Đẹp

Những công dụng tuyệt vời của nước ép lựu

Lựu không chỉ thơm ngon mà còn đem đến vô số lợi ích tuyệt vời đối với sức khỏe con người. Vậy nước ép lựu có tác dụng gì? Dưới đây là những tác dụng thần kì mà lựu có thể mang đến cho sức khỏe của chúng ta, mời bạn cùng tham khảo.

Chứa hàm lượng chất chống oxy hóa

Hạt lựu có màu đỏ rực rỡ là do polyphenol, một hợp chất chống ôxy hóa mạnh mẽ. Không những thế, loại trái cây tuyệt vời này còn chứa hàm lượng chất chống oxy hóa nhiều gấp ba lần rượu vang và trà xanh. Các chất chống ôxy hóa trong nước ép lựu có thể giúp loại bỏ các gốc tự do, bảo vệ các tế bào khỏi bị hư hại và giảm tình trạng viêm.

Giàu Vitamin

Nước ép của một quả lựu đã cung cấp hơn 40 phần trăm nhu cầu vitamin C hằng ngày. Vitamin C có thể bị phá vỡ khi được thanh trùng, vì vậy bạn hãy chọn nước ép lựu tự chế hoặc tươi để có được hầu hết các chất dinh dưỡng.

Ngoài vitamin C và vitamin E, nước ép lựu là nguồn cung cấp folate, kali và vitamin K dồi dào.

Hỗ trợ giảm cân

Lựu chứa đầy polyphenol và chất chống oxy hóa, tất cả đều giúp hổ trợ quá trình tiêu hóa, giảm sự hâp thụ thêm chất béo cho cơ thể, giúp đốt cháy mỡ thừa trong cơ thể, vì vậy mà giảm cân hiệu quả, lại an toàn, ăn nhiều mà không cần lo lắng vì tăng cân. Nó cũng giúp bạn no lâu hơn bằng cách ngăn chặn sự thèm ăn.

Ngoài vitamin C và vitamin E, nước ép lựu là nguồn cung cấp folate, kali và vitamin K dồi dào.

Hỗ trợ tiêu hóa

Nước ép lựu có thể làm giảm tình trạng viêm trong ruột và cải thiện tiêu hóa. Nó có thể có lợi cho những người mắc bệnh Crohn, viêm loét đại tràng và các bệnh viêm ruột khác.

Chứa đặc tính chống ung thư

Theo nhiều nghiên cứu, nước ép lựu chứa một chất chống oxy hóa gọi là anthocyanin và việc tiêu thụ chất chống oxy hóa này liên quan đến việc giảm nguy cơ phát triển của bệnh ung thư tiền liệt tuyến song kết quả đưa ra mới chỉ là bưới khởi đầu.

Tuy hiện nay chưa có nghiên cứu dài hạn trên con người để chứng minh rằng nước ép lựu giúp ngăn ngừa hoặc giảm nguy cơ ung thư. Tuy nhiên bạn vẫn nên thêm nó vào chế độ ăn uống hằng ngày.

Chống viêm

Nước lựu là chất chống viêm mạnh do nồng độ cao của các chất chống oxy hóa. Nó có thể giúp giảm viêm khắp cơ thể và ngăn ngừa stress oxy hóa và tổn thương.

Tốt cho tim

Nước ép lựu được đánh giá là một trong những loại nước ép tốt nhất cho tim mạch. Nó có thể giúp bảo vệ tim và động mạch.

Các nghiên cứu nhỏ đã chỉ ra rằng nước ép lựu giúp cải thiện lưu lượng máu và giữ cho các động mạch không bị cứng và dày. Nó cũng có thể làm chậm sự phát triển của mảng bám và tích tụ cholesterol trong động mạch. Uống nước ép lựu hàng ngày cũng có thể giúp hạ huyết áp. Tuy nhiên, nước lựu có thể có phản ứng tiêu cực với thuốc hạ huyết áp và cholesterol như statin.

Tốt cho da

Da tiếp xúc với các hợp chất có hại, ô nhiễm và tia cực tím (UV) có hại của mặt trời. Uống nước ép lựu có thể giúp bảo vệ làn da khỏi tia UV vì nó giúp ngăn chặn việc sản xuất các hợp chất độc hại trong da.

Nước ép lựu được đánh giá là một trong những loại nước ép tốt nhất cho tim mạch. Nó có thể giúp bảo vệ tim và động mạch.

Tăng cường sức khỏe đường tiết niệu

Nước ép lựu có thể giúp cải thiện sức khỏe đường tiết niệu và ngăn ngừa sỏi thận. Theo các nghiên cứu, chiết xuất lựu có thể giúp ngăn ngừa sự phát triển của sỏi thận do hoạt động chống oxy hóa của nó.

Giúp giảm huyết áp

Uống nước ép lựu hàng ngày có thể giúp giảm huyết áp tâm thu. Song nhiều nghiên cứu cần được thực hiện để xác định nước ép lựu có thể làm giảm huyết áp tổng thể trong thời gian dài hay không.

Kháng virus

Lựu giàu vitamin C và các chất dinh dưỡng tăng cường miễn dịch khác như vitamin E. Vì thế, nước ép lựu có thể ngăn ngừa bệnh tật và chống nhiễm trùng. Lựu cũng đã được chứng minh có tác dụng kháng khuẩn và kháng virus trong các thử nghiệm trong phòng thí nghiệm.

Đối với trí nhớ

Theo một nghiên cứu gần đây, uống 237 ml nước ép lựu mỗi ngày trong 4 tuần có thể cải thiện việc học tập và trí nhớ.

Tiểu đường

Lựu được sử dụng như một phương thuốc chữa tiểu đường ở Trung Đông và Ấn Độ. Mặc dù chưa rõ tác dụng của quả lựu đối với bệnh tiểu đường, song chúng có thể giúp giảm sự đề kháng insulin và giúp lượng đường trong máu thấp hơn.

Tác giả: Như Quỳnh (T/h)

Nguồn tin: ĐSPL/NĐT

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP