổng thư ký bang Georgia sẽ thực sự được "tôn trọng" nếu sửa sai trước cuộc bầu cử.

Đoạn ghi âm được xem là bằng chứng đầu tiên cho thấy nỗ lực của Tổng thống Trump nhằm trực tiếp gây sức ép lên một lãnh đạo cấp bang nhằm đảo ngược kết quả bầu cử Mỹ năm nay.

Nhà Trắng hiện chưa đưa ra bình luận, trong khi văn phòng của Tổng thư ký Georgia cũng chưa đưa ra phản hồi về thông tin trên.

Trước khi Washington Post công bố đoạn ghi âm cuộc điện thoại, ông Trump đã thông báo trên Twitter hôm 3/1 rằng, ông đã trao đổi với Tổng thư ký Georgia về vấn đề gian lận bầu cử ở bang này.

"Ông ấy không sẵn sàng, hoặc không thể, trả lời những câu hỏi như trò lừa bịp "phiếu bầu dưới bàn", phá hủy phiếu bầu, những cử tri ngoài bang, những cử tri đã chết, và nhiều nữa. Ông ấy không có manh mối", ông Trump cho biết.

Đáp lại, ông Raffensperger viết trên Twitter: "Tổng thống Trump: Những gì ông đang nói là không đúng. Sự thật sẽ được phơi bày".

Trước đó, AP từng đưa tin, Tổng thống Trump ngày 5/12 kêu gọi Thống đốc bang Georgia Brian Kemp "ngay lập tức" triệu tập một cuộc họp đặc biệt để thuyết phục các nhà lập pháp ở bang này đảo ngược kết quả bầu cử. Ông cũng đề nghị vị thống đốc của đảng Cộng hòa này ra lệnh thanh tra chữ ký với các phiếu bầu vắng mặt.

Chiến thắng sít sao của ông Biden tại Georgia là chiến thắng đầu tiên của ứng viên tổng thống đảng Dân chủ trong nhiều năm tại bang này. Ngay cả khi ông Trump "kiện" thành công và giành 16 phiếu đại cử tri tại Georgia, ông vẫn không thể giành chiến thắng chung cuộc. Theo kết quả bỏ phiếu đại cử tri hôm 14/12, ông Biden giành chiến thắng với 306 phiếu, trong khi ông Trump giành 232 phiếu.

Tổng thống Trump và đồng minh đến nay vẫn chưa công nhận kết quả bầu cử và đang lên kế hoạch lật ngược kết quả tại phiên họp quốc hội ngày 6/1 tới. Tuy nhiên, giới quan sát cho rằng, nỗ lực này khó thành công và chỉ có thể làm trì hoãn việc xác nhận tổng thống đắc cử thêm vài giờ.

Tác giả: Thành Đạt

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP