Trong tỉnh

Người đàn ông đơn thân và nỗi nhớ con da diết.

Người vợ đầu đột ngột bỏ cha con anh ra đi sau một vụ tai nạn. Cảnh gà trống nuôi con, anh đi bước nữa và hai người có với nhau 3 người con chung… Cuộc sống vợ chồng đang êm ấm,bình yên, bất ngờ chị lại đòi ly hôn, mang theo hai đứa con còn thơ dại… và từ đó đến nay mỗi lần muốn gặp con đối với anh là điều nan giải

Tiếng kêu của người cha

Đó là câu chuyện buồn của anh Nguyễn Bá Tính, ở xóm 1, khối 9,thị trấn Thanh Chương, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An.

Anh là cán bộ Bảo hiểm xã hội huyện Thanh Chương kết hôn với người vợ đầu là giáo viên. Trong khi họ đang sống với nhau rất hạnh phúc cùng con gái là Cẩm H, thì một tai nạn thương tâm ở rú Nguộc, làm chị và mấy chục người khác đã vĩnh viễn ra đi, bỏ lại anh và con gái thơ dại. Cảnh gà trống nuôi con, anh đi bước nữa với chị Lê Thị Hồng T (giáo viên, lúc đó cũng vừa ly hôn chồng và có một con gái 3 tuổi).Tìm hiểu nhau, được bạn bè vun đắp, anh chị đã quyết đến với nhau.

Đám cưới được tổ chức vào đầu năm 2005 và chẳng mấy chốc, gia đình nhỏ đã trở thành đại gia đình 7 người, gồm 2 vợ chồng 3 đứa con chung và 2 con riêng. Con riêng ai cũng có, con chung 3 đứa, có nếp có tẻ, hạnh phúc biết bao khi trong nhà luôn có tiếng trẻ bi bô. Chị đi dạy, anh công tác tại cơ quan gần nhà. Căn nhà cũ, được xây thêm tầng 2, làm thêm mấy gian nhà cho khách thuê trọ.

Công việc ổn định, thu nhập đều, cuộc sống khá mãn nguyện, nhưng không hiểu vì sao đến năm 2016, sóng gió đã xảy ra. Vợ chồng bất đồng, mâu thuẫn xảy ra như cơm bữa, anh nói anh phải, chị nói chị hay. Kết cục là chị đã ôm con về ngoại và nộp đơn xin ly hôn, mặc cho anh năn nỉ đoàn tụ." Còn nước,còn tát". Công đoàn cơ quan, đoàn thể, khối xóm, anh em… tổ chức nhiều cuộc hòa giải, anh nói, tình cảm của anh với chị vẫn còn, anh mong chị và bỏ qua bất đồng gắn kết lại để nuôi dạy con cái nên người, nhưng chị vẫn cương quyết ly hôn.

Tòa xử ly hôn, con riêng, người nào, người đó nuôi. Con chung, anh xin nhận nuôi cả, nhưng tòa xử, anh nuôi một con, chị nuôi hai con, hàng tháng anh phải có nghĩa vụ đóng góp cho chị một triệu đồng để nuôi con Nguyễn Thị Cẩm N… Thế là từ gia đình nhỏ, góp gạo thổi cơm chung thành đại gia đình, nay lại quay lại gia đình nhỏ, đường ai nấy đi, chỉ tội cho con cái… Nguyện vọng của anh hằng tuần muốn tới gặp con bị chị T ngáng trở, anh đã viết đơn kêu cứu khắp nơi, nhưng vẫn khó lòng được thực hiện.

Anh Tnh và con gái

Người đàn ông đơn thân và nỗi nhớ con tha thiết.

Trong đơn kiến nghị của anh gửi đi nhiều nơi, anh đều phản ánh, quyền thăm nom con chung của anh chưa được đảm bảo. Bản án ly hôn số 18/2017 ngày 19/7/2017 của TAND tỉnh Nghệ An tuyên: "Anh Tính, chị T có quyền, nghĩa vụ thăm nom con chung mà không ai được cản thực hiện quyền này". Thế nhưng, theo anh Tính, từ ngày 11/8/2017, khi Chi cục Thi hành án dân sự huyện Thanh Chương lập biên bản, bàn giao con trai út Nguyễn Bá P cho chị T nuôi dưỡng, cho đến nay, anh Tính không được thực hiện quyền đến thăm cháu con, đây là một thiệt thòi đau khổ đối với anh và các con anh. Lẵng lẽ gạt những dòng nước mắt khi tâm sự, anh Tính nói: "Có những khi tôi đến nhà chị T để thăm con, tôi đều không được vào nhà vì cổng đóng then cài, gọi thì không ai trả lời".

Nguyện vọng của anh Tính là chiều thứ 7 hàng tuần đón cháu P (tòa xử cho chị T nuôi dưỡng) về ở với anh, đến chiều chủ nhật sẽ đưa về bàn giao lại cho chị T. Trường hợp nếu có việc đột xuất, anh Tính không đến thăm con được sẽ báo trước cho chị T hoặc trường hợp chị T có việc không giao con cho anh Tính như đúng lịch hẹn, thì cũng phải báo trước cho anh Tính biết. Trong biên bản bàn giao con cũng ghi rõ: "Cả anh Tính, chị T đều đồng ý như cam kết trên nên yêu cầu anh chị phải thực hiện nghiêm túc cam kết nêu trên".

Thế nhưng theo đơn anh Tính, kể từ thời điểm giao con, anh không được thăm gặp con như cam kết, có đến 9 lần đến thăm con đều không được gặp. Thậm chí hồi đầu tháng 12/2017, mẹ anh Tính ốm nặng, khó lòng qua khỏi, anh xin đưa con về thăm bà lần cuối cũng không được. Khi mẹ anh chết, chị T cũng không cho 2 cháu về nhà thắp hương cho bà nội, mặc dù nhà bà nội chỉ cách chỗ trú ngụ của chị T khoảng 3 cây số.

Do bản án đã có hiệu lực nên được thi hành ngay, các tài sản nhanh chóng được phân chia dễ dàng. Tuy nhiên khó khăn nhất cho công tác thi hành án là phần thăm nuôi con. Anh tố cáo chị gây cản trở quyền thăm con của anh. Không cho cháu P đến trường theo độ tuổi quy định. Không tiêm phòng cho con út. Nghe qua những chi tiết này thì hơi nhỏ mọn nhưng nghĩ lại thì anh là người cha quá tuyệt vời, luôn luôn nghĩ về con cái. Nguyện vọng muốn được thăm gặp con là nguyện vọng chính đáng của bậc làm cha,làm mẹ, cần được tôn trọng và cơ quan pháp luật cần ủng hộ anh thực hiện ước mơ cháy bỏng này.

Những kiến nghị của người cha

Trong đơn kiến nghị của anh Tính gửi các cơ quan chức năng huyện Thanh Chương có nội dung như sau: Bản án số 18 ngày 19/7/2017 của TAND tỉnh Nghệ An tuyên ly hôn giữa anh và chị T còn nhiều sai sót, có lợi cho chị T, không có lợi cho anh. Sau khi bản án có hiệu lực thi hành, Chi cục Thi hành án dân sự huyện Thanh Chương giải quyết thi hành án một cách áp đặt, cưỡng chế anh buộc anh phải thi hành án đã tuyên, còn chị T thì không phải thế. Quyền thăm nom con chưa được đảm bảo. Khoản vay và trả nợ 150 triệu đồng để sửa chữa làm tầng 2 căn nhà không được tòa công nhận nợ chung, mà bắt một mình anh phải trả là hoàn toàn vô lý.

Năm 2012, anh có 70,11 chỉ vàng quy đổi tương đương 256 triệu đồng, anh gửi tại ngân hàng, sau đó anh rút hết tiêu vào việc chung trong gia đình, nay tòa vẫn tuyên là số vàng trên đang còn (mặc dù xác định tại ngân hàng là đã rút hết) để kê trong tài sản chung chia đều cho hai người là hết sức thiệt thòi cho anh, nhưng vì anh không thực hiện quyền kháng cáo theo luật định, nên kiến nghị của Tính không thuộc quyền giải quyết của các cơ quan chính quyền. Riêng việc thăm con, anh Tính có thể đề nghị cơ quan chị T đang công tác can thiệp để được quyền thăm con.

Tác giả: Nguyễn Hữu Mai

Nguồn tin: ngaymoionline.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP