Trong tỉnh

Nhìn gần công trình trái phép, nhiều lần xin gia hạn vẫn dở dang ở Nghệ An

Sau hơn 10 năm thi công, dự án tòa nhà Nam Đàn Plaza dù nhiều lần xin gia hạn vẫn dở dang, phơi nắng, phơi sương.

Đầu năm 2010, Ngân hàng TMCP Đại Dương (OceanBank) đề nghị tỉnh Nghệ An cho thuê hơn 2.600m2 đất tại Trung tâm thương mại Nam Đàn cũ (khối Phan Bội Châu, thị trấn Nam Đàn) để xây dựng dự án Nam Đàn Plaza. Theo thuyết trình của OceanBank, công trình với tổng mức đầu tư 22,5 tỷ đồng (tòa nhà 3 tầng) hứa hẹn sẽ góp phần tạo bộ mặt mới của huyện, tạo công ăn việc làm trên địa bàn Nam Đàn và các vùng phụ cận.

Sau khi được địa phương bàn giao mặt bằng, OceanBank tiến hành xây dựng với tốc độ... rùa bò. UBND huyện Nam Đàn đã gửi công văn kiến nghị tỉnh thành lập đoàn kiểm tra để xem xét thu hồi dự án giao cho chủ đầu tư khác thực hiện.

Đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh Nghệ An kiểm tra đã chỉ ra những vi phạm của chủ đầu tư như: Đã được cấp giấy chứng nhận đầu tư từ năm 2010, nhưng mãi đến năm 2014 Oceanbank vẫn chưa thực hiện nghĩa vụ thuế để được giao đất, cho thuê đất theo quy định của pháp luật; chưa được thẩm duyệt thiết kế bản vẽ thi công, thiết kế cơ sở và chưa được cấp giấy phép xây dựng…

OceanBank sau đó cam kết đầu tháng 9/2014 sẽ khởi công, đến 15/12/2014 hoàn thành việc xây dựng và đến 31/12/2014 sẽ đưa tòa nhà Nam Đàn Plaza vào hoạt động. Tuy nhiên công trình vẫn bỏ hoang không hoàn thiện. Liên tục trong các năm 2015, 2016, 2017, UBND huyện Nam Đàn có nhiều văn bản gửi OceanBank để phản ánh tình trạng trên.

Ngày 2/6/2017, UBND tỉnh Nghệ An đã ký quyết định chấm dứt hợp đồng thực hiện, thu hồi và hủy bỏ các văn bản pháp lý có liên quan, xử lý công trình xây dựng theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, Ngân hàng Oceanbank lại gửi công văn xin cho lùi thời gian hiệu lực của quyết định thu hồi, tạo điều kiện chuyển nhượng dự án để thu hồi vốn.

Ngày 26/4/2018, Bộ Tài chính có công văn gửi tỉnh Nghệ An nói rõ: Dự án Nam Đàn Plaza do Ngân hàng thương mại cổ phần Đại Dương (OceanBank) trước đây là chủ đầu tư, đến năm 2015 Ngân hàng nhà nước Việt Nam đã thực hiện mua lại bắt buộc OceanBank với giá 0 đồng và OceanBank trở thành 100% vốn nhà nước do Ngân hàng nhà nước Việt Nam làm đại diện chủ sở hữu, do vậy việc xử lý tài sản của OceanBank trong quá trình chuyển đổi mô hình thuộc trách nhiệm của Ngân hàng nhà nước Việt Nam.

Sở Tài chính Nghệ An sau đó đã có công văn đề nghị Ngân hàng Nhà nước Việt Nam sớm thực hiện xử lý công nợ công trình tòa nhà Nam Đàn Plaza theo quy định của pháp luật. UBND huyện Nam Đàn cũng đã tiếp tục có công văn đề nghị xử lý theo quy định của pháp luật, thu hồi dự án để giao cho huyện mở rộng nút giao thông ngã ba đảm bảo an toàn giao thông. Tuy nhiên đến nay dự án vẫn còn ngổn ngang.

Ghi nhận sáng 20/4/2022, dự án mới xây dựng phần thô, nhiều hạng mục chưa được hoàn thiện. Tầng 1 được cho thuê làm nơi rửa xe; tầng 2,3 hiện đang bỏ hoang, một số hạng mục có dấu hiệu hư hỏng, xuống cấp,…

Rêu phong phủ kín theo thời gian

Công trình mới xây phần thô, nhiều hạng mục chưa được hoàn thiện

Ông Nguyễn Hồng Sơn – Chủ tịch UBND huyện Nam Đàn cho biết: “Mới đây, Ngân hàng nhà nước Việt Nam, UBND tỉnh Nghệ An và huyện cũng đã làm việc nhưng vấn đề vẫn chưa được giải quyết”.

Tác giả: Thu Hiền

Nguồn tin: Báo Tiền Phong

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP