Xe

Mua ô tô cũ số tự động: Tuổi hay odo quan trọng hơn?

Việc lựa chọn một chiếc ô tô cũ số tự động luôn khiến người mua băn khoăn giữa tuổi thọ và số km đã chạy.

Mua ô tô cũ số tự động cần dựa trên quãng đường nhiều hơn là đời xe - Ảnh minh họa: Kompas

Khi tìm mua một chiếc xe đã qua sử dụng, đặc biệt là ô tô cũ số tự động, người mua thường cân nhắc giữa tuổi thọ và quãng đường đã đi. Mỗi yếu tố lại mang đến một góc nhìn khác nhau về tình trạng và thời gian sử dụng còn lại của chiếc xe.

Anh Muchlis, chủ Gara Auto Service (chuyên về Toyota và Mitsubishi) tại chợ xe cũ Carsentro Solo Baru (tỉnh Jawa Tengah, Indonesia), tiết lộ với tờ báo hàng đầu Indonesia Kompas, quãng đường xe đã đi là yếu tố quan trọng hơn khi mua ô tô cũ số tự động.

"Số km càng cao, khả năng hỏng hóc càng lớn", anh nhận định.

Theo anh Muchlis, con số lý tưởng cho một chiếc ô tô cũ số tự động là dưới 100.000km, bởi vì dòng xe này thường gặp vấn đề sau khi đi được 150.000km. Tuy nhiên, anh cũng lưu ý rằng số km đã đi cần được xem xét kết hợp với năm sản xuất.

Đối với những chiếc xe đã chạy trên 150.000km, anh Muchlis cho biết một số hư hỏng thường gặp là má phanh bị mòn, gioăng piston bắt đầu rỉ, bị trễ khi vào số D hoặc R và cảm giác bị giật.

Dù vậy, ô tô cũ số tự động có odo dưới 100.000km cũng có thể gặp trục trặc. "Nếu xe bị vắt kiệt sức chỉ trong thời gian ngắn hoặc ít được bảo dưỡng thì nên tránh", anh lưu ý cần để ý đến tuổi thọ của xe.

Nhìn chung, tuổi thọ xe có thể phản ánh công nghệ và tính năng được trang bị. Trong khi đó, quãng đường đi được thường được coi là thước đo chính xác nhất cho mức độ hao mòn của các bộ phận. Điều này đặc biệt đúng với ô tô số tự động, loại xe được cho là dễ bị hư hỏng nếu không được bảo dưỡng đúng cách.

Tác giả: Tun Lam

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP