Pháp luật

Nhận hối lộ 14 tỷ đồng, cựu giám đốc Sở GD&ĐT Quảng Ninh mua ô tô, bất động sản

Hoàng Thị Thuý Nga (cựu Chủ tịch NSJ Group) 4 lần đưa tiền tỷ cảm ơn Vũ Liên Oanh mỗi dịp giáp Tết, Oanh dùng số tiền này mua ô tô, bất động sản và chi tiêu cá nhân.

Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao vừa hoàn tất cáo trạng truy tố bị can Vũ Liên Oanh, cựu Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Quảng Ninh, về các tội Vi phạm quy định đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng và Nhận hối lộ.

Theo cáo trạng, do quen biết Vũ Liên Oanh từ trước nên đầu năm 2016, khi nắm được chủ trương đầu tư trang thiết bị giáo dục do Sở GD&ĐT Quảng Ninh làm chủ đầu tư, Hoàng Thị Thuý Nga (cựu Chủ tịch NSJ Group) đến gặp Oanh tại Sở, bàn việc để các công ty của Nga trúng các gói thầu cung cấp trang thiết bị giáo dục theo giá do Nga ấn định trước. Đề nghị này được Vũ Liên Oanh đồng ý.

Vũ Liên Oanh đã giới thiệu và chỉ đạo Ngô Vui, Trưởng phòng Kế hoạch Tài chính (KHTC) Sở GD&ĐT cùng các cấp dưới phối hợp với Nga và nhân viên NSJ thực hiện thủ tục lập và triển khai dự án, tổ chức đấu thầu.

Ngô Vui giao cho các Phó Trưởng phòng KHTC là Hà Huy Long và Phạm Thị Hạnh trực tiếp liên hệ, làm việc với Nga và nhóm nhân viên Công ty NSJ để khảo sát lập dự án, làm các thủ tục dự án.

Cựu Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Ninh Vũ Liên Oanh (áo hồng).

Hoàng Thị Thuý Nga giao cho nhân viên Ban Quan hệ khách hàng, Phòng Dự án, Phòng Sản phẩm của Công ty NSJ là Lê Long Hải, Lê Đại Tấn, Hoàng Ngọc Hông Phúc, Nguyên Viêt Hồng... phối hợp với Ngô Vui, Hà Huy Long, Phạm Thị Hạnh để triển khai các gói thầu; lập hồ sơ cho "quân xanh, quân đỏ".

Nga cũng chỉ đạo Ban Hàng hoá thuộc Công ty NSJ liên hệ với các hãng sản xuất và công ty trung gian để nâng giá các thiết bị giáo dục từ nước ngoài trước khi nhập khẩu về Việt Nam, cao hơn nhiều lần so với giá bán mà các hãng sản xuất báo giá, bán trực tiếp cho Công ty NSJ, MQF và gần bằng giá trúng thầu của các gói thầu do Sở GD&ĐT Quảng Ninh làm chủ đầu tư (hợp đồng nối, đẩy giá).

Để tránh bị phát hiện việc Công ty NSJ vừa là đơn vị tư vấn lập dự án vừa tham gia đấu thầu, Hoàng Thị Thúy Nga và Vũ Liên Oanh thống nhất chỉ định Công ty VNNew làm tư vấn lập dự án, báo cáo nghiên cứu khả thi hợp thức hồ sơ thầu cả 6 gói thầu mua sắm trang thiết bị giáo dục; chỉ định Công ty AIC và Công ty Gia Lộc là đơn vị thẩm định giá, ban hành chứng thư thẩm định giá theo giá do Nga ấn định trước; đảm bảo để Công ty NSJ và các liên danh NSJ - Toàn Thịnh trúng thầu qua hình thức đấu thầu rộng rãi.

Tài liệu điều tra đã chứng minh được các bị can đã gây hậu quả thiệt hại cho Nhà nước hơn 80 tỷ đồng.

Từ khoảng cuối năm 2016 đầu năm 2017 đến cuối năm 2019 đầu năm 2020 (các thời điểm trước Tết âm lịch), sau mỗi lần Oanh thông đồng, tạo điều kiện để Công ty NSJ trúng thầu trái pháp luật, Nga đã 4 lần đến gặp Oanh và đưa tổng cộng 14 tỷ đồng để cảm ơn và chúc Tết.

Vũ Liên Oanh khai, số tiền nêu trên đã được sử dụng hết để mua ô tô, bất động sản và chi tiêu cá nhân.

Cơ quan điều tra đã thực hiện kê biên các tài sản nêu trên, bị can có nguyện vọng sử dụng các tài sản này khắc phục hậu quả do hành vi phạm tội gây ra.

Tác giả: Minh Tuệ

Nguồn tin: vtc.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP