Giáo dục

Nhiều trường đại học có sai phạm trong công tác tuyển sinh

Ông Nguyễn Huy Bằng, Chánh thanh tra Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) nhận định, công tác tuyển sinh đại học ngày càng lành mạnh, đáp ứng yêu cầu của xã hội, của từng trường, nhưng thực tế nhiều trường đại học vẫn để xảy ra thiếu sót, sai phạm.

Ông Nguyễn Huy Bằng, Chánh thanh tra Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Trên đây là nội dung ông Nguyễn Huy Bằng cung cấp tại Hội nghị Công tác tuyển sinh năm 2019 và thực hiện Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học.

Tại hội nghị, ông Nguyễn Huy Bằng cũng chỉ ra những sai phạm trong công tác tuyển sinh của các trường. Cụ thể: Đề án tuyển sinh riêng của nhiều trường không rõ ràng, nhiều thông tin chưa chính xác, một số trường xét tuyển không đúng đề án. Bộ đưa ra quy định là tuyển sinh 50% bằng học bạ, 50% là điểm thi THPT quốc gia nhưng đến khi không đủ điều kiện thì có trường lại xét tuyển đến 80% bằng học bạ. Nhiều trường xác định chỉ tiêu vượt quá năng lực đào tạo.

Theo ông Bằng, có những trường do lo ngại tuyển nhiều giảng viên mà không có sinh viên thì không có nguồn kinh phí để duy trì bộ máy nên tăng chỉ tiêu đào tạo rất cao, không đúng năng lực thực tế. “Có trường khai 1.000 giáo viên cơ hữu trong đề án tuyển sinh, nhưng thực tế chưa có từng ấy. Tới lúc tuyển được nhiều sinh viên, trường mới đi ký hợp đồng giảng viên đủ số lượng”, ông Bằng thông tin.

Ông Bằng cũng nhấn mạnh: “Trên tinh thần đó chúng tôi đề nghị các trường đại học tập trung rà soát hệ thống các văn bản, củng cố hệ thống quy định của mình theo đúng quy định của Bộ để thực hiện nghiêm túc quy định Luật Giáo dục và Quy chế tuyển sinh. Trong quá trình thực hiện, chúng ta có thể sáng tạo nhưng không được tùy ý du di theo ý hiểu cá nhân. Quy định thế nào thì làm như thế, việc nào không rõ phải hỏi. Tất cả phải theo khung chung là quy chế, thông tư, nghị định”.

Ông Bằng cũng đề nghị, các trường thực hiện đúng kế hoạch thanh tra, kiểm tra như trong công văn hướng dẫn thanh tra, kiểm tra mà Bộ GD&ĐT đã gửi cho các trường ngày 15/7/2019. “Xin nói rõ thanh tra này độc lập với bộ phận thanh tra chung của trường. Hiệu trưởng nếu quan tâm, thực hiện đúng quy định này thì tự trường đã loại được khá nhiều lỗi chuyên môn có thể do chủ quan, khách quan dẫn đến sai sót.

Lãnh đạo Bộ cũng sẽ thành lập các đoàn thanh tra để thanh tra sát sao, kịp thời, trong quá trình làm sai đến đâu sẽ xử lý nghiêm túc tới đó nhằm siết chặt quản lý kiểm soát, đảm bảo chất lượng đào tạo đại học trong bối cảnh tự chủ hiện nay”, ông Bằng nhấn mạnh.

Tác giả: Đỗ Hòa

Nguồn tin: Báo Hải Quan

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP