Kinh tế

Nông dân Quỳnh Bảng( Quỳnh Lưu) tiếp tục sản xuất rau sau mưa lụt

Hai tháng qua mưa lụt liên tụcc đã làm hoa màu của bà con xã Quỳnh Bảng hư hỏng nặng phải gieo trỉa lại nhiều lần, thiệt hại hàng tỷ đồng tiền giống, phân bón. Tuy nhiên là vùng chuyên canh rau lớn phục vụ nhu cầu rau xanh cho nhân dân trong huyện, ngay khi trời tạnh ráo bà con nông dân lại tích cực ra đồng khắc phục lại những diện tích bị hư hỏng và sản xuất lại những luống rau mất trắng.

Bà con tranh thủ ra đồng khôi phục sản xuất


Để tăng thu nhập cho gia đình, vụ rau tết chị Hoàng Thị Xuân ở xóm Chí Thành, xã Quỳnh Bảng sản xuất 2 sào rau nàu. Trong đó 1 sào gieo trỉa cà rốt còn 1 sào trồng các loại rau ngắn ngày như cải ngọt, rau mùi và hành lá. Tuy nhiên năm nay thời tiết thay đổi thất thường, mùa mưa đến muộn lại dồn dập nên hầu hết toàn bộ diện tích rau nhà chị bị mưa đánh dập nát. Nếu như các năm trước hiện tại các loại rau cải đã cho thu hoạch sớm còn cà rốt đã cho rễ củ, thì năm nay mưa nhiều nên rau không thể phát triển được, hiện 1 sào cà rốt nhà chị nằm trơ rễ còn rau cải, hành lá phải thu hoạch non. Ước tính chị đã phải bỏ ra 4 triệu đồng để mua giống, phân, thuê máy cày đất nhưng đến nay đều mất trắng. Dự định xong đợt mưa này chị lại tiếp tục sản xuất rau. Chị Hoàng Thị Xuân nói: “Nếu như thời tiết thuận lợi là giờ có thu hoạch rồi, nhưng năm nay mưa nhiều rau hư hết mất trắng, làm 2, 3 lần rồi mà k cho thu hoạch. Phục vụ tết thì các giống cà rốt, xu hào bắp cải nhưng giờ muộn rồi không dám ra giống vì sợ muộn.”300

Nhiều diện tích rau xà lạch bị ngập hỏng sau mưa

Rau cải củ cũng bị trơ rễ phải gieo trỉa lại

Quỳnh Bảng là địa phương sản xuất rau tương đối lớn của vùng bãi ngang với 180 héc ta. Tuy nhiên năm nào vụ rau đông xuân cũng bị thiệt hại nặng do mưa lụt kéo dài. Mặc dù xã đã đầu tư kinh phí xây dựng hệ thống thoát nước vùng đồng màu nhưng theo người dân cho biết do đơn vị thi công xây “mương chảy ngược” nên khi mưa lớn xảy ra toàn bộ vùng chyên canh rau bị ngập sâu trong nước. Hơn nữa do hệ thống mương không phát huy hiệu quả nên phải 2 ngày sau khi mưa ngớt, nước mới rút thì rau đã thối hỏng không thể khôi phục như các xã Quỳnh Minh, Quỳnh Lương. Tuy sản xuất vụ đông xuân gặp khó khăn nhưng vì nhu cầu tiêu thụ rau củ quả trong dịp tết cao, được giá nên dù có gieo trỉa đến lần thứ 3 rồi chị Lê Thị Mận ở xóm 7 vẫn bám đồng để sản xuất. Bởi theo chị người dân Quỳnh Bảng thu nhập chính dựa vào rau màu nên phải bám đồng bám ruộng. Tuy vậy chị vẫn mong muốn các cấp các ngành cần quan tâm hỗ trợ thiệt hại cho bà con trồng rau như nông dân trồng lúa sau mỗi đợt thiên tai. Chị Mận đề nghị. “vừa rồi gia đình trồng cà rốt cải củ, trong nhà có 2 sào thiệt hại thì mưa lấy hết, riêng tiền giống, cày bừa nữa là 1 sào mất triệu rưỡi. Nhân dân cũng đề nghị cấp trên hỗ trợ kinh phí cho bà con xã Quỳnh Bảng để tái sản xuất”

Mặc dù đầu tư nhà màng những mưa lớn gây thiệt hại nặng cho bà con vùng rau màu

Chị Nguyễn Thị Mận tranh thủ dựng lại dàn đậu leo bị đỗ gãy

Vụ rau đông xuân đã muộn hơn lịch thời vụ hơn 1 tháng nên hiện nay bà con chỉ cơ cấu các giống rau ngắn ngày để kịp bán vào dịp tết, đồng thời ưu tiên gieo trỉa các giống cho củ như cà rốt, xu hào, cải củ…để có thu hoạch sau tết Nguyên đán tránh trường hợp trồng một giống để rồi được mùa lại mất giá./.

Tác giả bài viết: Như Thủy ( Đài Quỳnh Lưu)

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP