Xã hội

Người phụ nữ nguy kịch sau khi ăn món lòng lợn cùng gia đình

Sau khi ăn lòng lợn cùng gia đình, nữ bệnh nhân có biểu hiện sốt cao, liên tục rét run, xuất hiện các mảng tím đen trên da, vùng mặt...

Ngày 3-8, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương (Hà Nội) cho biết các bác sĩ vừa cấp cứu cho một bệnh nhân nữ 59 tuổi (ở Hà Nội) nhiễm liên cầu khuẩn lợn.

Bệnh nhân được chuyển đến Khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương trong tình trạng sốc nhiễm khuẩn, nhiễm khuẩn huyết có viêm màng não, kèm theo suy hô hấp.

Các tổn thương trên da do liên cầu lợn gây ra cho bệnh nhân. Ảnh: Bác sĩ cung cấp

Người nhà cho biết cách thời điểm nhập viện 4 ngày, bệnh nhân và gia đình có ăn lòng lợn nhưng không ăn tiết canh.

Sau bữa ăn một ngày, bệnh nhân xuất hiện sốt cao, liên tục rét run, kèm đi ngoài phân lỏng 5 lần/ngày, buồn nôn, nôn ra thức ăn, đau đầu âm ỉ, đau mỏi toàn thân. Sang ngày thứ 2, bệnh nhân xuất hiện mảng tím đen trên da vùng mặt.

Gia đình đưa đến cơ sở y tế trong tình trạng lơ mơ, huyết áp tụt, tổn thương da dạng ban tím toàn thân, xét nghiệm khí máu toan chuyển hóa nặng, được thở ôxy, lọc máu liên tục, cấy máu, dịch não phát hiện có vi khuẩn liên cầu lợn.

Sau 2 ngày điều trị tích cực, tình trạng của nữ bệnh nhân đã được cải thiện.

Những ngày qua các cơ sở y tế liên tục cảnh báo về các ca bệnh nhiễm liên cầu khuẩn do ăn lòng lợn/tiết canh hoặc chế biến thịt lợn... Các bác sĩ khuyến cáo vi khuẩn gây bệnh liên cầu khuẩn bị tiêu diệt hoàn toàn khi thực phẩm được nấu chín kỹ. Để phòng tránh bệnh liên cầu khuẩn người dân không nên ăn tiết canh và các sản phẩm từ thịt lợn chưa được nấu chín; không sử dụng thịt lợn có màu đỏ khác thường, xuất huyết hoặc phù nề. Thực hiện tốt vệ sinh cá nhân, khi tiếp xúc với lợn, chế biến thịt lợn.

Tác giả: D.Thu

Nguồn tin: Báo Người lao động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP