Kinh tế

Nửa sau tháng 6 các nhà máy Bắc Giang, Bắc Ninh mới trở lại hoạt động?

Đây là thông tin mà Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn nói sẽ khuyến cáo cho tỉnh Bắc Giang, Bắc Ninh.

Công nhân Bắc Giang lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 - Ảnh: Công đoàn Việt Nam

* Đến nay đại đa số công nhân ở nhiều công ty tại Bắc Giang đều có kết quả xét nghiệm lần 2 âm tính, đã đủ yếu tố "cần" trước khi quay lại sản xuất chưa, thưa ông?

- Chúng tôi đang chuẩn bị xét nghiệm lần thứ 3 cho công nhân các KCN. Khi có kết quả xét nghiệm lần thứ 3, chúng tôi sẽ đề nghị một số nhà máy kiểm tra lại tiêu chí an toàn.

Trong thời điểm được sản xuất trở lại, nhà máy cũng phải có các "tổ COVID-19" để đi kiểm tra đánh giá, phát hiện kịp thời những công nhân có triệu chứng ho, sốt để cho nghỉ làm việc phòng dịch sớm, trong quá trình hoạt động, các nhà máy tiếp tục làm xét nghiệm định kỳ.

* Với tình hình hiện nay, khi nào các nhà máy đang tạm dừng sản xuất trở lại hoạt động bình thường?

- Bài học của Hải Dương là khoảng 40 ngày kể từ khi bùng dịch các nhà máy quay lại được, Đà Nẵng là 35 ngày. Tình hình dịch của Bắc Ninh, Bắc Giang xảy ra trong các KCN có những dấu hiệu nặng nề hơn, tăng nhanh hơn, có một số ca bệnh nặng.

Đầu tháng 6 tới vẫn còn sớm để các nhà máy có thể quay lại. Tôi đánh giá thời gian có thể là nửa sau tháng 6. Hiện mới là những ý tưởng ban đầu, chưa có thống kê, nhưng chúng tôi cũng sẽ có cơ sở để khuyến cáo cho tỉnh.

* Hiện ở Bắc Ninh và Bắc Giang chủ yếu ghi nhận các ca nhiễm tại các khu vực đã được cách ly, ông có nghĩ như vậy là đã ở thời điểm "đỉnh dịch" tại 2 địa phương này?

- Thời điểm hiện nay có thể đánh giá là tạm kiểm soát được sự lây lan của dịch bệnh, không để lây lan ra cộng đồng nhưng mới ở bước đầu, vẫn còn căng thẳng thêm một thời gian.

Chúng ta biết là biến chủng Ấn Độ này có rất nhiều thay đổi so với chủng cũ, có nhiều ca nặng hơn nên vẫn phải tiếp tục chủ động khoanh vùng, cách ly các điểm dịch mới, năng lực xét nghiệm phải được tăng cường.

* Biến thể Ấn Độ lây rất nhanh, ông thấy có gì đáng chú ý so với các đợt dịch trước?

- Biến thể Ấn Độ lây rất nhanh, tốc độ lây lan và số lượng người mắc rất lớn. Đặc điểm về dịch tễ khác với Hải Dương trước đây là sau khi ra khỏi cách ly (hết 14 ngày cách ly) mới phát hiện dương tính, số lượng ca có tình trạng này nhiều hơn so với các đợt dịch trước.

Vì thế Bộ Y tế đã tham khảo một số nước và Tổ chức Y tế thế giới, quyết định kéo dài thời gian cách ly tập trung lên 21 ngày và thêm 1 tuần theo dõi tại nhà.

Tác giả: LAN ANH thực hiện

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP