Pháp luật

Nhận 'cảm ơn' 14 tỷ đồng, cựu GĐ Sở GD&ĐT Quảng Ninh bị truy tố khung hình phạt đến tử hình

Bà Vũ Liên Oanh, cựu Giám đốc Sở GD&ĐT Quảng Ninh nhận 14 tỷ đồng "cảm ơn" để giúp doanh nghiệp trúng thầu, gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 80 tỷ đồng.

VKSND Tối cao vừa ban hành cáo trạng truy tố 17 bị can vụ án gian lận trong các gói thầu đầu tư trang thiết bị giáo dục, xảy ra tại Sở GD&ĐT Quảng Ninh.

Theo cáo trạng, Hoàng Thị Thúy Nga - cựu Chủ tịch Công ty NSJ có mối quan hệ quen biết Vũ Liên Oanh - cựu Giám đốc Sở GD&ĐT Quảng Ninh. Đầu năm 2016, khi biết được có chủ trương đầu tư trang thiết bị giáo dục và do Sở GD&ĐT Quảng Ninh làm chủ đầu tư, Nga đến gặp Oanh trao đổi để các công ty trong nhóm NSJ Group trúng các gói thầu theo giá mà Nga ấn định trước.

Vũ Liên Oanh đồng ý và giới thiệu Nga gặp Ngô Vui - cựu Trưởng Phòng Kế hoạch tài chính Sở GD&ĐT cùng các nhân viên cấp dưới. Cựu Giám đốc Sở còn chỉ đạo cấp dưới phối hợp với Nga thực hiện các thủ tục lập, triển khai dự án, tổ chức đấu thầu.

Bị can Vũ Liên Oanh khi đang là Giám đốc Sở GD&ĐT Quảng Ninh

Sau đó, Ngô Vui đã giao cho Hà Huy Long và Phạm Thị Hạnh cùng là Phó phòng Kế hoạch tài chính trực tiếp liên hệ, làm việc với Nga và nhóm nhân viên Công ty NSJ. Hoàng Thị Thuý Nga giao cho nhân viên Ban quan hệ khách hàng, Phòng dự án, Phòng sản phẩm Công ty NSJ là Lê Long Hải, Lê Đại Tấn, Hoàng Ngọc Hồng Phúc, Nguyễn Viết Hồng… phối hợp với Ngô Vui, Hà Huy Long, Phạm Thị Hạnh để triển khai thực hiện các gói thầu; lập hồ sơ cho quân xanh, quân đỏ.

Nga còn chỉ đạo Ban hàng hoá thuộc Công ty NSJ liên hệ với các hãng sản xuất và Công ty trung gian để mua hàng hóa thiết bị qua các công ty trung gian, từ đó nâng giá các thiết bị giáo dục trước khi nhập khẩu về Việt Nam. Mức giá này cao hơn nhiều lần so với giá bán mà các hãng sản xuất báo giá để bán trực tiếp cho Công ty NSJ, MQF và gần bằng với mức giá trúng thầu. Các bị can gọi là hợp đồng nối, đẩy giá.

Đồng thời, để tránh bị phát hiện Công ty NSJ vừa là đơn vị tư vấn lập dự án, vừa tham gia đấu thầu, Hoàng Thị Thúy Nga và Vũ Liên Oanh đã bàn và thống nhất chỉ định Công ty VNNew làm tư vấn lập dự án, báo cáo nghiên cứu khả thi hợp thức hồ sơ thầu cả 6 gói thầu mua sắm trang thiết bị giáo dục.

Công ty AIC và Công ty Gia Lộc được chỉ định là đơn vị thẩm định giá ban hành chứng thư thẩm định giá theo giá do Hoàng Thị Thúy Nga ấn định trước. Những việc làm này nhằm đảm bảo để Công ty NSJ và các Liên danh NSJ - Toàn Thịnh trúng qua hình thức đấu thầu rộng rãi.

Mặc dù nhóm NSJ trúng 6 gói thầu, nhưng do không thu thập được tài liệu xác định giá gốc của từng năm nên CQĐT chỉ xác định được thiệt hại Nhà nước trong 2 gói thầu thuộc các dự án bổ sung thiết bị giáo dục cho các trường mầm non, trường tiểu học trong năm 2019 là 80 tỷ đồng.

Cơ quan công tố xác định, các bị can lợi dụng chức vụ can thiệp trái pháp luật vào hoạt động đấu thầu, thông thầu, gian lận bằng cách cố ý làm sai lệch thông tin, cung cấp thông tin không trung thực làm sai lệch kết quả lựa chọn nhà thầu. Hành vi của các bị can dẫn đến sự không minh bạch trong đấu thầu, gây hậu quả nghiêm trọng.

Với hành vi nêu trên, nhóm bị can ở Sở GD&ĐT gồm Vũ Liên Oanh, Ngô Vui, Hà Huy Long, Phạm Thị Hạnh; nhóm bị can NSJ gồm Hoàng Thị Thúy Nga, Trần Thị Thanh Xuân, Ngô Mạnh Hùng và các nhân viên khác cùng bị truy tố tội “Vi phạm quy định đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng”.

Ngoài ra, sau khi trúng thầu, Nga đã trực tiếp hoặc chỉ đạo nhân viên đưa hối lộ cho Vũ Liên Oanh, Ngô Vui, Hà Huy Long tổng số tiền hơn 30 tỷ đồng. Trong đó, Vũ Liên Oanh nhận 14 tỷ đồng, Ngô Vui nhận 14,8 tỷ đồng, Hà Huy Long nhận 1,36 tỷ đồng.

Hành vi nhận tiền của 3 người này tuy không có sự bàn bạc từ trước, nhưng việc nhận tiền lặp đi lặp lại nhiều lần sau mỗi lần các bị can thông đồng, tạo điều kiện cho Nga và Công ty NSJ trúng thầu trái quy định.

Do đó, VKSND Tối cao truy tố 3 bị can này thêm tội “Nhận hối lộ” và truy tố bị can Nga thêm tội “Đưa hối lộ”. Đáng chú ý, với hành vi nhận hối lộ số tiền đặc biệt lớn, cựu Giám đốc Sở GD&ĐT Quảng Ninh bị truy tố với khung hình phạt cao nhất lên đến tử hình.

Tác giả: Minh Tuệ

Nguồn tin: vtc.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP