Phần đầu xe, Nissan tạo hình cho Navara theo ngôn ngữ thiết kế V-Motion. Điểm nhấn nằm ở lưới tản nhiệt mạ crôm, liền mạch với cụm đèn pha halogen. Phía sau thể thao với cánh lướt gió ở thùng xe. Vì là em gần út trong gia đình NP300 Navara, mẫu bán tải bản một cầu Navara EL trang bị với những chi tiết tiêu chuẩn, không có đột phá về option.
Nissan NP300 Navara bản một cầu số tự động 7 cấp.
Với những ai lần đầu ngồi lên Navara sẽ bị choáng ngợp, góc nhìn rộng, chỗ ngồi cao ráo, không gian buồng lái rộng rãi nhưng trang bị hơi nghèo nàn, có thể vì chỉ là phiên bản cấp thấp.
Khoang nội thất của Navara EL trang bị màn hình hiển thị đa chức năng dạng tiêu chuẩn. Ngoài đồng hồ vòng tua và tốc độ truyền thống, các thông số khác hiển thị như đo quãng đường đi, mức tiêu hao nhiên liệu hay cảnh báo tiêu chuẩn như đóng/mở cửa xe, đèn báo phanh tay...
Gương chiếu hậu trong xe chống chói chỉnh tay. Hàng ghế trước chỉnh tay với ghế lái 6 hướng và ghế phụ 4 hướng. Nissan dùng chất liệu nỉ để bọc cho cả 2 hàng ghế. Hàng ghế sau hơi thẳng nếu di chuyển đường dài sẽ gây mệt mỏi. Theo Nissan, khi thiết kế ghế ngồi Navara mới, hãng đã lấy cảm hứng của "ghế không trọng lượng" từ ngành hàng không, kết quả của sự hợp tác giữa Nissan và Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ - NASA giúp giảm áp lực tại các vùng lưng, khung chậu và vùng thân trên.
Hệ thống âm thanh với màn hình đen trắng bố trí 6 loa. Tính năng giải trí với đầu đĩa CD, AM/FM, cổng kết nối ngoại vi USB, AUX. Điều hoà chỉnh tay và có cửa gió điều hoà cho hàng ghế sau.
Vặn chìa khởi động, Navara rùng mình nổ máy, đặc trưng của dòng máy dầu. Tiếng động cơ khi đỗ khá êm, nhưng khi chạy lại vọng vào cabin khá lớn. Thậm chí tiếng vọng cho cảm nhận rõ rệt với từng cú đạp ga. So với Triton, Navara tăng tốc tốt hơn, phản ứng bướm ga không quá trễ. Tuy nhiên, xe hơi chòng chành.
Navara EL trang bị động cơ diesel YD25 loại 2,5 lít 4 xi-lanh công suất 161 mã lực ở vòng tua máy 3.600 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 403 Nm tại 2.000 vòng/phút. Sức mạnh truyền đến các bánh xe thông qua hệ dẫn động một cầu cùng hộp số tự động 7 cấp với chế độ chuyển số tay.
Tại thị trường Việt Nam hiện nay, Nissan Navara EL là chiếc bán tải một cầu đầu tiên trang bị hộp số 7 cấp tự động, đồng thời là mẫu bán tải duy nhất sử dụng hệ thống treo sau đa liên kết với lò xo trụ thay vì treo sau dạng nhíp. Hệ thống này giúp cho xe vận hành êm ái hơn và triệt tiêu đáng kể cảm giác rung xóc. Tuy nhiên khả năng tải có thể giảm.
Vô-lăng của Navara EL khá nhẹ, với những người di chuyển nhiều trong phố thì phải mất một lúc mới có thể làm quen, nhưng sẽ tuyệt vời khi vượt địa hình vì không phải mất sức vần vô-lăng. Chân phanh và ga khá chuẩn theo ý muốn người lái. Xe chạy ổn định ở tốc độ từ 100 đến 120 km/h, nhưng lên cao hơn không phải là điều kiện hoạt động lý tưởng.
Tính năng an toàn trên Navara EL là dạng tiêu chuẩn như chống bó cứng phanh ABS, phân bổ lực phanh điện tử EBD, hỗ trợ lực phanh khẩn cấp BA. Túi khí cho hàng ghế trước. Hệ thống báo động chống trộm. Ngoài ra, cấu trúc khung gầm zone-body được tăng cường an toàn, bền bỉ hơn bởi hệ khung hộp kín.
Navara bản một cầu không dành cho những khách hàng đam mê địa hình vì thiếu một số tính năng như kiểm soát cân bằng động, hạn chế trơn trượt cho vi sai, hỗ trợ khởi hành ngang dốc và tính năng kiểm soát đổ đèo. Theo nhà sản xuất, NP300 Navara EL nhắm đến đối tượng khách hàng chủ yếu di chuyển trong đô thị.
Tại Việt Nam, Nissan bán ra 4 phiên bản NP300 Navara gồm Navara E 2WD số sàn 6 cấp giá 625 triệu, Navara EL một cầu 2WD số tự động 7 cấp giá 649 triệu đồng. Navara SL 4WD số sàn 6 cấp giá 725 triệu, Navara VL 4WD số tự động 7 cấp giá 795 triệu đồng (đã bao gồm VAT). Xe được bảo hành 3 năm hoặc 100.000 km với năm màu sắc lựa chọn gồm: vàng, nâu, xám, bạc và trắng.
Thêm ảnh Nissan NP300 Navara EL
Tác giả bài viết: Lương Dũng Ảnh: Lương Dũng