|
Năm 2014, một người phụ nữ họ Giả ở Bắc Kinh muốn lên đời xe nên đã đến showroom của công ty ô tô Cẩm Lân Thịnh Thái - Bắc Kinh, chọn một chiếc Rolls-Royce có giá 5,2 triệu NDT (khoảng 18 tỷ đồng). Khi chiếc xe chỉ mới đi được hơn 1.700 km, cô Giả phát hiện màn hình điều khiển trong xe đột ngột chuyển sang màu đen và không thể khởi động lại được, đành gửi đến cửa hàng 4S của Rolls-Royce để sửa chữa.
Tuy nhiên, 1 ngày sau, kỹ thuật viên cửa hàng 4S gọi điện báo cho cô Giả rằng họ phát hiện chiếc xe có dấu hiệu đã được độ lại, không phải là xe mới hoàn toàn. Theo đánh giá từ hồ sơ kiểm tra máy móc do cửa hàng 4S cung cấp, hầu hết dữ liệu của phương tiện đều cho thấy nó đã đi được 5.115 km, thay vì 1.767 km như hiển thị ban đầu. Điều đó cho thấy đồng hồ đo lường có khả năng đã được điều chỉnh và cô Giả không phải là chủ nhân đầu tiên của chiếc xe sang.
Sự thật này khiến cô Giả vô cùng tức giận. Cô cho rằng mình rõ ràng đã bị showroom lừa khi phải bỏ đến 5,2 triệu NDT (khoảng 18 tỷ đồng) để mang về một chiếc xe cũ, dù cô có khả năng mua xe mới. Cô Giả cũng khẳng định, tại thời điểm mua xe, showroom của công ty ô tô Cẩm Lân Thịnh Thái đã tuyên bố đây là một chiếc Rolls-Royce mới hoàn toàn. Cô Giả sau đó đã gửi đơn kiện lên tòa án Triều Dương - Bắc Kinh, yêu cầu showroom phải bồi thường cho mình gấp 3 số tiền mua xe.
Ban đầu, do vấn đề về bằng chứng nên tòa sơ thẩm đã bác bỏ đơn kiện của cô Giả. Phải đến khi vụ án được kháng cáo lên tòa án nhân dân cấp 3 Bắc Kinh, cơ quan có thẩm quyền đã tiến hành liên hệ trực tiếp với nhà nhập khẩu ô tô là Công ty ô tô BMW (Trung Quốc) theo đúng quy định của pháp luật. Theo phản hồi của công ty, chiếc xe được nhập khẩu từ Anh về Trung Quốc từ tháng 3/2013. Đây là xe trưng bày được sử dụng riêng cho công ty, sau khi bán lại sẽ có giả rẻ hơn rất nhiều.
(Ảnh minh họa) |
Tiếp đó, một công ty khác là Đức Đặc Bắc Kinh đã thu mua lại chiếc Rolls-Royce nói trên. Số km đã đi được tại thời điểm bán lại đã là 4.938 km. Công ty Đức Đặc Bắc Kinh sau đó tiếp tục chuyển nhượng chiếc xe cho Cẩm Lân Thịnh Thái - nơi bán xe cho cô Giả. Hồ sơ bàn giao xe của hai công ty ghi rõ, quãng đường đi được của chiếc Rolls-Royce lúc đó là 5.095 km.
Theo thẩm phán của Tòa án nhân dân trung cấp số 3 Bắc Kinh, khách hàng mới sử dụng chiếc xe này một thời gian ngắn và di chuyển hơn 1.000 km. Nếu số liệu trên hệ thống có sự thay đổi bất thường từ hơn 5.000 km đến chỉ còn hơn 1.000 km thì chỉ có một khả năng duy nhất, đó là công ty Cẩm Lân Thịnh Thái đã gian lận và sửa đổi số km trước khi bán ra. Mặc dù vậy, công ty này vẫn nhất mực bảo không hề biết đồng hồ đã bị thay đổi.
Sau phiên tòa xét xử sơ thẩm, tòa án kết luận showroom bán chiếc Rolls-Royce cũ cho cô Giả và làm giả số km trên đồng hồ hành vi lừa đảo. Theo các quy định liên quan của Luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Trung Quốc, tòa án đã ra phán quyết công ty Đức Đặc Bắc Kinh phải bồi thường cho đã bồi thường gần gấp 3 lần số tiền mua ô tô cho cô Giả. Cụ thể, showroom của công ty này bị phạt phải bồi thường 13 triệu NDT (khoảng 45,2 tỷ đồng).
Sự việc cũng là bài học nhắc nhở người tiêu dùng, khi mua xe nên lưu giữ các giấy tờ và bằng chứng xác đáng để bảo vệ quyền lợi của bản thân nếu có vấn đề gì xảy ra. Trong trường hợp này, rất may cô Giả đã cung cấp đủ bằng chứng cho tòa án để chứng minh sai phạm của showroom ô tô.
Theo Báo cáo khiếu nại ô tô năm 2017 do Hiệp hội Người tiêu dùng Trung Quốc công bố, việc nhiều đại lý đã che giấu tình trạng thực sự của xe khi bán ra là những vấn đề phổ biến nhất được người tiêu dùng báo cáo. Nhiều chiếc xe có tình trạng như trầy xước, sơn sửa, hư hỏng bên trong, thậm chí còn là xe từng gặp tai nạn đôi khi sẽ không được tiết lộ.
Tòa án tuyên bố, nếu một đại lý ô tô cố tình che giấu thông tin sửa chữa hoặc bán xe cũ thay cho xe mới, hành vi đó sẽ được khép vào tội lừa đảo và áp dụng hình phạt bồi thường gấp 3 lần theo quy định của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Tác giả: Nguyên An (Theo 163 news)
Nguồn tin: doisongphapluat.nguoiduatin.vn