Bạn cần biết

Người Nhật thường ngồi ăn trên sàn nhà: Những lợi ích bất ngờ

Hầu hết các gia đình người Nhật thường ngồi ăn trên sàn nhà và bạn có thể sẽ không tìm thấy ghế để dùng bữa, ngay cả trong các nhà hàng 5 sao ở Nhật. Trên thực tế, thói quen này có rất nhiều lợi ích cho sức khỏe.

1. Tốt cho tiêu hóa: Khi bạn khoanh chân ngồi ăn trên sàn nhà, bạn đang tập yoga một cách dễ dàng. Tư thế bắt chéo chân này được gọi là tư thế “dễ dàng” hay sukhasana và được cho là có tác dụng tăng lưu lượng máu đến dạ dày, giúp bạn tiêu hóa thức ăn dễ dàng và nhận được nhiều vitamin và chất dinh dưỡng nhất. Khi bạn cúi người về phía trước để lấy thức ăn từ đĩa của mình và sau đó quay trở lại vị trí ban đầu để nuốt chúng, bạn đang tăng cường các cơ ở bụng, do đó, có thể ngăn ngừa đầy hơi.

2. Giúp bạn giảm cân: Ngồi ăn cơm trên sàn nhà giúp dây thần kinh phế vị của bạn hoạt động tốt hơn. Khi hệ tiêu hóa tiết ra một loại hormone gọi là leptin, nó sẽ gửi tín hiệu đến dây thần kinh phế vị rằng bạn đã no và chức năng thích hợp của dây thần kinh này có thể ngăn bạn ăn quá nhiều.

3. Làm cho bạn linh hoạt hơn: Ngồi trên ghế quá lâu có thể khiến lưng bạn bị đau và cuối cùng làm căng các đĩa đệm ở cột sống, khi ngồi trên sàn có thể kéo căng đầu gối và hông. Tư thế ngồi trên sàn giúp bạn không bị chùng xuống, đồng thời giúp lưng và vai của bạn khỏe hơn.

4. Giúp bạn sống lâu hơn: Nếu bạn có thể dễ dàng đứng dậy từ tư thế bắt chéo chân mà không cần bất kỳ sự hỗ trợ nào, rất có thể bạn sẽ sống lâu hơn. Hóa ra, ngồi trên sàn nhà trong khi ăn và đứng dậy nhiều lần trong ngày là một trong những cách đơn giản nhất để kéo dài tuổi thọ của bạn.

5. Giữ cho khớp khỏe mạnh: Khi bạn ngồi trên ghế trong một thời gian dài, nó sẽ làm cho hông của bạn bị cứng. Tuy nhiên, ngồi trên sàn cho phép bạn duỗi hông và mắt cá chân, giúp các khớp linh hoạt hơn. Một số tư thế ngồi, chẳng hạn như quỳ và ngồi xổm, giúp cơ bắp của bạn hoạt động ngay cả khi bạn đang nghỉ ngơi.

6. Cải thiện tư thế: Khi ngồi không có ghế hỗ trợ, nó sẽ khuyến khích bạn vận động các cơ cốt lõi của mình, từ đó có lợi cho tư thế của bạn. Tuy nhiên, hãy tránh thả lỏng người vì điều đó có thể dẫn đến đau lưng.

7. Làm dịu tâm trí: Tập yoga trong khi ăn cũng giúp tâm trí bạn tĩnh lặng. Khi tâm trí bình yên, bạn có thể thưởng thức đồ ăn nhiều hơn và chỉ ăn cho đến khi no. Ảnh: BS.

Tác giả: Thảo Nguyên

Nguồn tin: Tri thức & Cuộc sống

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP