Xe

Nhiều người mất tiền vì mua ô tô giá rẻ trên mạng

Trên mạng xã hội xuất hiện nhiều quảng cáo ô tô mới giá rẻ nhằm đánh vào tâm lý nhiều người ham mua xe giá rẻ. Những tưởng mua được “món hời”, nào ngờ nhận toàn trái đắng…

Để tránh mắc bẫy khi mua ô tô giá siêu rẻ như quảng cáo, nhiều chuyên gia ô tô khuyên nên mua xe ở hãng, đại lý có địa chỉ rõ ràng - Ảnh: THẢO THƯƠNG

Giá tốt, giao nhanh, đúng hẹn!?

Tháng 1-2023, vì lời giới thiệu "làm ở cảng, quen nhiều hãng ô tô" của bà C.T.H. (đang ở TP.HCM) mà ông P.T.P. (tỉnh Phú Yên) chuyển tiền cọc mua 4 chiếc xe giá "hời" so với thị trường.

"Bà H. giới thiệu làm ở Hải quan TP.HCM và nói nếu muốn mua xe giá gốc thì bà mua cho giá tốt, giao nhanh, đúng hẹn. Vì vậy tôi có nhờ bà H. mua 4 chiếc xe.

Sau 15 lần chuyển cọc và chuyển thêm cho bà H. tổng cộng gần 700 triệu đồng nhưng hiện tại chỉ thấy "bẫy lừa", chứ xe vẫn chưa thấy đâu. Tiền lấy lại cũng không được", ông P. kể.

Bốn chiếc xe gồm: Toyota Corolla Cross V 2022 giá chỉ 500 triệu đồng; 2 chiếc Toyota Vios sản xuất 2022 giá 250 triệu đồng/chiếc; 1 chiếc Toyota Fortuner sản xuất năm 2022 giá 700 triệu đồng. Như vậy, tính ra giá mua này chỉ bằng 2/3 so với thị trường.

Tương tự, chỉ biết qua TikTok mà tháng 6-2023, bà N.D.T. (tỉnh Tây Ninh) đã mua 4 chiếc xe qua bà C.T.H. và đã bàn giao.

"Người ta giới thiệu muốn mua ô tô giá rẻ hơn thị trường thì cần mua nhiều xe/lần. Vì mua được 4 chiếc rồi, tôi tin tưởng nên lần thứ 2 mua xe tôi rủ bạn bè, người thân mua thêm 11 chiếc ô tô khác do bà H. chào bán, cọc 750 triệu đồng. Đến nay xe vẫn không có…", bà T. cho biết.

Gần đây, trên mạng xã hội có các trang Facebook mua bán xe ô tô, xe máy thanh lý hải quan, xe không giấy tờ giá rẻ. Những sản phẩm này giá bán rất rẻ, thậm chí chỉ một nửa so với các showroom trên thị trường.

Đừng vì rẻ đôi ba triệu mà mất hàng trăm triệu…

Ông Bùi Vũ Phi Bằng, kinh doanh xe ô tô cũ ở TP.HCM, cho rằng không có một cơ quan nhà nước hay cá nhân nào được phép thanh lý xe nhập lậu, trốn thuế, giá rẻ như các trang mạng xã hội rao.

"Để tránh bị bẫy, nên mua xe chính ngạch tại các showroom, đóng thuế đàng hoàng, giao xe đúng hẹn", ông Bằng khuyên.

Ngoài xe ô tô, xe máy giá rẻ "thanh lý hải quan" cũng được rao bán trên mạng - Ảnh: THẢO THƯƠNG

Trong khi đó, ông Nguyễn Minh Đồng - chuyên gia ô tô - cho rằng rất vô lý khi xe giá rẻ hơn một nửa hoặc 2/3 so với giá bán công khai trên thị trường. Ông Đồng cho rằng không có ô tô siêu rẻ mà không đi liền… cái bẫy

Ông Đồng nhìn nhận: "Sản phẩm có những tiêu chuẩn riêng nên tung ra thị trường thì giá trị không thể có một mức giá rẻ bèo so với mức chung.

Ở Việt Nam cái gì cũng mua online, đừng vì rẻ đôi ba triệu mà mất hàng trăm triệu. Nên mua xe ở cửa hàng, salon uy tín, có địa chỉ, để sản phẩm bảo đảm độ xác thực về kỹ thuật cũng như những yếu tố liên quan đến sản phẩm".

Tác giả: Thảo Thương

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP