Số hóa

Nhiều người vẫn bị lừa đảo online bởi chiêu trò cũ

Cuộc gọi mạo danh công an, cộng tác viên online, đầu tư tài chính online... là những chiêu thực được cơ quan chức năng cảnh báo nhiều lần nhưng vẫn có người bị lừa.

Theo chuỗi nội dung "Điểm tin tuần' về tình hình lừa đảo trực tuyến trên không gian mạng Việt Nam được thực hiện trong suốt thời gian qua thì: Trong tuần từ ngày 26/2 đến 3/3, có 5 hình thức lừa đảo nổi bật được các đối tượng sử dụng nhiều. Cả 5 hình thức này đều đã được cơ quan chức năng cảnh báo nhiều lần.

- Quảng cáo bán iPhone giá rẻ trên mạng để lừa đảo nhằm chiếm đoạt tài sản:

Theo đó, nhóm lừa đảo đăng quảng cáo bán iPhone chính hãng trên các trang mạng xã hội với giá siêu rẻ. Khi có người coment thì các đối tượng sẽ sửa dụng số điện thoại rác để trao đổi tư vấn cho khách hàng.

Sau khi khách đồng ý mua hàng thì các đối tượng gửi hàng cho khách qua dịch vụ giao hàng thu hộ và yêu cầu nhân gửi tiền cho nhân viên giao thì mới được kiểm tra. Thực tế, sản phẩm mà người dùng nhận được có hình thức tương đối giống iPhone nhưng là điện thoại giả.

Cục An toàn thông tin khuyến cáo người dân cần mua sản phẩm được xác minh, có nguồn gốc rõ ràng, không mua sản phẩm trôi nổi, nghe thông tin tư vấn từ các trang web thiếu an toàn. Người dùng chỉ thực hiện giao dịch khi đã xác nhận được uy tín và đảm bảo rằng người có đủ thông tin chi tiết về sản phẩm, hình ảnh chất lượng, mô tả chính xác.

- Bán vé máy bay bằng tài khoản Facebook ảo

Nhằm tiếp cận người dân có nhu cầu mua vé giá rẻ, những đối tượng lừa đảo lập trang facebook để đăng tải thông tin tương tự các cửa hàng đại lý vé.

Sau khi có người tiếp cận và thể hiện nhu cầu muốn mua vé, đối tượng yêu cầu người dân chuyển tiền vào tài khoản để mua và giữ vé. Ngay sau khi nhận được tiền, thì ngay lập tức đối tượng chặn mọi hình thức liên lạc với người mua để chiếm đoạt tài sản.

Cục An toàn thông tin đề nghị người dân cần cẩn trọng, chỉ mua vé qua website, tổng đài chính thức của các hãng hàng không hoặc đại lý uy tín. Đặc biệt, không nên giao dịch qua trung gian thứ ba hay các đại lý khi không rõ về chất lượng, độ uy tín.

- Việc nhẹ lương cao vẫn là miếng mồi béo bở

Hình thức lừa đảo này được cảnh báo rất nhiều lần nhưng vẫn có nhiều người bị lừa. Các đối tượng nhằm vào người già, học sinh, những người thiếu hiểu biết về các thông tin mạng xã hội lại muốn kiếm thu nhập nhằm giảm gánh nặng cho gia đình.

Do đó, khi có ý định làm cộng tác viên cho đơn vị nào cần kiểm tra tính chính xác của công ty cũng như thông tin hàng hóa bằng các nguồn khác nhau. Đặc biệt, không cung cấp thông tin cá nhân, mã OTP, số thẻ ngân hàng cho bất cứ ai hoặc bất cứ trang web lạ nào.

- Mạo danh cán bộ công an

Các đối tượng đánh vào tâm lý người dân, đe dọa rằng người dân vướng phải các vụ lừa đảo, đường dây ma tuy và yêu cầu người dân cung cấp các thông tin cá nhân. Để tăng mức độ tin tưởng, đối tượng lừa đảo còn mặc trang phục công an khi gọi video với nạn nhân. Từ đó, lợi dụng thông tin thu được để thực hiện hành vi nhằm chiếm đoạt tài sản.

Qua đó, Cục an toàn thông tin khuyến cáo không cung cấp thông tin cá nhân, mã OTP, số thẻ ngân hàng cho bất cứ ai, đồng thời không thực hiện giao dịch chuyển tiền theo yêu cầu của người lạ. Đồng thời cần nâng cao cảnh giác, trang bị kiến thức để bảo vệ bản thân trên mạng xã hội.

- Đầu tư online sinh lợi nhuận khủng

Đối tượng mạo danh là các sàn đầu tư nước ngoài hoặc giả mạo công ty để tạo trang web, ứng dụng đầu tư lừa đảo. Đối tượng dẫn dụ người chơi bằng cách thời gian đầu để người chơi sinh lời cao. Bên cạnh đó, đối tượng cũng tạo các hội nhóm chia sẻ kinh nghiệm đầu tư trên mạng và mời nhiều người tham gia. Nhóm đó sẽ có người thuộc nhóm lừa đảo tự xưng là chuyên gia, người đại diện doanh nghiệp với nhiều kinh nghiệm

Các tổ chức lừa đảo thường dẫn dụ người chơi bằng cách thời gian đầu để người chơi sinh lời cao. Đối tượng còn tạo ra các hội, nhóm chia sẻ kinh nghiệm đầu tư trên các mạng xã hội và mời các thành viên vào nhóm, với người chia sẻ tự xưng là chuyên gia, người đại diện doanh nghiệp với nhiều năm kinh nghiệm.

Sau khi lừa được lượng người nhất định thì các tổ chức chuyển sang tên miền khác, tự đánh sập sàn cũ để ngăn cản hoạt động điều tra, truy vết của cơ quan chức năng.

Cục An toàn thông tin khuyến cáo người dân chỉ tin tưởng, sử dụng các nền tảng và sàn giao dịch uy tín đã được cấp phép; cẩn trọng trước lời đề nghị hoặc giới thiệu các hoạt động đầu tư không rõ ràng. Bên cạnh đó, người dân cũng cần tăng cường kiến thức về tài chính, đầu tư trước khi tham gia bất kỳ hoạt động nào.

Tác giả: Hà Thanh

Nguồn tin: kinhtedothi.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP