Giáo dục

Nhu cầu học đại học còn cao và quy mô đào tạo thạc sĩ, tiến sĩ giảm

Chiều nay 26/8, tại TP.HCM, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức Hội nghị tổng kết năm học 2022-2023 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm học mới đối với khối giáo dục đại học.

Tại đây, Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học Nguyễn Thu Thủy cho biết số thí sinh thi tốt nghiệp THPT năm nay giảm nhưng lượng đăng ký xét tuyển đại học tăng 4,56% so với năm 2022.

Cụ thể, năm 2022 có 1.011.589 em dự thi THPT nhưng chỉ có 620.477 em đăng ký xét tuyển đại học, cao đẳng với tổng số nguyện vọng là 3.098.000.

Trong khi đó, năm nay, số thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT thấp hơn năm ngoái, chỉ khoảng 9.000 em thi nhưng lại có đến 660.258 lượt đăng ký xét tuyển đại học, cao đẳng với tổng số nguyện vọng là 3.396.325 (cao hơn khoảng 300.000 nguyện vọng so với 2022).

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Hoàng Minh Sơn phát biểu kết luận Hội nghị.

Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học Nguyễn Thu Thủy nhận định, nhu cầu học đại học trong dân vẫn còn rất cao, trong khi đó quy mô đào tạo thạc sĩ, tiến sĩ có xu hướng giảm.

Trong năm học vừa qua, các cơ sở giáo dục đại học đã hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học về đào tạo; chất lượng đào tạo từng bước được nâng lên. Tuy nhiên, vẫn còn trường có quá nhiều phương thức, phương án xét tuyển phức tạp, nhiều nơi chưa đảm bảo công bằng, phân bổ chỉ tiêu chưa hợp lý, khó khăn cho thí sinh và hệ thống; nhiều trường xét tuyển sớm không dự báo được thí sinh ảo.

Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học Nguyễn Thu Thủy nhận định nhu cầu học đại học trong dân vẫn còn rất cao, nhưng quy mô đào tạo sau đại học lại có xu hướng giảm.

Tại hội nghị, đại diện các trường đại học, học viện kiến nghị nhiều vấn đề liên quan đến chính sách hỗ trợ tài chính cho những trường mới tự chủ tài chính. Đồng thời, khi Bộ tổng kết năm học, cần bổ sung số liệu chất lượng sinh viên tốt nghiệp để đánh giá toàn diện chất lượng năm học; xem xét về lộ trình, cơ chế kiểm định chất lượng giáo dục đại học,…

Kết luận hội nghị, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Hoàng Minh Sơn ghi nhận, đánh giá cao sự chủ động, nỗ lực cố gắng và trách nhiệm của các cơ sở giáo dục đại học trong việc thực hiện các nhiệm vụ năm học vừa qua và nêu các nhiệm vụ trọng tâm, đột phá của giáo dục đại học năm học 2023-2024. Trong đó, Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn nhấn mạnh, phải xây dựng văn hóa, chất lượng trong giáo dục đại học, lấy chất lượng làm nền tảng.

Tại hội nghị, đại diện các đại học, trường đại học, học viện kiến nghị nhiều vấn đề.

Để thực hiện điều này, ngành Giáo dục cần tiếp tục đổi mới tư duy, nhận thức, nâng cao năng lực quản trị đại học, tháo gỡ các điểm nghẽn, khai thông các nguồn lực, đẩy mạnh triển khai tự chủ đại học đi vào chiều sâu và thực chất. Các trường cần triển khai toàn diện các giải pháp bảo đảm chất lượng trong tuyển sinh, đào tạo, nghiên cứu; gắn kết chặt chẽ nhiệm vụ phát triển nguồn nhân lực với phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo…

Tác giả: Tỷ Huỳnh

Nguồn tin: vov.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP