Du lịch

Du khách Mỹ phản ứng ra sao khi nếm thử món tiết canh vịt Việt Nam?

Được một người bạn Việt Nam mời đến nhà dùng bữa, chàng trai người Mỹ có dịp nếm thử món tiết canh vịt - món ăn theo đánh giá của anh là "đáng sợ nhất" trong ẩm thực Việt.

Chris Lewis là một blogger người Mỹ có niềm đam mê với ngoại ngữ và du lịch. Trên trang cá nhân thu hút gần 800 nghìn người theo dõi của mình, anh chia sẻ nhiều video chia sẻ hành trình trải nghiệm, khám phá văn hóa, ẩm thực và con người ở nhiều quốc gia trên thế giới trong đó có Việt Nam.

Sau một thời gian gắn bó với "mảnh đất hình chữ S", được trải nghiệm văn hóa, ẩm thực và tiếp xúc với con người nơi đây, anh đã nảy sinh nhiều tình cảm. Trong một số đoạn video, chàng trai người Mỹ cho biết, anh cảm nhận "nơi này như quê hương của mình" nên muốn dành nhiều thời gian khám phá.

Với Chris, "ẩm thực là cửa ngõ của văn hóa". "Đi tới bất cứ nơi nào, nếu không thử trải nghiệm các món ăn, có nghĩa bạn đang bỏ lỡ một phần quan trọng. Tại những quốc gia châu Á, ẩm thực hoàn toàn khác biệt so với quê nhà ở Mỹ của mình".

Trên trang cá nhân của mình, anh chia sẻ nhiều video trải nghiệm ẩm thực Việt (Ảnh cắt từ clip).

"Trong đó, có món ăn với khách nước ngoài được coi là lạ hoặc đáng sợ. Thậm chí ngay cả người Việt Nam, có người cũng không dám ăn thử. Đó là món tiết canh hay hiểu nôm na là "blood soup" (tạm dịch: súp máu).

Hôm nay là ngày cuối cùng ở TPHCM, mình được một người bạn có tên là Quốc mời đến nhà chơi và trải nghiệm thử món ăn này xem cảm nhận thế nào", chàng trai người Mỹ cho biết.

Chris tỏ ra là một chàng trai khá am hiểu về văn hóa người Việt. Trên đường đi, anh đã dừng trước một cửa tiệm bánh ngọt, mua làm quà khi tới chơi nhà. Và món ăn anh được gia chủ thiết đãi gồm nhiều món ngon từ vịt như tiết canh, món luộc và cháo. Đặc biệt với món tiết canh khiến Chris khá bất ngờ.

"Phần tiết vịt được đánh cho đông lại như thạch. Đây là món ăn rất đặc biệt của người Việt", Christ mô tả.

Tiết canh là món ăn khá đặc biệt của người Việt (Ảnh: Toàn Vũ).

Tiết canh vốn là món ăn tươi sống, dùng nguyên liệu là tiết động vật tươi pha với chút nước mắm hoặc nước muối để "hãm" cho khỏi đông trước khi trộn với thịt, sụn động vật băm nhỏ. Cách chế biến kiểu này rất phổ biến trong ẩm thực của người Việt đặc biệt là các tỉnh thành phía Bắc, nhưng chưa từng thấy trong nền ẩm thực nào khác trên thế giới. Và tiết canh vịt cũng có cách chế biến tương tự.

Khi thưởng thức, người ta thường ăn kèm với lạc rang, rau thơm các loại và rưới lên trên một chút nước cốt chanh. Món ăn thường xuất hiện ở nhiều quán ăn bình dân vỉa hè trên khắp tỉnh thành tại Việt Nam.

Chàng trai người Mỹ nếm thử tiết canh và gật gù vì hương vị lạ miệng (Ảnh cắt từ clip).

Sau khi cho đầy đủ gia vị và nếm thử miếng đầu tiên, chàng trai người Mỹ chia sẻ cảm nhận: "Vị khá ngon. Khi ăn mình sẽ không suy nghĩ nhiều nữa. Còn lúc chưa ăn, nhìn cũng thấy sợ".

Tuy nhiên, anh cho biết trước kia từng ăn tiết canh nhưng "không thích món này lắm". Sau đó, cả nhóm vui vẻ nếm thử những món còn lại như vịt luộc và cháo.

Bên dưới đoạn video, một tài khoản mạng xã hội có tên Buhay Timothy cho biết, tại quê hương Philippines của anh cũng có "phiên bản tương tự".

"Chúng tôi có món Dinuguan làm từ tiết lợn, thịt kèm một số nội tạng được hầm nhừ. Khi ăn sẽ cho thêm tỏi, ớt và giấm. Thật tuyệt khi thấy một số điểm tương đồng trong văn hóa ẩm thực của những nước láng giềng ở khu vực Đông Nam Á", Buhay nói.

Tuy nhiên, trong tiết có thể chứa rất nhiều vi khuẩn, ký sinh trùng nguy hiểm, ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe, nên các chuyên gia y tế nhiều lần lên tiếng cảnh báo không nên ăn tiết canh sống. Thay vào đó, thực khách có thể hấp chín trước khi ăn.

Tác giả: Huy Hoàng

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP