Xe

Những phụ kiện nên cân nhắc trước khi lắp trên xe máy

Người dùng cần cân nhắc lựa chọn phụ kiện để hạn chế nguy cơ hỏng xe cũng như gây nguy hiểm đến bản thân và những người xung quanh.

Là một trong những quốc gia có lượng xe máy nhiều nhất, người dùng Việt Nam không khó để tìm mua những món phụ kiện, đồ chơi cho xe máy. Chủ xe có thể dễ dàng chọn được một món đồ ưng ý chỉ với giá bán chưa đến 100.000 đồng cho những món không rõ nguồn gốc hay từ vài triệu đồng với những phụ kiện có tên tuổi.

Phụ kiện lắp trên xe có thể phân thành 2 loại theo mục đích sử dụng là trang trí và có công năng nhất định. Bên cạnh những món đồ giúp chiếc xe tiện dụng và thẩm mỹ hơn, một vài phụ kiện tiềm ẩn không ít nguy hiểm khi lắp trên xe.

Dưới đây là những phụ kiện người dùng cần cân nhắc trước khi lắp lên "xế cưng" của mình.

Ốp nhựa trang trí

Ốp trang trí có lẽ là phụ kiện được khá nhiều người lựa chọn khi vừa mua xe, thậm chí Honda và Yamaha đều phân phối chính hãng dòng sản phẩm này. Ốp trang trí trên thị trường hiện có 2 loại là mạ chrome (ốp inox) và giả carbon, trong đó loại ốp inox được nhiều khách hàng tìm mua hơn.

Ốp trang trí sử dụng lâu dài không vệ sinh dễ gây gỉ sét cho các bộ phận trên xe.

Loại ốp trang trí này thường được lắp ở tấm cách nhiệt ống xả, lốc động cơ hay chắn bùn trước/sau. Do ốp nhựa này không khít với các chi tiết trên xe, chất bẩn dễ rơi vào giữa và dính chặt sau một thời gian sử dụng, gây ăn mòn và gỉ sét cho các bộ phận trên xe. Ngoài ra, ốp trang trí có cạnh khá sắc bén, dễ gây chấn thương khi va quệt.

Chắn bùn động cơ

Chắn bùn động cơ thường được lắp đặt trên các mẫu xe côn tay như Exciter hay Winner. Tìm mua, giá bán của chắn bùn động cơ khá rẻ, chỉ khoảng 25.000-100.000 đồng. Phụ kiện này được gắn phía trước lốc máy, có tác dụng hạn chế bùn, đất văng vào động cơ.

Chắn bùn trước khiến cho động cơ khó vệ sinh hơn và giảm khả năng làm mát. Ảnh chụp màn hình.

Bên cạnh ưu điểm duy nhất là giúp hạn chế chất bẩn văng vào động cơ, món đồ chơi lắp thêm này tồn tại khá nhiều nhược điểm như giảm lượng gió làm mát thổi vào động cơ hay khó vệ sinh lốc máy. Đối với động cơ đốt trong, hệ thống làm mát hoạt động không hiệu quả sẽ làm giảm hiệu suất hoạt động cũng như giảm tuổi thọ động cơ.

Decal tối màu cho đèn

Dán decal tối màu cho hệ thống đèn cũng là cách trang trí được nhiều khách hàng tìm đến để giúp chiếc xe trông thể thao, mạnh mẽ hơn. Thông thường, khách hàng sẽ lựa chọn dán decal tối màu cho đèn báo rẽ và đèn hậu, một số còn dán lên đèn chiếu sáng chính.

Dán decal tối màu cho hệ thống đèn trên xe tiềm ẩn nhiều nguy hiểm. Ảnh: Vĩnh Phúc.

Ngoài việc trông chiếc xe đẹp hơn, kiểu trang trí này hoàn toàn không có công dụng gì khác, thậm chí còn gây nguy hiểm cho người sử dụng phương tiện. Việc dán decal tối màu khiến cho cường độ ánh sáng của đèn bị giảm đi đáng kể, khiến cho các phương tiện xung quanh khó nhận biết được tín hiệu khi chủ xe bật đèn báo rẽ hay đạp phanh.

Tác giả: Vĩnh Phúc

Nguồn tin: zingnews.vn

  Từ khóa: phụ kiện ,xe máy ,cân nhắc

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP