Trong tỉnh

Nhà nứt toác, người dân phải sống bất an lo lắng… chủ đầu tư lại thất hứa

Công trình thi công nhà dân nứt toác, họ phải sống trong cảnh bất an... Chủ đầu tư lại “quên” đi lời hứa ban đầu, khiến người dân bức xúc.

Vừa qua, những hộ dân tại tổ 1, xóm 2, xã Nghi Phú, TP Vinh, Nghệ An có đơn kiến nghị gửi Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An cùng các cơ quan, ban, ngành đề nghị giải quyết tình trạng nhà cửa bị hư hỏng nghiêm trọng khi dự án của Công ty CP Tập đoàn Vinamotor Nghệ An thi công.

Theo đó, Dự án Showroom ô tô, xe máy, phụ tùng dịch vụ và văn phòng do Công ty CP Tập đoàn Vinamotor - Công ty TNHH Vinamotor Nghệ An làm chủ đầu tư được triển khai tại địa bàn xóm 2, xã Nghi Phú, TP Vinh, Nghệ An. Dự án được triển khai xây dựng trên tổng diện tích khoảng 11.000 m2, do Công ty TNHH xây dựng hạ tầng Bảo Tiến Phát thi công.

Những vết nứt xé trên tường nhà dân sống gần dự án.

Khoảng cuối tháng 5/2019, là thời điểm đơn vị thi công triển khai đóng cọc làm móng là thời điểm nhà của của người dân ở tổ 1, xóm 2, xã Nghi Phú bắt đầu hư hỏng. Những vết nứt bắt đầu xé toạc các tường nhà, sân thậm chí nhiều vị trí nguy hiểm như trần nhà, trụ cũng bị hư hỏng nghiêm trọng. Đẩy người dân nơi đây vào cảnh bất an, lo lắng mỗi khi công trình thi công.

“Trong nhà tôi không có nơi nào là yên ổn, vừa rồi mới mưa nước dột khắp nơi, trần nhà cũng nứt hết rồi. Tường thị bị xé ra khắp nơi, chúng tôi sống trong nhà của mình mà vẫn phải lo lắng, bất an”, ông Nguyễn Văn Viễn có nhà bị hư hỏng nghiêm trọng bức xúc.

Những hộ dân có nhà gần dự án là những hộ chịu thiệt hại nặng nề nhất. Hàng loạt các vết nứt lớn nhỏ chạy dài chằng chịt trên những bức tường, nền nhà. Thậm chí gạch ốp lát cũng bị xé ra, có những nơi vết nứt tạo thành kẻ hở đến 5cm. Tường bị sụt lún tạo thành những khoảng rỗng phía dưới vô cùng nguy hiểm.

Những vết nứt kéo dài, hở đến 5cm.

“Họ thi công là chúng tôi chịu khổ, nhà của hư hỏng, rồi tiếng ồn, bụi bặm, vật liệu rơi vãi khắp nơi, bụi bặm không nói hết được”… một người dân nơi đây ngao ngán sau những tháng ngày bị “tra tấn”.

Sau đó, người dân đã phản ánh vấn đề này lên các cơ quan chức năng và chủ đầu tư. Xã Nghi Phú đã mời đại diện hộ dân, chủ đầu tư và đơn vị thi công lên đối thoại. Chủ đầu tư đã khảo sát, đánh giá mức độ thiệt hại của các công trình, đồng thời đưa ra các mức bồi thường đợt 1 cho từng hộ dân. Đồng thời hứa sẽ tiếp tục bồi thường trong các đợt tiếp theo theo tiến độ của dự án. Bên cạnh đó chủ đầu tư cũng mượn luôn con đường bê tông và hứa sẽ trả lại.

Đơn kiến nghị của người dân gửi đến Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An.

Cụ thể, chủ đầu tư đã đề xuất mượn 1m chiều ngang đường dân sinh để đóng cọc, quây hàng rào bằng tôn ngăn cách khu vực thi công và khu dân cư. Đồng thời cam kết trong quá trình mượn, nếu đường bị hư hỏng sẽ làm lại và hoàn trả cho người dân vào ngày 15/9/2019. Giờ đây con đường cũng đã bị sụt lún, sập hẳn, chủ đầu tư đổ cát, đá trám lại rồi để đó. Đến nay quá thời hạn gần 1 năm vẫn chưa thấy chủ đầu tư và đơn vị thi công hoàn trả đường như cam kết ban đầu.

Ngày 18/6, UBND xã Nghi Phú đã có văn bản đôn đốc chủ đầu tư và đơn vị thi công khắc phục sự cố nứt hỏng công trình nhà dân và thi công hoàn trả đường dân sinh. Theo văn bản này, việc thống nhất, hoàn tất thủ tục đền bù sẽ phải hoàn thành trước ngày 23/6; hoàn trả đường dân sinh phải xong trước ngày 18/7. Sau thời gian nêu trên nếu Chủ đầu tư và đơn vị thi công chưa hoàn tất việc hỗ trợ đền bù thì UBND xã Nghi Phú yêu cầu đình chỉ việc thi công xây dựng công trình.

Dù đã quá thời hạn cam kết gần 1 năm nhưng con đường vẫn trong tình trạng hư hỏng.

Đến ngày 16/7, 24/7 vừa qua UBND xã Nghi Phú tổ chức đối thoại giữa người dân và chủ đầu tư, đơn vị thi công để giải quyết các vướng mắc liên quan đến việc triển khai dự án. Tuy nhiên những cuộc họp trên vẫn chưa đi đến thống nhất giữa các hộ dân và chủ đầu tư.

Lãnh đạo UBND xã Nghi Phú, TP Vinh cho biết: Vừa qua, UBND xã đã kí hợp đồng với đơn vị tư vấn khảo sát, đánh giá, thẩm định thiệt hại của công trình nhà ở của các hộ dân từ khi thi công đến thời điểm này. Trong vòng 1 tháng đơn vị thẩm định sẽ gửi kết quả về UBND xã để làm cơ sở cho việc đền bù thiệt hại do quá trình thi công dự án gây ra.

Từ ngày dự án được triển khai là người dân nơi đây phải sống trong cảnh bất an lo lắng.

Pháp luật Plus sẽ tiếp tục thông tin về sự việc.

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP