Trong tỉnh

“Nước thải đen ngòm “tấn công” mương tưới tiêu”: Cần nhanh chóng tìm ra thủ phạm

Trong những ngày qua, kênh mương tưới tiêu nối từ xã Nghi Đức đến xã Hưng Đông (TP Vinh) một lượng lớn nước thải có màu đen ngòm, bốc mùi hôi thối lại tiếp tục “tấn công” kênh mương này khiến người dân bức xúc. Thủ phạm gây ra hiện tượng trên đến nay vẫn chưa lộ diện…

Nước thải đen ngòm, bốc mùi hôi thối đang "tấn công" kênh mương tưới tiêu Hưng Đông - Nghi Đức

Theo đó, những người dân sống dọc bờ kênh này phản ánh, từ khoảng ngày 08/3/2021 toàn bộ kênh mương tưới tiêu nối từ xã Nghi Đức chảy qua các xã Nghi Phú, phường Quán Bàu và xã Hưng Đông bỗng dưng xuất hiện màu đen, bốc mùi hôi thối nồng nặc. Hiện tượng trên kéo dài đến sáng ngày 17/3/2021 mới chấm dứt.

Trong vòng chưa đầy 1 tháng hiện tượng trên đã xảy ra 2 lần với thời gian kéo dài cả tuần

Đoạn mương bị nước thải màu đen “tấn công” có thể nhìn rõ tại đoạn kênh mương chảy dọc đường Nguyễn Chí Thanh, thuộc các xóm Yên Bình, Trung Thuận (xã Hưng Đông) và đoạn cắt qua đường sắt Bắc – Nam nối sang phường Quán Bàu đến QL 1A bởi đoạn này kênh này lộ thiên, không có nắp đậy nên có thể quan sát rất rõ.

Nước thải cực kỳ ô nhiễm

Theo những người dân sống xung quanh phản ánh, nước thải có màu đen, có mùi hôi thối xuất hiện tại kênh mương này đã từ khoảng 2 năm nay. Nước thải xuất hiện với tần suất khoảng vài tuần 1 lần, kéo dài vài ngày. Sau đó, nếu đơn vị thủy lợi bơm nước vào kênh để phục vụ tưới tiêu thì lượng nước thải mới được đẩy đi và nước kênh mới sạch trở lại.

Cũng cần phải nói thêm rằng, dòng kênh này ngoài đi qua khu dân cư còn có Trường Tiểu học Hưng Đông với hơn 1.400 học sinh theo học tại đây. Các phụ huynh, học sinh khi chứng kiến cảnh nước kênh mương có màu đen, ô nhiễm cũng tỏ ra hết sức bức xúc.

Nước mương đen ngòm, bốc mùi hôi thối đoạn cắt ngang qua đường Đinh Văn Chất (xã Hưng Đông)

Một phụ huynh phản ánh: “Tôi ngày nào cũng đưa đón con đi học, trong lúc ngồi chờ tan trường tôi thường quan sát kênh mương này thấy nước rất đen và có mùi hôi thối nồng nặc. Nghe đâu nguồn nước thải này là từ một số bệnh viện đóng trên địa bàn xã Nghi Phú xả trộm nhưng không hiểu sao các cơ quan chức năng không vào cuộc điều tra, làm rõ để xử lý?”.

Lộ rõ nguồn nước đem như mực tại tuyến mương cắt qua đường sắt Bắc - Nam (đoạn qua phường Quán Bàu)

Cũng liên quan đến vấn đề này, sau khi Báo Tài nguyên và Môi trường đăng bài phản ánh thì đơn vị quản lý tuyến kênh mương đã tiến hành bơm nước đẩy ngược nguồn nước ra phía xã Nghi Phú, Nghi Đức. Sau khi bơm nước sạch lên “sục rửa” thì tuyến kênh đã sạch sẽ trở lại.

Tuy nhiên, chưa được bao lâu thì từ ngày 01/4/2021 đến nay nguồn nước lại tiếp tục xuất hiện màu đen, hướng chảy của dòng nước màu đen vẫn như cũ là chảy theo hướng từ các xã Nghi Phú, Quán Bàu về phía xã Hưng Đông. Nước vẫn có màu đen ngòm như mực, có mùi rất hôi hám.

Tuyến mương đoạn thuộc phường Quán Bàu kéo dài cắt qua QL 1A sang hướng xã Nghi Phú, nơi có các bệnh viện "án ngữ"

Theo ghi nhận của PV vào chiều ngày 05/4/2021, con kênh mương nói trên có chiều rộng khoảng 3m, sâu khoảng 2,5m. Hiện, nguồn nước tại kênh này đang ở mức khoảng 1,5 – 1,8m, có màu đen kịt, một số lúc còn có váng dầu nổi lềnh phềnh trôi từ từ về xuôi, mùi hôi thối nồng nặc bao trùm cả khu vực, ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, một số đoạn còn thấy cả cá chết nổi lên.

Con mương ở ngay trước cổng Trường tiểu học Hưng Đông và đi qua hàng loạt khu dân cư

Ông Trần Anh Tấn – Chủ tịch UBND xã Hưng Đông, cho biết: Vào tháng 3 vừa rồi, sau khi Báo Tài nguyên và Môi trường viết bài phản ánh về vấn đề trên thì Phòng TN&MT TP Vinh có xuống kiểm tra nhưng chưa có kết quả gì. Chúng tôi mong rằng các cơ quan chức năng cấp trên, đặc biệt là Sở TN&MT, Phòng Cảnh sát môi trường sẽ quan tâm vào cuộc để điều tra cặn kẽ, xử lý nếu phát hiện đơn vị vi phạm, lén xả thải vào kênh mương này để xử lý chứ sự việc vượt qua khả năng của cấp xã chúng tôi.

Người dân mong muốn cơ quan chức năng tìm ra thủ phạm gây nên hiện tượng trên càng sớm càng tốt

Sau khi tiếp nhận thông tin phản ánh về sự việc trên, ông Đinh Sỹ Khánh Vinh – Phó chi cục trưởng Chi cục bảo vệ môi trường tỉnh Nghệ An, cho hay, sự việc nêu trên nếu để kéo dài sẽ rất nguy hiểm. Chúng tôi sẽ thành lập tổ kiểm tra để xuống thực tế kiểm tra, xác minh vấn đề.

Tác giả: Đình Tiệp

Nguồn tin: baotainguyenmoitruong.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP