Trong tỉnh

Nhiều tuyến đường xuống cấp - vì sao?

Mặc dù mới được nâng cấp, nhưng chỉ sau một thời gian ngắn, tuyến tỉnh lộ 534D (TL534D) đã xuất hiện hư hỏng, chi chít “ổ voi, ổ gà” khiến việc di chuyển của người tham gia giao thông rất khó khăn. Nguyên nhân chính là do xe tải chở cát thường xuyên qua lại cày xới mặt đường.

Tuyến đường 534D xuống cấp vì hàng ngày gồng mình gánh hàng chục xe chở cát đi qua.

Đi trong bụi

Tuyến TL534D, đoạn nối từ đường Hồ Chí Minh qua xã Nghĩa Hành tới xã Phú Sơn, huyện Tân Kỳ (Nghệ An), đoạn đường chỉ dài khoảng 12km, mới được nâng cấp đưa vào sử dụng nhưng đã xuất hiện nhiều “ổ voi”. Thậm chí, có những đoạn đường đã bị băm nát hoàn toàn.

Ông Nguyễn Trung Thảo - trú tại xã Phú Sơn (có nhà sát cạnh tuyến đường) cho biết: Trong nhiều năm qua, đây là tuyến đường phải “gánh” một lượng lớn xe tải chở cát qua lại mỗi ngày. Vừa qua, do xuống cấp nên tuyến tỉnh lộ này được nâng cấp. “Chúng tôi cứ ngỡ có đường mới rồi thì sẽ xử lý nghiêm, cấm không cho xe quá tải lộng hành nữa, nhưng chẳng thấy thay đổi gì. Vì vậy, chỉ được một thời gian ngắn, đường mới làm xong thì đã hỏng” - ông Thảo nói.

Theo ông Thảo, vào mùa nắng, xe tải nối đuôi nhau khiến khu dân cư 2 bên đường hứng trọn bụi. Trong khi đó, vào mùa mưa, những chiếc xe tải cỡ lớn này làm cho tuyến đường xuất hiện hàng loạt hố sâu khiến phương tiện khác lưu thông rất vất vả. “Mỗi ngày có hàng chục xe tải hạng nặng như thế, khiến cả con đường nhanh chóng bị tan nát. Thế nhưng, chúng tôi chẳng thấy lực lượng chức năng kiểm tra, xử phạt” - ông Thảo nói.

Người dân sống hai bên đường cho biết, đã có nhiều trường hợp, người tham gia giao thông bị xe tải lấn làn, vượt ẩu gây tai nạn. Trong khi đó, bụi bặm mịt mù cũng là nguyên nhân khiến nhiều hộ kinh doanh 2 bên đường đành phải đóng cửa.

Cũng tại huyện Tân Kỳ, có một tuyến đường khác cũng vừa làm xong thì hỏng. Nguyên nhân theo người dân, cũng vì những chiếc xe chở cát quá tải. Đó chính là QL15B.

Tuyến đường này dài gần 15km, nối thị trấn Tân Kỳ với 2 xã Nghĩa Dũng, Nghĩa Hợp, có tổng mức đầu tư hơn 110 tỷ đồng. Đến cuối năm 2022, QL15B đã cơ bản hoàn thành. Tuy nhiên, người dân chưa kịp phấn khởi với con đường mới được rải nhựa, thì đường đã hư hỏng nhiều chỗ. Theo người dân phản ánh, đường hư hỏng là do hàng ngày lượng xe ô tô chở cát, sỏi từ sông lên. Xe tải trọng lớn ùn ùn đi qua khiến mặt đường nhanh chóng bị lún, nứt.

Trao đổi về vấn đề trên, ông Nguyễn Tất Hải - Giám đốc Ban quản lý dự án huyện Tân Kỳ (Nghệ An), cho biết: Để tạo thuận lợi cho người dân đi lại, năm 2022, huyện Tân Kỳ đã đầu tư 6 tỷ đồng nâng cấp tuyến TL534D. Do kinh phí ít nên chỉ có thể nâng cấp được 1,6km trên địa bàn xã Nghĩa Hành, theo tiêu chuẩn đường cấp VI miền núi, đổ nhựa mặt đường rộng 3,5m. Dự án nâng cấp đã hoàn thành và bàn giao từ tháng 4/2023. Riêng tuyến QL15B cũng đã sửa chữa xong nhưng cũng nhanh chóng xuống cấp. Nguyên nhân chính gây ra tình trạng này chính là những xe chở cát.

Đi tìm nguyên nhân

Được biết, những chiếc xe tải chở cát này hầu hết đều có điểm xuất phát từ một bãi tập kết cát ngay dưới chân cầu Phú Sơn. Đây là bãi tập kết cát của Công ty TNHH Nam Hà. Thời điểm chúng tôi có mặt, có 6 chiếc ghe đang hút cát dưới chân cầu. Mỗi khi đầy hàng, tài xế điều khiển, đưa ghe tiến lại gần bờ để bơm cát lên bãi. Trên bãi tập kết, hàng trăm khối cát chất thành từng đống cao, 2 chiếc máy múc làm việc liên tục để đưa cát lên xe tải.

Theo tìm hiểu, bãi tập kết cát của Công ty TNHH Nam Hà chưa được cấp phép. Công ty này mới chỉ được cấp phép khai thác mỏ cát.

Ghi nhận của phóng viên cho thấy, mỗi khi các xe này chạy qua là lấn hết đường cuốn theo bụi mù. Tuyến đường huyết mạch bỗng biến thành đường một chiều, nhiều người dân thậm chí không dám ra đường.

Mở quán tạp hoá ven đường TL534D nhưng luôn cửa đóng then cài, chị Nguyễn Thị Trang, trú xã Phú Sơn cho biết, vừa qua, sau khi đường được nâng cấp, cứ tưởng sẽ ổn nên tôi mở cái quán tạp hóa. Không ngờ chẳng thay đổi gì. Mùa nắng thì bụi bay mù mịt, phải đóng quán vì không chịu nổi. Còn những ngày mưa thì đường lầy lội, không thể buôn bán làm ăn gì được.

Ông Nguyễn Văn Dũng - Chủ tịch UBND xã Phú Sơn cho biết: Địa phương cũng thường xuyên nhận được phản ánh của người dân về việc xe quá tải lưu thông ảnh hưởng đến các tuyến đường cũng như đời sống người dân.

“Liên quan đến mỏ cát của Công ty TNHH Nam Hà, huyện Tân Kỳ đã thành lập đoàn liên ngành về kiểm tra, vì thế chúng tôi chưa thể cung cấp thêm thông tin gì”- ông Dũng nói.

Ông Vương Đình Quang - Phó trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Tân Kỳ cho biết: Huyện đã thành lập đoàn liên ngành kiểm tra tất cả các lĩnh vực liên quan đến hoạt động của các mỏ cát trên địa bàn. “Toàn huyện hiện có 16 mỏ cát được cấp phép khai thác. Đến cuối tháng 7, đoàn kiểm tra mới hoàn tất và có kết luận. Bãi tập kết cát của Công ty TNHH Nam Hà ngay dưới chân cầu Phú Sơn là trái phép” - ông Quang xác nhận.

Tác giả: ĐIỀN BẮC

Nguồn tin: daidoanket.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP